Guoliang – ngôi làng trên 9 tầng trời ở Trung Quốc

(PLO) -  Ẩn hiện trên đỉnh núi cao 1.752 mét là làng đá Guoliang. Từ một ngôi làng có nguy cơ bị lãng quên, nó trở thành điểm du lịch hấp dẫn nhờ một con đường làm nên từ mồ hôi và máu. 
guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc

Nằm sâu trong dãy núi Taihang, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, Guoliang là ngôi làng làm hoàn toàn từ đá với dân số chỉ vào khoảng hơn 300 người.Ảnh:Cultural China.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-1

Muốn tới Guoliang, du khách phải vượt qua một con đường chật hẹp và trơn trượt bên vách đá dựng đứng, cheo leo ở độ cao 1.752 mét. Vì lẽ đó, Guoliang còn được mệnh danh là “ngôi làng trên mây”, hay “ngôi làng trên 9 tầng trời”. Ảnh:Cultural China.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-2

Trong nhiều năm, đường hầm xuyên núi Guoliang luôn nằm trong danh sách điểm đến nguy hiểm nhất thế giới, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và khám phá. Thế nhưng ít ai biết rằng, đằng sau công trình vĩ đại đó là máu và nước mắt của nhiều thế hệ dân làng Guoliang. Ảnh:Imagine China.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-3

Do địa hình hiểm trở, làng Guoliang gần như bị cô lập hoàn toàn với phần còn lại của thế giới. “Mỗi lần đi qua đoạn đường là một lần đối diện với tử thần”, Shen Mingxi, trưởng làng Guoliang nhớ lại.Ảnh:Imagine China.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-4

Thời điểm đó, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ không đầu tư một con đường tiêu tốn hàng triệu USD chỉ để cho 300 người sử dụng. Làng Guoliang gần như đứng trước nguy cơ bị lãng quên, trở thành một ngôi làng ma không người sinh sống. Ảnh:Cultural China.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-5

Trước tình hình đó, 13 người thợ trong làng quyết định đào đường hầm qua núi Taihang. Họ phải mất tới 5 năm để hoàn thành đường hầm dài 1.250 m, cao 5m và rộng 4m, đủ để hai xe tránh nhau. Do không có kinh nghiệm trong việc đào hầm và sử dụng thuốc nổ, 5 người đã chết trong quá trình xây dựng. Tuy vậy, đến ngày 1/5/1977, đường hầm chính thức được khai thông. Ảnh:Imagine China.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-6

Làng Guoliang thực sự nhỏ bé, nhưng lại mang đặc trưng rất riêng khi được làm hoàn toàn từ đá, kể cả những đồ vật thường dùng như bàn, ghế. Ảnh:Chinatour Advisor.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-7

Bên trong một ngôi nhà tại Guoliang. Ảnh:Cultural China.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-8

Người dân Guoliang rất thân thiện và luôn chào đón du khách. Kể từ năm 2000, khi Trung Quốc đẩy mạnh du lịch trong nước, làng Guoliang đón hàng nghìn du khách mỗi năm. Ảnh:Chinatour Advisor.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-9

Du khách tới Guoliang đều phải trầm trồ trước vẻ đẹp có một không hai của ngôi làng. Ảnh:Chinatour Advisor.

guoliang-ngoi-lang-tren-9-tang-troi-o-trung-quoc-10

Du khách muốn đến Guoliang nên bắt đầu từ thành phố Tân Hương (Hà Nam), lái xe về phía bắc đại lộ Huanyu (cột S229) và đi tiếp 20 km đến thị trấn Huixian. Tại đây, đi thẳng cho tới giao lộgiữaS229 và S228, rẽ trái, đi tiếp khoảng 13km tới làng Nanzhaizen. Rẽ trái một lần nữa và đi theo bảng chỉ dẫn khoảng 13 km để tới làng Guoliang. Ảnh:Shanghai Outing Club.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.