GP3.10 – mãnh thú lột xác từ 3-series

(AutoNet) - Với động cơ mới cùng những cải tiến gần như toàn bộ, chiếc coupe hạng trung của BMW giờ đây có thể khiến nhiều siêu xe phải hít khói.

 Một trường hợp hiếm có trong lĩnh vực nâng cấp xe hơi – chiếc xe BMW 3-series do AC Schnitzer  hoán cải sử dụng năng lượng sạch. Với động cơ mới cùng những cải tiến gần như toàn bộ, chiếc coupe hạng trung của BMW giờ đây có thể khiến nhiều siêu xe phải hít khói.

1.jpg

Niềm đam mê xe hơi đã viết lên lịch sử của nhà nâng cấp AC Schnitzer trong suốt 20 năm qua. Vẫn phong cách ấy, hình ảnh đó, hãng này chuẩn bị mang đến Triển lãm IAA lần thứ 62 những thành quả mới nhất của mình. Nhưng những ai từng gắn bó với cái tên AC Schnitzer sẽ có một cảm nhận khác biệt, khi hãng tung ra siêu phẩm GP3.10 Gas Powered. Chiếc coupe tính năng cao này được trang bị động cơ chạy bằng LPG (Gas hóa lỏng), thành quả từ một dự án nghiên cứu thế hệ động cơ mới hội tụ được các đặc điểm như công suất lớn, và tính hiệu quả, kinh tế và tính khoa học.

Ẩn sâu trong cái dáng vẻ ngoại thất ngông cuồng của chiếc xe dựa trên phiên bản 3-series coupé hiện tại là động cơ V10 có nguồn gốc từ M5/M6 mà AC Schnitzer sẽ trình làng lần đầu tiên tại triển lãm Frankfurt năm nay. Chi tiết kỹ thuật mới lạ của chiếc xe này so với các mẫu khác của hãng là động cơ của nó sử dụng hệ thống bơm nhiên liệu gas hóa lỏng. Với cải tiến đó, chiếc xe này có thể sử dụng luân phiên cả hai loại nhiên liệu là gas hóa lỏng và xăng. Động cơ được nâng cấp với bộ điều khiển mới và ống xả hoán cải có bộ chuyển đổi xúc tác khí xả cùng ống giảm thanh tiên tiến, cho công suất 552 mã lực và mô-men xoắn 540Nm tại trục khuỷu. Động cơ hoán cải này mạnh hơn 45 mã lực so với động cơ của M5/M6.

2.jpg

Khí Gas hóa lỏng (LPG) là một giải pháp nhiên liệu được sử dụng thay thế cho xăng thông thường. Nếu so sánh trên cùng một đơn vị đo lường thể tích, LPG không chỉ rẻ hơn xăng mà còn giảm khoảng 15% lượng CO2 thải ra. Một bình chứa được 80 lít gas hóa lỏng được lắp cùng với một bình xăng 60 lít nguyên bản. Vì thế, lái xe có thể chuyển nhiên liệu sử dụng bất kỳ lúc nào.

Khả năng tăng tốc của xe khiến cho những ai từng điều khiển một chiếc BMW 3-series phải bất ngờ. GP3.10 có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h trong thời gian  4,5 giây – tương đương nhiều siêu xe hiện đại. Tốc độ tối đa của nó đạt 320km/h. Với công suất và tốc độ như thế, chiếc xe có đủ sức mạnh để cho nhiều chiếc xe thể thao mạnh mẽ khác phải hít khói. Đặc biệt, hệ thống treo dành cho xe đua của Aachen cho khả năng vận hành ổn định đến không thể ngờ.

4.jpg

Và để phù hợp với công suất cũng như khả năng tăng tốc của xe, AC Schnitzer GP3.10 GAS POWERED được trang bị một hệ thống phanh cũng khiến cho bất kỳ tay chơi xe nào cũng phải ao ước: Phía trước là hệ thống phanh có 8 xi-lanh với các đĩa phanh kích thước lên tới 374 x 36mm, và phía sau có 4 xi-lanh với các đĩa phanh kích thước 350 x 24 mm.

5.jpg

Phần sau xe cũng được thiết kế lại hoàn toàn với với các đường gờ sắc nét chạy thẳng, và phía dưới là bộ khuếch tán không khí. Cánh đuôi gắn trên nóc phía sau bằng sợi cacbon, vừa làm vui mắt, vừa tăng tính năng cho xe. Phía trước là chiếc lưới thể thao khổng lồ, đóng góp hiệu quả vào quá trình “thở” của động cơ 5 lít lúc nào cũng tỏ ra khát không khí.

6.jpg 14.jpg

Chi tiết ngoại thất đặc biệt làm tăng sức lôi cuốn của chiếc xe chính là bộ la-zăng dành cho xe đua mang tên Type VI. Công trình sáng tạo mới nhất của nhà sản xuất la-zăng Aachen, kết hợp thiết kế hình chữ Y cổ điển với 5 lỗ thoáng và 2 tông màu. Nó trông như 2 chiếc la-zăng độc lập lồng vào nhau. Các fan của BMW, từ 1-series đến X5, thậm chí là cả những mẫu xe đặc biệt khác đều có thể trang bị cho chiếc xe của mình bộ la-zăng này, với các kích thước lựa chọn là 18", 20" hay 22".

15.jpg

Thông số kỹ thuật cơ bản

Công suất cực đại: 552 mã lực tại 8.000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại: 540Nm tại 6.200 vòng/phút

Tăng tốc 0 - 100km/h: 4,5 giây

Tốc độ tối đa: 320km/h

  • Hoàng Nam

Bộ ảnh của GP3.10

3.jpg 7.jpg 8.jpg

11.jpg 12.jpg 10.jpg

13.jpg 16.jpg