Google và Facebook có thể "mất hàng triệu bảng tiền quảng cáo​"

(Nguồn: theguardian.com)
(Nguồn: theguardian.com)
Các nhà quảng cáo sẽ rút hàng trăm triệu bảng Anh tiền quảng cáo dành cho Google và Facebook trong năm nay do những lo ngại về việc quảng cáo chạy cạnh những nội dung không phù hợp như các trang web cực đoan và trang tin tức giả.

Theo The Guardian, tập đoàn GroupM của tỷ phú Martin Sorrell, đơn vị thay mặt cho các khách hàng trên toàn cầu bỏ ra hơn 75 tỷ USD để mua không gian quảng cáo vừa cắt giảm dự đoán tăng trưởng cho quảng cáo kỹ thuật số tại Anh và đưa ra lý do cho sự điều chỉnh này là sự phản ứng dữ dội của các nhà quảng cáo với việc những ông lớn của thung lũng Silicon không thể ngăn được quảng cáo xuất hiện quanh những nội dung không phù hợp.

Dự báo mới nhất nói rằng chi tiêu trên các nền tảng kỹ thuật số lớn như Google, Facebook và YouTube ở Anh - hay theo biệt ngữ trong ngành gọi là quảng cáo trên internet "thuần túy" - sẽ tăng 11% và đạt khoảng 10,5 tỷ bảng Anh trong năm nay, giảm so với dự đoán ban đầu là 15%.

"Từ tháng 3, chúng tôi đã thấy một hiệu ứng chung bất ngờ rằng các khách hàng hoặc cùng nhau dừng đầu tư, hoặc tạm dừng chi tiêu trong lĩnh vực này. Và xu hướng này đang ngày càng trở nên phổ biến," Adam Smith, một giám đốc của GroupM cho biết. "Nó đang diễn ra liên tục hơn rất nhiều, và nếu bạn nghĩ chuyện này sẽ chỉ xảy ra trong một tuần thì bạn đã nhầm. Vẫn còn khá nhiều nhà quảng cáo vẫn chưa quay lại với ưu tiên đầu tư cho quảng cáo trước đây."

Vào tháng Ba, nhiều nội dung của các thương hiệu lớn đã xuất hiện cạnh các đoạn video thúc đẩy các quan điểm cực đoan hay phát ngôn thù ghét trên YouTube - trang chia sẻ video do Google sở hữu - và chủ sở hữu các video này sẽ nhận được một phần tiền quảng cáo.

Những nội dung không phù hợp bao gồm các video YouTube của những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng ở Mỹ, một nhà thuyết giáo thù ghét bị cấm cửa ở Anh và một nhà truyền giáo đạo Hồi gây tranh cãi.

Facebook, trang mạng xã hội phụ thuộc vào quảng cáo đã hứng phải nhiều chỉ trích và áp lực phải khắc phục động thái của mình trước nhiều vấn đề, như phát tán "tin tức giả."

Mạng xã hội này đã phải đối mặt với một cuộc tẩy chay quảng cáo của các công ty lớn gồm Havas - tập đoàn quảng cáo lớn thứ sáu thế giới phục vụ các khách hàng ở Anh như O2, EDF và Royal Mail, với tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số ở Anh là 175 triệu bảng.

Hồi đầu tháng này, Vodafone, công ty dành khoảng 400 triệu bảng Anh mỗi năm cho quảng cáo kỹ thuật số đã giới thiệu một chính sách toàn cầu mới nhằm giới hạn các quảng cáo của mình ở các trang web thuộc "danh sách trắng."

Cả Google và Facebook đều đang đưa ra những biện pháp kiềm chế sự lây lan thông tin sai lệch và giảm thiểu nguy cơ quảng cáo xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp. Tuy nhiên, các bằng chứng cho thấy rằng những biện pháp này không hoàn toàn hiệu quả 100%.

GroupM cho biết sự suy giảm này có nghĩa là chi tiêu cho quảng cáo trên internet ở Anh theo kiểu thuần túy - tức là không bao gồm chi tiêu cho quảng cáo trên trang web của các nhà xuất bản hay các dịch vụ kỹ thuật số của các công ty truyền hình - sẽ tăng trưởng với tốc độ thấp nhất tính từ năm 2011.

Ước tính rằng cắt giảm chi tiêu theo dự báo cũng đồng nghĩa rằng Google và Facebook sẽ lỗ hàng trăm triệu bảng Anh tiền quảng cáo.

"Tôi nghĩ rằng niềm tin vào quảng cáo kỹ thuật số là một trong những vấn đề quan trọng nhất của ngành này trong thời đại chúng ta," Keith Weed, giám đốc tiếp thị của Unilever, nhà quảng cáo lớn thứ hai thế giới sở hữu các thương hiệu như Dove và Lynx cùng khoản chi tiêu quảng cáo 7.5 tỷ euro toàn cầu nhận định.

"Niềm tin của mọi người vào quảng cáo và các thương hiệu, và cách chúng tôi tiếp tục sử dụng các kênh này như thế nào đóng vai trò cực kỳ trọng tâm. Do đó, các đối tác cần có trách nhiệm lớn hơn trong việc hướng tới một môi trường an toàn cho thương hiệu. Chúng tôi sẽ tiếp tục, thông qua những cuộc đối thoại khó khăn với các đối tác truyền thông, thúc đẩy các kế hoạch đối phó với những thách thức này."

Bất chấp sự rút chân của các nhà quảng cáo, chủ sở hữu các kênh truyền thông truyền thống hứa hẹn mang lại môi trường "an toàn cho thương hiệu," ví dụ như trang web hay các nhà xuất bản báo chí hoặc các dịch vụ kỹ thuật số của các công ty truyền hình, không được GroupM dự đoán sẽ có tăng trưởng mạnh trong chi tiêu cho quảng cáo.

"Không kênh truyền thông truyền thống nào tận dụng được cơ hội này tốt như đáng lẽ họ có thể làm," Smith nhận định. "Họ không nhìn thấy thông điệp rằng họ là môi trường an toàn hơn cho các nội dung trực tuyến thương mại. Dù sao, vấn đề này vẫn là một chủ đề quan trọng trong năm 2017."

Dự đoán cho quảng cáo trên các tờ báo quốc gia, cả báo điện tử và báo in hầu như không thay đổi, với sự sụt giảm là 10.8% xuống mức 835 triệu bảng Anh trong năm nay.

GroupM cũng điều chỉnh dự đoán cho 4,4 tỷ bảng Anh trong thị trường quảng cáo truyền hình năm nay với mức giảm là 3%.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại của chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số thuần túy - và triển vọng bị thu hẹp cho quảng cáo trên truyền hình - đã khiến GroupM đưa ra dự đoán tốc độ tăng trưởng chậm nhất cho toàn thị trường quảng cáo ở Anh từ năm 2012.

Hồi tháng 11 năm ngoái, GroupM đã dự đoán rằng thị trường quảng cáo tại Anh sẽ tăng 7% trong năm nay, nhưng giờ dự đoán này chỉ còn là 4.1%, lên mức 18.6 tỷ bảng Anh. Đây là mức thấp nhất tính từ tốc độ tăng trưởng 3.8% được báo cáo hồi năm 2012./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.