GS Đào Trọng Thi: 'Quy trình, tiêu chuẩn công nhận chức danh hiện nay có vấn đề'

GS Đào Trọng Thi: 'Quy trình, tiêu chuẩn công nhận chức danh hiện nay có vấn đề'
(PLO) - Trước những ồn ào xung quanh việc công nhận chức danh GS, PGS hiện nay, GS Đào Trọng Thi, nguyên Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho rằng, quy trình, tiêu chuẩn công nhận chức danh hiện nay có vấn đề.

GS Đào Trọng Thi lấy làm lạ là những điều thế giới cần thì Việt Nam lại không quan tâm mà chỉ quan tâm đến hình thức, số lượng, thủ tục. Đối chiếu những tiêu chuẩn của Việt Nam thì nhiều nhà khoa học lớn của Việt Nam đang làm việc trên thế giới đều… trượt. Chức danh GS, PGS nhiều khi được phong không đúng người, có những người rất bình thường thì lại được phong, trong khi những người giỏi thì lại không đáp ứng được yêu cầu “không giống ai” của mình.

Một vị GS có uy tín từng đưa ra 14 nghịch lý về bổ nhiệm GS, PGS ở Việt Nam, trong đó việc bổ nhiệm GS, PGS để lấy danh hay vinh danh một người chứ không phải để người được bổ nhiệm GS, PGS thực thi nhiệm vụ nghiên cứu giảng dạy. Vì việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS không xuất phát từ nhu cầu của Trường ĐH, Viện nghiên cứu. Và mặc dù các quy định yêu cầu nhiều chuẩn nhưng chất lượng vẫn thấp.

Quy định chuẩn xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS ở Việt Nam vào loại nhiều chuẩn và phức tạp nhất thế giới nhưng mỗi năm xét được 500-600 GS, PGS mà đa số không đạt chuẩn quốc tế. (Để được xét GS, PGS các ứng viên phải chuẩn bị 3 bộ hồ sơ xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Đối với các ứng viên có nhiều bài báo công bố, nhiều sách, nhiều đề tài, nhiều hợp đồng giảng dạy, v.v.... thì bộ hồ sơ có thể nặng đến 50 kg). 

Lý do cho cuộc đua nóng bỏng này, chỉ có thể lý giải là không ít GS, PGS chưa đạt chất lượng, họ thích cái danh GS, PGS gắn với tên tuổi của mình mà bất chấp, dù cho trong giới học thuật, ai giỏi hay không đều không khó để nhận ra.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận những quyền lợi đi kèm khi Quyết định số 20 năm 2012 của Thủ tướng điều chỉnh, bổ sung một số điều của Quyết định số 174 quy định, PGS/GS có thể kéo dài thời gian làm việc dù đã đủ tuổi nghỉ hưu, được ưu tiên trong việc giao đề tài, dự án khoa học - công nghệ, xây dựng các chương trình, đề tài phục vụ công tác quản lý... và được hưởng quyền lợi trong việc nâng ngạch lương.

Như vậy, giữa sự khiêm tốn trong tiêu chuẩn và mức độ hào phóng của quyền lợi, đặc biệt là đặc quyền tham gia các đề tài, dự án nhà nước… có sức hút tạo nên những cuộc đua bất tận… Thế nên, nhiều người cho rằng, việc trì hoãn dự thảo mới là không cần thiết, mà có thể thực hiện ngay trong năm 2018. Hơn nữa, giữa những tranh luận nhiều chiều này, rất có thể, câu chuyện GS, PGS khó có hồi kết minh bạch…

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)

Vào đại học không… khó?

(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Đọc thêm

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.

Điểm sàn Trường đại học Điện lực từ 17 điểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trường Đại học Điện lực vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (mức điểm nhận hồ sơ) xét tuyển đợt 1 đại học chính quy theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Không còn 'cơn mưa' điểm 10 thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi sau bài thi môn Ngữ văn. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra là: đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; Xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông...

Nữ sinh nghèo dân tộc Thái 'sợ' môn Văn và hành trình trở thành thủ khoa khối C

Thủ khoa khối C toàn quốc Lương Thị Hoài Thu mong trở thành cô giáo tiểu học để "ươm mầm" ước mơ cho những đứa trẻ vùng quê.

(PLVN) - Xuất thân từ một gia đình nghèo tại xã vùng cao của huyện Quỳ Châu, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Hoài Thu (dân tộc Thái) đã vượt qua khó khăn, vượt qua nỗi sợ môn Ngữ văn để trở thành thủ khoa khối C, đến gần hơn với ước mơ được trở thành cô giáo tiểu học, “ươm mầm” cho những đứa trẻ ở quê nhà.