Góp ý của VCCI: Chưa được cấp phép nhập khẩu, làm sao có hóa đơn, vận đơn

(PLVN) - Dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định việc nhập khẩu (NK) hàng hóa thuộc Danh mục sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) đã qua sử dụng cấm NK để nghiên cứu khoa học và thực hiện hoạt động gia công sửa chữa cho thương nhân nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quy định DN phải nộp cả hoá đơn, vận đơn khi xin phép NK(!?)
Góp ý của VCCI: Chưa được cấp phép nhập khẩu, làm sao có hóa đơn, vận đơn

Nội dung này được quy định tại Điều 5.1.c của Dự thảo. Góp ý Dự thảo này của Bộ TT&TT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, đây là quy định không khả thi cho các DN. Theo VCCI, khi chưa được cấp phép NK thì các DN sẽ không mạo hiểm gửi hàng từ nước ngoài về và như vậy thì chưa thể có hoá đơn, vận đơn.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo loại bỏ tài liệu này trong thành phần hồ sơ. “Khi NK, DN sẽ phải trình Giấy phép NK cho cơ quan hải quan (CQHQ), và CQHQ sẽ có bản sao hoá đơn, vận đơn, hợp đồng tương ứng. Như vậy, cơ quan quản lý chuyên ngành CNTT có thể kết nối với CQHQ để có được các thông tin này…”- VCCI đề xuất. 

Liên quan đến điều kiện NK hàng hoá để nghiên cứu khoa học, VCCI cho rằng, mặc dù dự thảo có nhắc đến việc quy định cụ thể, chi tiết về điều kiện, trình tự, hồ sơ cấp phép và cơ quan xử lý khi NK để nghiên cứu khoa học và thực hiện hoạt động gia công sửa chữa cho thương nhân nước ngoài, nhưng khi đối chiếu với dự thảo thì chưa có quy định về điều kiện NK hàng hoá để nghiên cứu khoa học. Bởi, Điều 4 của Dự thảo mới chỉ nêu nguyên tắc của việc NK hàng hoá chứ chưa nêu các điều kiện để được nhập, không nhập hàng hoá.

Vì vậy, VCCI đề nghị Bộ TT&TT bổ sung thêm quy định về “điều kiện NK hàng hoá thuộc danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm NK để nghiên cứu khoa học” và lưu ý, các điều kiện này cần được quy định một cách cụ thể, chi tiết, minh bạch, giúp DN và cơ quan quản lý biết được trường hợp nào được nhập, trường hợp nào không được nhập.

Ngoài ra, liên quan đến nguyên tắc hàng hoá phải bảo đảm các quy định về an toàn, chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện nay, Điều 4.1 của Dự thảo quy định: “Hàng hóa NK phải bảo đảm các quy định liên quan về an toàn, chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia”.

Theo phân tích của VCCI, thông thường, khi NK hàng hoá, CQHQ sẽ phân loại hàng hoá xem thuộc diện phải kiểm tra chất lượng trước khi NK hay không? Trong trường hợp thuộc diện phải kiểm tra chất lượng thì tuỳ mặt hàng, CQHQ sẽ yêu cầu hàng hoá phải được đăng ký kiểm tra, hoặc đã được kiểm tra, hoặc đã có kết quả kiểm tra thì mới được thông quan hoặc đưa ra khỏi điểm tập kết giám sát hải quan.

Theo đó, VCCI băn khoăn: Quy định tại Điều 4.1 là hàng hoá phải được kiểm tra trước khi NK hay không? Nếu có thì kiểm tra theo quy định nào, ai thực hiện kiểm tra, trình tự thủ tục nào?

VCCI phân tích, đây là những hàng hoá được NK không nhằm mục đích tiêu dùng rộng rãi trong nước, chỉ để nghiên cứu khoa học và thực hiện hoạt động gia công sửa chữa cho thương nhân nước ngoài. Do đó, sẽ rất khó để ban hành quy chuẩn kỹ thuật riêng. Nếu áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật của sản phẩm mới, vốn được xây dựng cho các hàng hoá tiêu dùng đại trà, thì có thể sẽ không phù hợp.

Với các lý do đó, VCCI đề nghị Bộ TT&TT sửa đổi quy định theo hướng làm rõ: Hàng hoá chỉ cần có Giấy phép NK được cấp theo quy định của Quyết định này là được thông quan, không cần thực hiện việc kiểm tra chất lượng khi NK.

Linh Lan
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

PMU Xây dựng điện miền Bắc trên bàn đồ đầu tư của EVNNPC

Giám đốc PMU Xây dựng điện miền Bắc Trần Huy Hoàng (giữa) tặng thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2020.
(PLVN) - Tháng 7 năm ngoái, Ban Quản lý dự án (PMU) Xây dựng điện miền Bắc được ra mắt với một “bộ khung” được đánh giá là trẻ trung, năng động. Sau một năm triển khai nhiều dự án, Ban này đã góp phần cho công tác đầu tư của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Giảm giá, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển gặp khó do COVID - 19

Đã có ít nhất 8/12 doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải giảm giá dịch vụ với đội tàu hoạt động tuyến nội địa.
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chạy tuyến nội địa, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp hoa tiêu và lai dắt tàu biển giảm giá và được các doanh nghiệp này đồng ý, bắt đầu từ 1/8/2021.

Khơi dậy khát vọng, tạo động lực thoát nghèo

Khơi dậy khát vọng, tạo động lực thoát nghèo
(PLVN) - Thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, diễn ra sáng 27/7, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần đổi mới trong tư duy về chủ trương giảm nghèo; thiết kế các chính sách giảm nghèo đảm bảo khơi dậy được khát vọng và tạo động lực để cho người nghèo mong muốn thoát nghèo.

Nóng: Đây là Danh mục hàng hóa thiết yếu mới nhất Bộ Công Thương vừa ban hành

Danh mục hàng hóa thiết yếu mới nhất vừa được Bộ Công Thương ban hành
(PLVN) - Trước những vướng mắc phát sinh từ việc thực hiện chỉ thị 16/Ct-TTg ở các tỉnh giãn cách xã hội trong lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu, chiều 27/7/2021, Bộ Công Thương đã gửi công văn hỏa tốc số 4481/BCT-TTTN đến Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước thông tin cụ thể về danh mục hàng hóa thiết yếu.

Tìm lối đi cho startup thời COVID-19

Sự kiện đặc biệt này hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tìm lối đi cho riêng mình trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
(PLVN) -  Khởi nghiệp như thế nào trong khủng hoảng COVID-19? Startup làm gì để đảm bảo phát triển bền vững? Những câu hỏi này được giải đáp trong 2 buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Khởi nghiệp thời khủng hoảng COVID-19” và “Hướng đi cho Startup: Tăng trưởng nóng hay bền vững” diễn ra bên lề cuộc thi Viet Solutions 2021.

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Nông sản, thực phẩm thiết yếu nơi dư thừa, nơi thiếu hàng cục bộ tại nhiều tỉnh phía Nam

Đã có 388 đầu mối đăng ký cung cấp nông sản với Tổ công tác 970. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thông tin từ Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 của Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 25/7 đã có 388 đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ một số nơi.