Hà Nội: Ám ảnh trò chơi 'tốc độ tử thần' của 'quái xế'

“Dân tổ” sẵn sàng lao xe vào lực lượng cảnh sát cơ động khi được lực lượng này yêu cầu dừng xe.
“Dân tổ” sẵn sàng lao xe vào lực lượng cảnh sát cơ động khi được lực lượng này yêu cầu dừng xe.
(PLO) - Ngày 1/8/2016, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành. Lực lượng Cảnh sát cơ động TP Hà Nội đã tuần tra cả ban ngày và chốt chặn các nút giao thông trọng điểm, ra quân xử lý những trường hợp đi mô tô, xe máy, xe điện vi phạm luật giao thông, lạch lách, đánh võng.

Thế nhưng ngay trong tuần đầu tiên tăng cường tuần tra xử phạt theo Nghị định 46 thì hiện tượng thanh, thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe gắn máy chạy quá tốc độ lạng lách, đánh võng vẫn xuất hiện.

Ngông cuồng đáp trả quy định pháp luật

Theo phản ánh của người dân quanh khu vực hồ Gươm ngoài những ngày mưa gió, không thấy xuất hiện nhóm quái xế này. Còn bình thường chỉ cần qua 12 giờ đêm, khi các điểm chốt Cảnh sát 141 bắt đầu nghỉ, sẽ có xe chạy dò đường chuẩn bị “cuộc vui”. Khoảng 5 phút sau khi dò quanh các cung đường quen thuộc và không thấy sự có mặt của lực lượng cảnh sát, an ninh trật tự, các tay chơi tốc độ từ các ngõ, ngách các tuyến phố bắt đầu tập trung.

Ngày thường có 5 đến 10 xe với khoảng 18 đến 20 người tham gia vào cuộc chơi tử thần. Nhưng đến cuối tuần thứ 6, thứ 7, chủ nhật lượng xe tham gia đua xe tụ tập tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ rất đông. Đám thanh niên ngông cuồng rú ga, kéo còi ầm ĩ, sự xuất hiện của các “dân tổ” (một cách gọi đám thanh niên đua xe, tổ lái - PV) đã gây biết bao nhiêu phiền phức cũng như nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như tạo mối nguy hiểm thường trực với người dân sống tại khu vực.

Thượng Tá Nguyễn Tuấn Tùng, Trung đoàn phó – Trung đoàn Cảnh sát cơ động – CATP Hà Nội trao đổi với PV.
Thượng Tá Nguyễn Tuấn Tùng, Trung đoàn phó – Trung đoàn Cảnh sát cơ động – CATP Hà Nội trao đổi với PV.

Anh Lập một người dân sống tại phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm cho biết, các “dân tổ” chạy xe đông nhất vào lúc một hai giờ sáng, còi xe, tiếng nẹt bô, la hét làm khuấy đảo không gian gây mất trật tự cũng như mất giấc ngủ của người dân khu vực này. Không ít lần anh chứng kiến người qua đường không kịp tránh đoàn xe làm “ tan bày” hỏng cuộc vui chúng sẵn sàng dừng xe đánh người. “Những năm trước nhiều vụ tai nạn oan, người tham gia gia thông bị đoàn xe chạy va vào, tôi ở đây chứng kiến nhiều rồi. Phố Hàng Mã được mệnh danh là “vỉa cảm tử” bởi nhiều vụ tai nạn thảm, do “dân tổ” non tay lái tự đâm vào vỉa hè, vào cua gấp bị văng ra” - anh Lập chia sẻ.

Để tận mắt chứng kiến những điều người dân nêu, phóng viên đã có mặt trực tiếp quan sát nhóm thanh niên “dân tổ”. Vào khoảng 1h30, một nhóm thanh thiếu niên điều khiển khoảng 30 xe máy với khoảng  trên dưới 50 người tụ tập lạng lách đánh võng chạy xe với tốc độ cao bắt đầu từ đầu phố Huế đến  Nhà hát Lớn Hà Nội rồi chạy quanh hồ Gươm, dọc tuyến phố Bà Triệu...

Đi đến đâu chúng kéo còi xe inh ỏi, la hét điên loạn, nẹt bô, khiến người tham gia giao thông một phen hoảng loạn, người dân ven đường đứng tim với pha vào cua. Không chỉ có những nam thanh niên tham ra trò chơi “tốc độ tử thần”, mà có không ít những cô gái ăn mặc mát mẻ ngồi sau xe la hét cổ xúy “bầy đàn”. Mạo hiểm hơn là những “nam thanh nữ tú” này đều không đội mũ bảo hiểm, một vài xe không có biển kiểm soát. 

Sau khi phô diễn tài nghệ tay lái “lụa”, các “dân tổ” chạm trán với lực lượng cảnh sát cơ động đi tuần tra.  Để tẩu thoát “đoàn xe điên” chạy đến khu vực ngã 5 Hàng Đào, thì rồ ga chạy nháo nhác như ong vỡ tổ, bất chấp tính mạng của người đi đường, thậm chí chúng sẵn sàng lao thẳng vào lực lượng cảnh sát cơ động khi được lực lượng này yêu cầu dừng xe. Khi vượt qua được lực lượng an ninh tẩu thoát ngoạn mục, chúng ngông cuồng quay lại chửi bới, khiêu khích, thách thức các chiến sĩ cảnh sát cơ động...

Dường như bản đồ các tuyến phố, ngõ ngách chúng đã thuộc như lòng bàn tay, chỉ sau vài phút “dân tổ” đã lặn mất tăm trong các tuyến phố. Trong vòng chưa đầy 15 phút sau, đoàn xe điên từ đâu lại xuất hiện tiếp tục cuộc vui cùng tử thần. Bắt gặp cảnh sát cơ động, công an giao thông chúng nhanh chóng luồn lách bỏ chạy, cứ thế cả đêm…

Lực lượng Cảnh sát cơ động tăng cường tuần tra kiểm soát các tuyến phố sau ngày 1/8.
Lực lượng Cảnh sát cơ động tăng cường tuần tra kiểm soát các tuyến phố sau ngày 1/8.

Kiên quyết xử lý “quái xế”

Thượng úy Nguyễn Ngọc Khánh - Tổ trưởng Đội CSCĐ-C7 trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát khu vực hồ Gươm cho biết: “Vào các dịp lễ và cuối tuần thứ Bảy, Chủ nhật các thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập chạy tốc độ cao, lạng lách trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Chúng tôi đã tăng cường tuần tra tuần lưu khép kín mội địa bàn để kiên quyết giải tán bắt giữ, xử lý các đối tượng chạy tốc độ cao trên địa bàn. Song với lực lượng cảnh sát cơ động bao quát địa bàn rộng, các trường hợp này tổ chức tụ tập thành đám đông và có biểu hiện chống đối, sẵn sàng đáp trả bằng hung khí, rất nguy hiểm.

Lực lượng cảnh sát cơ động không truy đuổi người vi phạm có hành vi lạng lách đánh võng, chạy xe tốc độ cao tránh gây tai nạn cho người dân. Các chiến sĩ cảnh sát cơ động luôn phải cố gắng hết sức để ngăn chặn, giải tán đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đảm bảo trật tự an ninh cho người dân.”

Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng, Trung đoàn phó – Trung đoàn cảnh sát cơ động – CATP Hà Nội cho biết, ngay sau khi Nghị định 46 có hiệu lực, Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch 1316 ngày 29/7/2016 khép kín địa bàn, tuần tra 24/24 kết hợp cùng lực lượng CSGT, không để xảy ra hiện tượng đua xe, cổ vũ đua xe. Xử lý nghiêm những người vi phạm, quyết tâm không để những hệ lụy xảy ra. Bắt đầu từ ngày 1/8, lực lượng cảnh sát cơ động Hà Nội ra quân thực hiện tuần tra, kiểm soát vào ban ngày. 62 tổ cảnh sát cơ động sẽ tập trung xử lý người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm và các hành vi dừng đỗ sai quy định, các đối tượng lạng lách, đánh võng. 

Thượng tá Tùng nhấn mạnh thêm, Trung đoàn tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát với 4 ca làm việc, tập trung cao độ công tác phòng ngừa đấu tranh đối tượng đua xe, tổ chức đua xe trái phép, phòng chống tội phạm, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia gia thông vi phạm. Đối với những lỗi vi phạm như chạy xe tốc độ cao trong nội thành, lạng lách đánh võng, gây rối trật tự an ninh, có hành vi chống đối người lực lượng cảnh sát cơ động là những trường hợp cần phải xử lý ngay lập tức, sẽ có hình thức răn đe, xử lý với mức phạt cao nhất theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đọc thêm

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".