Góc tối nhất chính là ngay dưới camera lớp học

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nếu trước đây, việc lên lớp dạy học của giáo viên chỉ có thầy và trò biết, thỉnh thoảng có đồng nghiệp dự giờ thì nay, khi thế giới đã phẳng, khi Google có thể soi từng góc nhà, góc phố trên hầu khắp trái đất, mọi chuyện trong lớp học cũng không còn là điều bí mật riêng tư giữa thầy và trò...

Đành rằng, camera giúp phụ huynh yên tâm hơn khi biết hoạt động của con ở trường, giúp giáo viên và học sinh tự điều chỉnh hành vi cho đúng chuẩn mực, giúp nhà trường xử lý kịp thời, chính xác các vi phạm và là nguồn chứng cứ quan trọng để cung cấp cho các cơ quan chức năng khi cần thiết.

ThS Vũ Hoàng Sơn (giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa, quận Bình Thạnh, TPHCM) đồng tình với việc gắn camera ở phía ngoài lớp học. Còn gắn camera trong lớp học, theo thầy Sơn ở bậc học nào cũng không nên. 

Bởi khi lớp học có camera, thầy cô có cảm giác như bị giám sát và phụ huynh thiếu niềm tin vào họ. Giáo viên sẽ luôn có cảm giác bị theo dõi và tổn thương khi không được phụ huynh và xã hội tin tưởng.

Đây có thể là khó khăn lớn mà nhiều nhà giáo không thể chấp nhận được. Trong khi đó, nhiều em học sinh ỷ lại có camera quan sát nên không nghe lời giáo viên; thậm chí có trường hợp cá biệt sẽ thách thức thầy cô. Bởi với mỗi nhà giáo, cái tâm dành cho học trò  mới là gốc rễ giải quyết vấn đề này.  

Cô giáo chủ nhiệm lớp 5 một trường tiểu học tại quận Ba Đình (Hà Nội) kể rằng: “Cách đây mấy năm, trong buổi họp phụ huynh cuối năm, có phụ huynh còn đập bàn chỉ vì con họ có kết quả không như mong muốn. Phụ huynh ấy còn lớn tiếng vì với kết quả thấp sau này con họ sẽ khó vào được trường chuyên, lớp chọn.

Và tôi hiểu, trong xã hội, không ít gia đình đang nuôi dưỡng những “ông vua con” như thế. Nhiều người cứ thắc mắc việc đạo đức trong nhà trường xuống cấp thì ai chịu trách nhiệm? Giáo viên hay phụ huynh?

Đây là câu hỏi khó và cứ đụng đến vấn đề gì trong giáo dục là người ta lật lại câu hỏi ấy với hi vọng sẽ có câu trả lời. Nhưng nút thắt của vấn đề không chỉ nằm ở phía nhà trường hay cô giáo mà phụ huynh cũng có một phần trách nhiệm không nhỏ trong việc giáo dục trẻ.

Tôi và giáo viên khác ngoài việc trau dồi kiến thức, tôi cũng luôn muốn dạy các em sự thật thà nhưng rõ ràng nhiều phụ huynh lại vô tình dạy con việc nói dối để có lợi nhất như giả vờ mắt kém để được ngồi bàn trên, đi học muộn thì nói dối là do tắc đường và hàng tá lý do khác để con không bị phạt nếu phạm lỗi.

Phụ huynh ơi, giáo viên chúng tôi sao có thể dạy trẻ những bài học làm người, sự tử tế, thật thà nếu như có sự can thiệp quá trớn, quá thô bạo và sự thiếu tôn trọng từ phía phụ huynh? Làm sao chúng tôi có thể giúp học sinh thấy sai thì phải sửa, thấy tốt thì phát huy khi mà phụ huynh không đồng ý và sẵn sàng làm “bia đỡ đạn” cho con nếu con mắc lỗi?

Tôi hiểu, thầy cô và gia đình đều muốn trẻ lớn lên thành người tử tế, có ích cho xã hội. Bởi vậy, những bài học giản dị hàng ngày, những lời chúng ta nói với con trẻ lại là những bài học đáng quý. Việc phải úp mặt vào tường hay bị một cái đét vào mông, một cái thước vào tay khi các con phạm lỗi chẳng đáng sợ bằng việc giáo viên ngày càng trở nên vô cảm với học trò, những đứa con của mình ngay cả các em sai.

Một đứa trẻ sao có thể trở thành người khiêm nhường, biết người biết ta, tử tế nếu như được cha mẹ dung dưỡng, bao che trước những hành vi sai trái? Tôi chỉ muốn phụ huynh hiểu một điều, rằng chúng tôi không hề muốn “không biết, không nghe, không thấy” khi học sinh phạm lỗi, không muốn ngày càng trở nên thờ ơ, vô cảm với học sinh”.

Là tác giả của cuốn “Cẩm nang sư phạm và chuyên viên tham vấn tâm lý”, TS Phạm Thị Thuý, (giảng viên Học viện Hành chính quốc gia TP HCM) bày tỏ quan điểm: “Các vụ bạo hành chỉ là câu chuyện của những cá nhân, “con sâu làm rầu nồi canh”. Nếu không đặt niềm tin vào người thầy, nếu thầy cô đến trường, lên lớp không còn hạnh phúc, môi trường giáo dục, học sinh cũng sẽ không còn “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 

Theo TS tâm lý Trần Thành Nam, việc áp dụng công nghệ vào quản lý có ý nghĩa ở chỗ, trường học lắp camera ở những góc con người khó kiểm soát thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Còn nếu dùng camera để giám sát hoạt động của cô trò có thể nảy sinh nhiều vấn đề khác như: lộ thông tin cá nhân, phụ huynh hiểu nhầm giáo viên…

“Cá nhân tôi không ủng hộ việc lắp camera trong lớp học. Bởi vì khi các trường tự chủ ngày càng cao, đa số giáo viên có sự tự trọng sẽ cảm thấy mình không được tin tưởng. Điều này cũng có thể góp phần làm tăng áp lực, căng thẳng lên giáo viên và có hành động mất kiểm soát.

Góc tối nhất chính là ngay dưới camera. Khi học sinh hư cô giáo không có phương pháp sư phạm vẫn có thể bạo hành các em bằng hình thức nào đó mà phụ huynh khó phát hiện. Vì thế, camera không phải là giải pháp chống bạo lực.

 Không ít giáo viên bày tỏ, cứ tưởng tượng mọi hành động, cử chỉ của mình đều có nhiều người theo dõi, giám sát thì căng thẳng vô cùng. Hôm rồi một đồng nghiệp mầm non đã xin nghỉ dạy, đi làm công nhân. Nguyên nhân thì nhiều nhưng đỉnh điểm cũng là tại… camera.

Phụ huynh theo dõi từ xa, chỉ cần thấy con chậm chưa được ăn quả chuối là đã gọi điện mắng cô giáo. Chưa kể, giáo dục theo chương trình mới có những phương pháp khác với cách học cũ trước kia, phụ huynh cũng bốc máy phản ánh về cách thức dạy. Khi phụ huynh không còn tin tưởng nhà trường, không còn tin tưởng giáo viên, người thầy sẽ khó khăn biết bao nhiêu trong thực hiện nhiệm vụ” - TS Trần Thành Nam nói.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp vụ công trình sai phạm của Công ty Trường Thoa: Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định

Tiếp vụ công trình sai phạm của Công ty Trường Thoa: Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định

(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, tại phường Năng Tĩnh (TP Nam Định, tỉnh Nam Định), công trình xây dựng sai phạm nằm bên ngoài đê sông Đào của Cty TNHH Trường Thoa dù đã bị xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả trong 1 năm, Sở Xây dựng cũng đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế từ năm 2024 nhưng đến nay công trình này vẫn chưa bị cưỡng chế, vẫn được sử dụng kinh doanh như bình thường.

Đọc thêm

Người lao động tự do xin xác nhận thu nhập để mua nhà ở xã hội tại đâu?

Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bà Nguyễn Mừng (Hà Nội) hỏi: Hai vợ chồng tôi là lao động tự do, không có hợp đồng lao động, tổng thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng dưới 30 triệu đồng. Hiện vợ chồng tôi có nhu cầu mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống. Xin hỏi, gia đình tôi cần đến cơ quan nào để xin xác nhận về điều kiện thu nhập?

Một bạn đọc phản ánh 'bị chậm bàn giao tài sản trúng đấu giá': Trả lời của Cục Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc

Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan phản ánh của ông Đỗ Văn Hiếu (ngụ xã Liên Châu, huyện Yên Lạc) cho rằng có việc chậm bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá, đại diện Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, người phải thi hành án (THA) không tự nguyện thi hành, vụ việc phức tạp, Chi cục THADS huyện Yên Lạc đang phối hợp tuyên truyền, vận động, chuẩn bị cưỡng chế giao tài sản theo quy định.

Doanh nghiệp có được cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng bởi thiên tai?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) -  Bạn Ngọc Minh (Lào Cai) hỏi: Doanh nghiệp của tôi đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Việc kinh doanh bị đình trệ, doanh thu giảm sút và doanh nghiệp không thể duy trì số lượng nhân sự như trước. Xin hỏi, theo quy định pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự với lý do thiên tai không? Nếu có, doanh nghiệp cần tuân thủ những điều kiện và thủ tục nào?

Văn hóa pháp lý từ vụ kiện tờ vé số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Vụ án người mua vé số thắng kiện một Cty Xổ số tại miền Trung vừa khép lại là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh pháp luật, vai trò của cách ứng xử văn minh trong xã hội hiện đại…

Xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A: Người dân mong được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng hơn khi bị thu hồi đất

Dự án Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A đang được triển khai xây dựng nhưng chưa thực hiện xong việc đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất.
(PLVN) - Phản ánh về quá trình triển khai xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), một số người dân có đất bị thu hồi bày tỏ quan điểm là rất ủng hộ việc xây dựng trường học để con em có chỗ học hành tử tế, nhưng băn khoăn về phương án bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất.

Tìm hiểu về những ưu điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Trong số các loại hình doanh nghiệp tại nước ta, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) là một loại hình doanh nghiệp (DN) khá quen thuộc và phổ biến. Đây không chỉ là loại hình doanh nghiệp có hình thức tổ chức đơn giản mà còn mang nhiều ưu điểm đặc biệt phù hợp với nền kinh tế của Việt Nam nên đã được các nhà đầu tư lựa chọn.

Không thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính

Công an Quảng Ninh cấp căn cước cho người dân. (Ảnh minh họa: H.T)
(PLVN) - Ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sáp nhập đơn vị hành chính.