Gợi cảm - Alfa 8C Competizione

(AutoNet) - Giờ đây, chiếc concept ngày nào lại đang trình diễn những vũ điệu đầy quyến rũ tại Paris Motorshow 2006.

Hàng loạt các sản phẩm tuyệt vời nhất của Alfa Romeo đã xuất hiện trên thị trường trong năm 2006 bắt đấu với Brera sau đó Spider và mới nhất là 8C Competizione một chiếc coupe thể thao tuyệt vời mang phong cách Grand Turismo.

Ba năm trước đây, Alfa Romeo đã thiết kế và trưng bày chiếc concept 8C Competizione tại triển lãm Frankfurt 2003, thời điểm đã tạo nên một làn sóng trong dư luận về thiết kế kiểu dáng pha trộn công nghệ hiện đại của thế kỷ 21 với phong cách cổ điển đậm chất Italia. Giờ đây, chiếc concept ngày nào lại đang trình diễn những vũ điệu đầy quyến rũ tại Paris Motorshow 2006.

Alfa_Romeo_8C_Competizione1.jpg

Alfa 8C Competizione lấy cảm hứng thiết kế từ quá khứ hào hùng của Alfa Romeo làm bộc lộ những giá trị của thương hiệu. Điểm gợi nhớ đến quá khứ thể hiện trước hết là ở tên “8C Competizione” hồi tưởng truyền thống xe thể thao hùng mạnh Alfa Romeo. Ký hiệu “8C” được sử dụng để xác định những chiếc xe đua của Alfa trong những năm 30 - 40, sử dụng động cơ 8 xy - lanh mang tính cách mạng của thiết kế gia nổi tiếng Vittorio Jano. Thuật ngữ “Competizione” biểu hiện sự ngưỡng mộ đến 6C 2500 Competizione, một chiếc Sport Coupe năm 1950 do Fangio và Zanardi điều khiển trong giải đua Mille Miglia danh tiếng. “8C Competizione” không phải là một phát minh độc quyền nhưng là một dấu hiệu phân biệt những chiếc xe thể thao của Alfa Romeo trong thời kỳ vàng son.

Truyền thống và cách tân

Alfa Romeo Style Centre đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thật sự trên nền thân xe đầy hấp dẫn của 8C Competizione. Chiếc coupe hai chỗ ngồi này nhận được vóc dáng Grad Turismo nguyên chất Italia, đất nước được biết đến với phong cách GT nổi tiếng này. Các nhà thiết kế đã làm việc không ngừng nghỉ để đảm bảo rằng các yêu cầu về khí động và công suất không hề thay đổi so với chiếc concept nguyên bản. Trên thực tế toàn bộ thể xác và linh hồn của 8C Competizione concept năm 2003 đã được chuyển toàn bộ sang 8C Competizione của năm 2006.

Alfa_Romeo_8C_Competizione8.jpg

Phong cách GT giữ lại một dáng xe chau chuốt, mượt mà. Sự gọn gàng có được bởi các chi tiết trên thân xe kết hợp hài hòa với nhau. Giải pháp được giới thiệu trên Alfa 8C Competizione để đạt được hiệu quả cao nhất về khí động nhưng không làm hạn chế sức sáng tạo. Không khí chạy xung quanh chiếc xe một cách tự nhiên, không bị cản trở bởi các góc và hình dạng không bằng phẳng của thân xe.

Tất cả các khung trụ, bề mặt của kính chắn gió cùng với thân xe được thiết kế thành một khối trơn tuột từ trước ra sau. Không thấy những đường nét gãy khúc trên thân của chiếc Alfa mới này. Vị trí của gương, đèn pha, cửa hút gió phía trước, mặt nạ đều được tính toán cẩn thận bằng các phép toán mô phỏng và thử nghiệm trong các hầm khí và trên thực tế. Một yếu tố khác cũng được chú ý đó là tạo ra hiệu ứng mặt đường, mang đến cho 8C Competizione sự cân bằng và ổn định ở tốc độ cao giống như một chiếc xe đua chuyên dụng vậy.

Alfa_Romeo_8C_Competizione4.jpg

Bề mặt của 8C Competizione được điêu khắc ở trình độ cao đến từng chi tiết. Thân bao gồm những khối hình tròn trịa và mềm mại và phảng phất đâu đó hình ảnh của những mẫu xe thể thao của thập kỷ 50 thế kỷ trước. 8C Competizione có dáng vẻ dễ nhận ra nhờ việc sử dụng một cách rộng rãi các vật liệu composite trên các bề mặt bên trong ca - bin. Đây là sự lựa chọn về công nghệ nhưng cũng làm tăng cường thêm cho tinh thần và nhấn mạnh cho bản sắc cá nhân. Tư tưởng như vậy cũng thể hiện trên hai ghế thể thao làm bằng sợi các - bon ôm sát người. Chúng dễ dàng điều chỉnh theo vóc dáng của từng lái xe. 

Alfa_Romeo_8C_Competizione6.jpg

Tất cả được thiết kế và chế tạo nhằm mang đến một không gian nội thất thân thiện nơi mà lái xe sẽ nhận được và chia sẻ cảm giác tốc độ với nhiều thứ tiện nghi hoàn hảo nhất từ một vị trí ngồi thư giãn, bảng thiết bị mang tính trực giác, vô lăng thể thao… 

Động cơ mạnh mẽ

Trong trường hợp của 8C Competizione, Alfa sử dụng cấu trúc động cơ V8, góc 90 độ có dung tích 4691cc, được thiết kế với một mục đích: tạo ra công suất ngoại hạng trong khi đưa ra tính năng điều khiển mềm mại, linh hoạt. Động cơ này mang đến công suất lớn nhất 450 mã lực ở 7000 vòng/phút và mô - men xoắn  470Nm tại 4750vòng/phút. Tốc độ vòng quay lớn nhất của trục động cơ là 7500rpm.

Alfa_Romeo_8C_Competizione7.jpg

Kết cấu của động cơ lắp trên 8C Competizione có nhiều điểm khác biệt so với các loại động cơ thông thường khác. Việc bố trí các đường ống dẫn khí đốt và hệ thống làm mát đầu xilanh được thiết kế nhằm đạt được sự trao đổi nhiệt lớn nhất, làm tăng hiệu quả làm mát và công suất động cơ

Thừa kế hoàn hảo

Các kỹ sư đã sử dụng cách bố trí tương tự như những chiếc xe khác của Alfa Romeo để áp dụng cho 8C Competizione. Cấu trúc truyền động bao gồm hộp số nâng cao khả năng động lực học trong khi cũng mang đến an toàn chủ động cho chiếc xe. Hộp số sáu tốc độ với tính năng lựa chọn số bằng chương trình với các chế độ như: “Manual -Normal”, “Manual - Sport”, “Automatic - Normal”, “Automatic - Spor”t và “Ice”. Bộ vi sai tự khóa cho phép tăng tốc và quản lý hiệu quả làm việc tối ưu trong mọi tình huống.

Trong truyền thống thiết kế của dòng Alfa Romeo, các công nghệ đều được thừa kế từ những thành quả trên đường đua. Hệ thống treo trên chiếc xe mới cũng không phải là một ngoại lệ. Chúng được cải tiến để phù hợp hơn cho một chiếc xe chạy trên đường phố, tạo ra sự nhẹ nhàng và cân bằng khi chuyển động. Những bộ phanh đĩa thông gió làm mát, má phanh bằng hợp kim nhôm tạo lực phanh tốt nhất ngay cả trong các tình huống khó khăn. Để chắc chắn rằng 8C Competizione bám chặt lên mặt đường, những bộ lốp thể thao có profile mỏng lắp trên la - zăng hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ.

Alfa 8C Competizione là một sự kết hợp tuyệt vời phong cách cổ điển trên nền công nghệ hiện đại, sự hồi sinh cho quá khứ vàng son của những chiếc xe thể thao Alfa Romeo.

  • Minh Dũng

Chùm ảnh đẹp của Alfa 8C Competizione 

Alfa_Romeo_8C_Competizione13.jpg Alfa_Romeo_8C_Competizione11.jpg Alfa_Romeo_8C_Competizione10.jpg
Alfa_Romeo_8C_Competizione14.jpg Alfa_Romeo_8C_Competizione12.jpg Alfa_Romeo_8C_Competizione9.jpg
Alfa_Romeo_8C_Competizione3.jpg Alfa_Romeo_8C_Competizione2.jpg Alfa_Romeo_8C_Competizione5.jpg