“Đá bóng” trách nhiệm bán hồ sơ thầu
Cùng với nhân viên một số công ty xây dựng đi mua HSMT, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam có mặt tại trụ sở UBND xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam vào đầu giờ chiều ngày 31/10/2016. Theo thông báo mời thầu, UBND xã này là chủ đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa khu A và khu B trường Tiểu học Liêm Sơn, HSMT được bán từ ngày 31/10/2016 đến ngày 11/11/2016.
Khi biết chúng tôi đến để mua hồ sơ, ông Chủ tịch UBND xã sau khi kiểm tra giấy giới thiệu và bảo chúng tôi ngồi chờ ít phút đã lẳng lặng dắt xe đi khỏi cơ quan. Thấy vị chủ tịch xã đi mà không hề có động thái nào chỉ đạo việc bán hồ sơ thầu, chúng tôi giục thì các nhân viên trong phòng lúc này lại nói rằng người phụ trách việc bán hồ sơ là ông Hà - Phó chủ tịch xã, đang trên đường về.
Chờ hồi lâu, chúng tôi gọi điện cho ông Hà thì ông này lại nói đang bận họp ở trên huyện (!). Biết chắc các lãnh đạo xã này đang áp dụng phương thức “đá bóng” trách nhiệm sang cho nhau để không bán HSMT, bức xúc trước những biểu hiện vi phạm Luật Đấu thầu nói trên, chúng tôi gọi điện thông báo với ông Hà rằng đang trên đường đến UBND huyện Thanh Liêm để phản ánh về vụ việc. Chỉ sau ít phút, ông Hà gọi lại, mời chúng tôi quay trở lại trụ sở UBND xã và khẳng định sẽ có người bán HSMT cho chúng tôi.
Những tưởng sau gần một buổi chiều chờ chực và với sự chỉ đạo của vị Phó chủ tịch xã thì cuối cùng cũng sẽ mua được HSMT, nhưng thật bất ngờ, khi chúng tôi quay lại, người được giao nhiệm vụ bán HSMT lúc này lại giở “chiêu thức” khác; Lấy lý do phía đơn vị đi mua HSMT không mang theo hồ sơ giới thiệu năng lực của công ty, người này nhất quyết không bán hồ sơ, mặc cho chúng tôi ra sức phân trần, lập luận...
Lộ màn “be” thầu của dàn cán bộ xã
Quyết tâm theo đuổi vụ việc, ngày hôm sau - 01/11/2016, chúng tôi tiếp tục đến UBND xã Liêm Sơn để rồi một lần nữa ghi nhận sự sách nhiễu cùng những hành vi vi phạm Luật Đấu thầu một cách trắng trợn của các cán bộ, nhân viên xã này.
Không nằm ngoài dự đoán, mặc dù lần này đơn vị đi mua HSMT mang theo đầy đủ các loại giấy tờ, bao gồm cả hồ sơ giới thiệu năng lực của công ty theo như yêu cầu của xã này ngày hôm trước, nhưng rồi cũng bất lực, không thể mua được HSMT gói thầu sửa chữa trường học nói trên; Lấy lý do hồ sơ giới thiệu năng lực của công ty không đảm bảo yêu cầu, hai người được cho là nhân viên của một đơn vị tư vấn gói thầu trên khăng khăng từ chối việc bán HSMT cho chúng tôi.
Người được cho là nhân viên của đơn vị tư vấn đang kiểm tra hồ sơ giới thiệu năng lực |
Không còn cách nào, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam quay sang thực hiện động tác nài nỉ, cầu cạnh, thuyết phục ông Hà - Phó chủ tịch xã, người nãy giờ luôn theo dõi sát diễn biến vụ việc, nhưng vị này cũng từ chối giúp đỡ chúng tôi.
Biết chắc không thể mua được HSMT và những đòi hỏi, sách nhiễu trái với Luật Đấu thầu mà các cán bộ, nhân viên xã Liêm Sơn đưa ra nhằm trốn tránh việc bán HSMT cho các nhà thầu bên ngoài đến mua - biểu hiện rõ nét của hành vi thông thầu, chúng tôi ra về.
Không chỉ ghi nhận được những hành vi vi phạm Luật Đấu thầu trên đây, trong quá trình điều tra, tìm hiểu về Dự án cải tạo, sửa chữa khu A và khu B trường Tiểu học Liêm Sơn, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam còn nắm được một số thông tin phản ánh hoài nghi, thắc mắc của người dân về những việc làm của lãnh đạo xã Liêm Sơn trong dự án này.
Có hay không việc thông thầu với doanh nghiệp “sân sau” nhằm bòn rút, chiếm đoạt ngân sách Nhà nước ở gói thầu trên? Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND huyện Thanh Liêm, phản ánh những diễn biến, quá trình “be” thầu của chính quyền xã Liêm Sơn, đồng thời truyền đạt những thắc mắc, kiến nghị của người dân để việc cải tạo, sửa chữa trường Tiểu học Liêm Sơn đem lại hiệu quả cao nhất, giúp thày và trò nơi đây có được môi trường dạy và học được tốt hơn.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trong bài viết tiếp theo.
Theo Nghị định số 53/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; Nghị định số 62/2010/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 53/2007/NĐ-CP và Luật Đấu thầu Số:43/2013/QH13.
Điều 13. Hành vi vi phạm các quy định về tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, quản lý nhà thầu.
5. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi sau:
đ) Không bán hồ sơ mời thầu cho nhà thầu hoặc thực hiện bất kỳ hành vi nào làm hạn chế nhà thầu mua hồ sơ mời thầu theo thời gian được xác định tại thông báo mời thầu, thư mời thầu.