Hà Nội bẩn đến mức...hoảng sợ!

"Chào buổi sáng" của người Hà Nội là nỗi lo ra đường phải chống chọi với bầu không khí ô nhiễm đậm đặc. Biết vậy, nhưng đây vẫn là căn bệnh trầm kha không biết bao giờ mới chữa được.

"Chào buổi sáng" của người Hà Nội là nỗi lo ra đường phải chống chọi với bầu không khí ô nhiễm đậm đặc. Biết vậy, nhưng đây vẫn là căn bệnh trầm kha không biết bao giờ mới chữa được. 
Ô nhiễm khói bụi ở Hà Nội đang ở mức báo động
Ô nhiễm khói bụi ở Hà Nội đang ở mức báo động
Nhìn đâu cũng thấy ô nhiễm
Hà Nội có bao nhiêu điểm đen ùn tắc giao thông là có bấy nhiêu “lò nướng” đáng sợ. Bởi các phương tiện dừng ở đó cứ đồng loạt xả khói , tạo nên không khí đậm đặc ngột ngạt đến đáng sợ. Có người đã bị ngất, ngã vật ra đường do phải chờ đèn đỏ giữa “lò nướng” đến 75 giây. 
Theo thống kê của các cơ quan hữu trách, “thủ phạm” đầu độc không khí kinh hoàng nhất là các phương tiện giao thông, lên đến 70%. Vào những ngày nắng nóng, người dân không chỉ phải chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết mà còn phải “nếm mùi” ngột ngạt, khó chịu từ chính phương tiện giao thông của mình và người khác phả ra. Chưa hết, trong số khoảng hơn bốn triệu ô-tô, xe máy (một con số đáng báo động) thì nhiều xe đã quá hạn sử dụng, cũ nát nhưng vẫn ngang nhiên lưu hành, cộng với các loại xe tự chế “uống xăng dầu như uống nước” đi đến đâu là xả khói làm cả phố mù mịt đang góp phần làm tăng lượng khí độc hại trong không khí cao lên gấp nhiều lần quy chuẩn cho phép.
“Thủ phạm” thứ hai là những công trình xây dựng với tốc độ… rùa, không được che chắn kỹ; những con phố, vỉa hè bị “đào lên rồi bỏ đó”; những chiếc xe tải cồng kềnh chở phế thải xây dựng, đất đá quá trọng tải làm rơi vãi ra đường đều làm những con phố sạch sẽ trở nên bụi mù mịt. 
Mức độ ô nhiễm của Hà Nội tương đương thành phố Dehil và Karachi, hai trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Đây là cảnh báo của ông Jacques Moussafir, công ty ARIA Technologies (Pháp)

Anh Ngô Duy Hinh, một người dân ở khu vực bến xe Nước ngầm bức xúc: “Ý thức của các chủ xe rất kém, họ làm vãi đất, cát ra đường, các phương tiện đi lại quá đông nên cuốn lên thành bụi, làm nhiều đoạn đường lúc nào cũng ở trong tình trạng mờ mờ, ảo ảo.”

 “Thủ phạm” đáng gờm khác, các nhà máy ở các khu công nghiệp quanh Hà Nội, với những kỹ thuật còn lạc hậu, không kiểm soát được khói bụi, các chất thải rắn xử lý được ít nhưng thải ra nhiều đã và đang làm tăng thêm các khí SO2, NO2, CO… cho thành phố. 
Các hoạt động sản xuất nông nghiệp, các làng nghề, ý thức người dân trong sinh hoạt đun nấu cũng góp phần làm không khí ô nhiễm. Nhất là, khi giá gas tăng cao, nhiều hộ gia đình đã “tích cực” dùng bếp than tổ ong cho rẻ, thậm chí có người mang cả lò bếp than ra vỉa hè để nhóm, thải khói độc mù mịt. 
Ngoài ra người dân còn phải đối mặt với một loại ô nhiễm khác, đó là tiếng ồn. Các phương tiện quá đát, tiếng còi xe, máy móc hoạt động trong xây dựng, công nghiệp, tiếng nhạc ở những cửa hàng bán loa, đài… tất cả tập hợp thành mớ âm thanh tạp loạn, có tần số lớn đã “chung tay” cùng các loại ô nhiễm khác, làm giảm chất lượng không khí đô thị.
Những “điểm đen” khói bụi
Điều mà không ít người dân ám ảnh, khổ sở đó là mỗi khi đi ra đường đều gặp phải cảnh tắc đường và bụi bặm. Nhiều năm qua, các tuyến đường, khu vực như Phạm Văn Đồng, Giải Phóng, Trần Duy Hưng, Minh Khai, Nguyễn Trãi, các khu vực Ngã Tư Vọng, Nhổn, Ba La, đường Quang Trung (quận Hà Đông)… vẫn được “phong” là nơi khói bụi nặng nhất, ngột ngạt bậc nhất, hành dân nhiều nhất.
 Qua những đoạn đường này, hầu như ai cũng phải đeo khẩu trang kín mít. Người không đeo khẩu trang, kính mắt thì chỉ mở một mắt hoặc có lúc nhắm cả hai mắt, tay bịt miệng và mũi mau chóng vượt qua vòng khói bụi bủa vây; thậm chí có những đôi chở nhau, người đằng sau dùng tay che mũi và miệng cho người cầm lái. Kinh sợ hơn, tại những nơi đang tập trung nhiều công trình đang xây dựng dở dang này, không ít phương tiện chở vật liệu và phế thải xây dựng quá tải, đi đến đây là rơi vãi đến đó, thậm chí rơi cả vào đầu người đi đường. 
Ông Nguyễn Duy Bảo, Viện trưởng Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường cho biết, tỷ lệ mắc các bệnh đường hô hấp của người dân sống cạnh nút giao thông, đường giao thông bị ô nhiễm không khí cao hơn nhiều những vùng khác. Sống trong vùng ô nhiễm, người dân không chỉ bị tiếng ồn hành hạ, khó khăn trong sinh hoạt mà còn bị các triệu trứng ho có đờm, viêm họng, chảy nước mũi
Trách nhiệm không của riêng ai
Hà Nội vẫn đang rất khó khăn và lúng túng trong việc xử lý căn bệnh trầm kha này, dẫu đã có nhiều hội thảo được tổ chức, nhiều giải pháp được đưa ra. Rất nhiều diễn đàn cho rằng, với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, Hà Nội như một công trường đang xây dựng dở dang và là một trong những thành phố ô nhiễm không khí trầm trọng nhất thế giới. 
Thêm nữa, diện tích cây xanh ở Hà Nội cũng đang bị thu hẹp từng ngày, nhà cao tầng với những khối bê tông to tướng lạnh lùng mọc lên ngày càng nhiều và làm tăng thêm sự ngột ngạt cho cảnh quan, môi trường. Trong khi đó, luật bảo vệ môi trường và các quy định bảo vệ môi trường không khí lại quá chung chung, khó thực hiện. Thêm nữa, việc phân công trách nhiệm, kiểm soát ô nhiễm không khí giữa các ngành vẫn chưa rõ ràng, thiếu kế hoạch quản lý chất lượng không khí của cả trung ương và địa phương. Những tồn tại này từ nhiều năm qua kéo theo các khó khăn nữa là tổ chức bộ máy chưa đủ, các hoạt động đầu tư cho quản lý và bảo vệ môi trường không khí, đào tạo đều chưa đáp ứng yêu cầu... 
Các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp mạnh để hạn chế ô nhiễm không khí và những rủi ro có thể mắc phải sau này. Trước hết, mỗi người dân cần ý thức được tầm quan trọng của môi trường không khí, để cùng làm cho bầu không khí sạch, cứu mình trước bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả.
 Sơn Bình

Tin cùng chuyên mục

Các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc vừa được lực lượng QLTT Quảng Bình thu giữ. (Ảnh: DMS)

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

(PLVN) - Tăng cường kiểm tra hàng hóa và đảm bảo an toàn thực phẩm luôn là nội dung được ưu tiên trong giai đoạn chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, các địa phương đều đã lên kế hoạch, tổ chức nhiều đợt kiểm tra để đảm bảo một cái Tết an toàn cho người dân.

Đọc thêm

Mỹ siết chặt kiểm soát dòng chip AI toàn cầu

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
(PLVN) - Ngày 13/1 (giờ địa phương), chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố quy định kiểm soát xuất khẩu mới đối với các chip điện toán tiên tiến được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.