Góc tối “ngôi sao livestream”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời buổi công nghệ lên ngôi, có một lực lượng tuy chưa bao giờ tham gia làng giải trí nhưng cũng được gọi là “ngôi sao” và kiếm bộn tiền nhờ tên tuổi, đó là những “ngôi sao ivestream”.

Từ bán hàng online thành “sao”

Những năm gần đây, hình thức bán hàng thông qua livestream (phát trực tiếp trên mạng xã hội) trở nên rất phổ biến. Theo phân tích của các chuyên gia, livestream có những ưu điểm vượt trội so với nhiều phương thức bán hàng online khác. Livestream mang lại tính cộng đồng, giải trí, sự tương tác phản hồi ngay lập tức giữa người bán hàng và khách hàng cao hơn rất nhiều so với phương thức truyền thống khác. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng livestream sẽ trở thành “tương lai của ngành thương mại điện tử”, “ăn đứt” những hình thức trước kia như bán hàng online.

Thị trường thương mại điện tử của các nước lân cận Việt Nam như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan nhiều năm qua đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ livestream. Nhất là tại Trung Quốc, nơi ngành livestream mang lại doanh thu khủng khiếp cho các nhà bán lẻ và biến không ít người bán hàng livestream thành “ngôi sao”, tỉ phú có sức ảnh hưởng mạnh mẽ không chỉ trong ngành thương mại điện tử mà còn chi phối cả các ngành khác. Thế hệ “ngôi sao” livestream của Trung Quốc livestream bán rộng rãi các ngành hàng, từ thời trang, mỹ phẩm cho đến xa xỉ phẩm như ôtô, du thuyền...

Có thể kể đến một số “ngôi sao” trong lĩnh vực livestream Trung Quốc như Lý Giai Kỳ (Austin Li), Trương Đại Dịch, Vi Á... Lý Giai Kỳ là “ngôi sao” livestream hàng đầu Trung Quốc, từng lập kỉ lục khi kiếm được số tiền tương đương 1,8 tỉ USD trong một buổi livestream bán hàng kéo dài liên tục 12,5 giờ trên trang mua sắm trực tuyến Taobao tại Trung Quốc. Còn Vi Á được mệnh danh là “nữ hoàng livestream Trung Quốc”, sở hữu khối tài sản ước tính 1,4 tỷ USD và có mặt trong danh sách 500 tỷ phú của Trung Quốc năm 2021.

“Cơn sốt livestream” đã khiến không ít người trẻ Trung Quốc và nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam mất ăn, mất ngủ, bỏ công việc, đam mê chỉ để phấn đấu thành “ngôi sao livestream”, được nổi tiếng và kiếm doanh thu khủng như các “thần tượng”.

Tại Việt Nam, hình thức bán hàng livestream chỉ mới phát triển mạnh trong hơn hai năm trở lại đây. Khác với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc đa dạng sản phẩm kinh doanh thông qua livestream, các cá nhân bán hàng livestream tại Việt Nam thường bán hàng “đánh” vào tâm lý thích mua đồ tốt với giá rẻ. Phổ biến nhất là các mặt hàng kem trộn và sản phẩm thời trang, giả, nhái các thương hiệu lớn.

Hàng kém chất lượng, nhập vào giá thấp bán ra giá cao, bán số lượng lớn, số người giàu lên nhờ bán hàng livestream không ít. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ thuộc làng giải trí cũng dần rời bỏ nghệ thuật để tập trung bán hàng livestream như Trang Trần, cặp đôi Lương Bằng Quang và Ngân 98...

Ngoài ra, có một lực lượng lớn người bán hàng livestream trở nên nổi tiếng, như “doanh nhân Hoàng Hường”, “cô Minh Hiếu” chuyển giới, Trần Đoàn, Trần My, Trang Nemo...

“Cô Minh Hiếu”, một “ngôi sao livestream” đang được nhiều cư dân mạng yêu thích.

“Cô Minh Hiếu”, một “ngôi sao livestream” đang được nhiều cư dân mạng yêu thích.

Chiêu trò “câu khách”

Đáng lưu ý, những người hay mua hàng livestream tại Việt Nam dường như hay quan tâm đến chiêu trò của người bán hàng hơn việc quan tâm đến chất lượng sản phẩm.

Trang Trần, một cựu người mẫu vẫn bán đông khách ào ào, từ nước hoa đến kính mắt hàng hiệu quốc tế trị giá... vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Đặc điểm gây chú ý của Trang Trần có lẽ là vừa bán hàng vừa... chửi. Còn cặp đôi Lương Bằng Quang - Ngân 98 thì có hình ảnh “nóng” ngay trên sóng livestream để bán đồ lót.

Với những người bán hàng thông thường, con đường trở thành “ngôi sao livestream” với doanh thu hàng trăm triệu mỗi tháng cũng phải vận dụng không ít chiêu trò. “Doanh nhân Hoàng Hường” nổi tiếng với những màn livestream chửi, nhiều chiêu thức bán hàng gây chú ý. Tiếng tăm càng lên, lượng hàng bán ra càng lớn. Thậm chí, người phụ nữ này mới đây còn bỏ ra hàng tỉ đồng để tổ chức “họp fan” với số người tham gia hàng ngàn, hơn cả nhiều “ngôi sao” nổi tiếng trong showbiz Việt.

“Cô Minh Hiếu” cũng là một nhân vật nổi tiếng trong giới bán hàng livestream. “Cô” từng có những chiêu như đeo vòng vàng đầy người từ đầu đến chân, khoe 7 quyển sổ đỏ hay livestream ngoài đường phố với cảnh “người hâm mộ” vây quanh đông nghịt đến kẹt xe.

Đấu khẩu, đánh nhau cũng là một trong những “chiêu” thường dùng của các “ngôi sao livestream”. “Cô Minh Hiếu” từng có cuộc chửi nhau online dài cả tháng trời với “ngôi sao livestream” Trần Đoàn. “Hot girl livestream” và Trang Nemo từng xảy ra vụ đánh nhau được livestream gây xôn xao cư dân mạng...

Để trở thành “ngôi sao livestream”, nhiều người bán hàng đã sử dụng các kiểu chiêu trò để “câu khách”. Có người ở trần bước vào thau kem trộn vừa bôi khắp người vừa quảng cáo, có người tổ chức một nhóm nhảy múa “điên cuồng” hay đem cả con cái ra “câu view”.

Vì hám lợi, không ít “ngôi sao livestream” đã vi phạm pháp luật. Có “hot girl livestream” đã bị bắt với kho hàng lậu gần cả tỉ đồng, hay như mới đây, “hot girl livestream” Thanh Phương ngụ Đà Nẵng đã bị bắt vì livestream chào hàng nước nho ma tuý.

Dùng trò lố để nổi tiếng, gây mất trật tự trị an, vi phạm pháp luật... là những mặt tối xảy ra không ít trong lĩnh vực bán hàng livestream của Việt Nam. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần có sự can thiệp mạnh tay để đưa hành vi bán hàng livestream “vào khuôn khổ”, hạn chế việc kiếm tiền bất chấp dựa trên sự “đầu độc” cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đọc thêm

'Culture in you - Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật'- đề cao sự đa dạng văn hóa

BTC mong muốn chương trình trang bị cho thế hệ trẻ hành trang văn hóa vững chắc thông qua các hoạt động nghệ thuật. (Ảnh: Hà An)
(PLVN) - “Culture in you - Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật” mong muốn trang bị cho thế hệ trẻ hành trang văn hóa vững chắc thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo, để từ đó các bạn hiểu rõ về cội nguồn, trân trọng giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, đề cao sự hội nhập và đa dạng văn hóa, đồng thời khơi dậy niềm đam mê sáng tạo.

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: Khám phá nhiều câu chuyện lịch sử còn ẩn giấu

Vòm trần đậm chất kiến trúc - mỹ thuật Đông Dương sẽ được sống lại bằng những sắp đặt ánh sáng kỳ ảo và hiện đại. (Ảnh: Mai Thương)
(PLVN) - Việc trải nghiệm “Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024” không những giúp tạo hành trang kiến thức mà còn khơi gợi niềm tự hào, cảm giác gắn bó và giúp định hướng sự nghiệp tương lai, để những bạn trẻ có thể gia nhập và trở thành những chủ nhân của công nghiệp văn hóa - sáng tạo trong tương lai. “Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024” còn là dịp để các bậc phụ huynh cùng các con khám phá nhiều di sản kiến trúc, nhiều câu chuyện lịch sử còn ẩn giấu.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Vượt qua 'vết thương' để sống và yêu

Cuốn sách “Phá vỡ khuôn mẫu”.
(PLVN) - Vienna Pharaon là một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép và là một trong những chuyên gia được săn đón nhiều nhất ở New York trong lĩnh vực này. Vienna đã sáng lập nhóm thực hành Mindful Marriage and Family Therapy, với tài khoản @mindfulMFT trên Instagram, giúp hơn 600 nghìn người trên khắp thế giới chữa lành vết thương.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Trình diễn văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu, Quảng Ninh

Chương trình trình diễn giới thiệu văn hoá dân gian đặc sắc của các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) -  Nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hoá đặc sắc của các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Ninh, từ tối 2/11 đến hết tháng 12/2024 tại Quảng Trường 25/12 huyện Bình Liêu sẽ tổ chức Trình diễn và giới thiệu văn hoá dân gian vào các ngày cuối tuần.