Góc khuất phía sau 'sao nhí' mạng xã hội

Boram, Youtuber nhí 6 tuổi người Hàn.
Boram, Youtuber nhí 6 tuổi người Hàn.
(PLVN) - Trẻ con là để được nâng niu, yêu thương, học hành và vui chơi. Nhưng tiếc thay, có những đứa trẻ từ bé đã trở thành “công cụ kiếm tiền”, bị đánh mất đi tuổi thơ tươi đẹp.

“Bầu show” của con

Mới đây, một người mẹ đã đăng ảnh con gái mới 2 tuổi đứng trước gương, tạo dáng và chụp hình tự sướng với phong cách hết sức sành điệu. Trong bài đăng, người mẹ đã cho biết con mình tự tạo dáng, tự mở máy chụp và người mẹ hoàn toàn bất ngờ khi thấy hình trong điện thoại nên khoe khoang với mọi người cho vui.

Chuyện sẽ không có gì nếu như nhiều người xem phát hiện ra, người mẹ này đã đăng bài viết này trên rất nhiều diễn đàn, nhóm khác nhau, từ dành cho phụ nữ, bà nội trợ, nhóm yêu trẻ con cho đến cả những nhóm chuyên bàn tán thị phi… 

Nhiều người cũng nhận thấy, hình ảnh được đăng tải có vẻ như không hề “tự nhiên” khi bé được ăn mặc rất xinh đẹp và trang điểm. Người xem cũng từ đó mổ xe trang cá nhân của người mẹ, nhận ra đứa trẻ hơn 2 tuổi là một “mẫu nhí”, người mẹ công khai nhận “show” cho con, tích cực cho con tham gia bất kì cuộc thi người mẫu, tài năng nhí nào từ lớn đến nhỏ. Không ít ảnh, cô bé hơn 2 tuổi được trang điểm cực kì đậm nét, gây phản cảm vì quá lạm dụng mỹ phẩm so với lứa tuổi.

Người mẹ nói trên đã gánh chịu luồng chỉ trích không nhỏ khi nhiều người nhận ra chị này hầu như đã trở thành “bầu show” cho con gái mình, đồng thời dùng nhiều cách, kể cả sắp đặt hình ảnh và đăng tải dạng “seeding” khắp các trang mạng xã hội.

Trên thực tế, hiện nay không thiếu những người mẹ như thế. Chị Kim Anh, biên tập viên một số chương trình truyền hình thực tế cho biết, có những người mẹ “quen mặt” với hầu hết các chương trình gameshow, các cuộc thi dành cho thiếu nhi như siêu mẫu nhí, tài năng âm nhạc, cuộc thi hài, thi thố kiến thức… 

Một số bà mẹ thành công trong việc đem lại ít tên tuổi cho con mình từ các cuộc thi, sau đó nhanh chóng trở thành “bầu show” của con, thu nhập vài chục triệu/tháng từ con mình. Cũng có những người mẹ, đứa trẻ chưa đủ “xuất sắc” để thành “sao”, nhưng vẫn rất kiên trì tìm kiếm cơ hội bằng cách tham gia bất cứ chương trình nào, khiến nhà sản xuất cũng phải nhẵn mặt và ngán ngẩm.

Vinh quang và nỗi niềm

Bé Tina Nguyễn là một “hot Facebooker”, sở hữu Facebook hàng triệu người theo dõi, cùng với hàng ngàn lượt yêu thích cho mỗi bài viết. Tất nhiên, cô bé độ tuổi bước vào tiểu học này không thể sử dụng Facebook, mà là cha mẹ của em. 

Ban đầu, mẹ Tina đăng những bức ảnh xinh đẹp và ngộ nghĩnh của con gái lên mạng xã hội, nhận được nhiều lời khen ngợi của mọi người. Từ đó, người mẹ này bắt đầu “chuyên nghiệp” hơn trong việc cho con ăn mặc, sắp đặt bối cảnh…

Một mẫu nhí đình đám hiện nay với cách tạo dáng rất chuyên nghiệp.
 Một mẫu nhí đình đám hiện nay với cách tạo dáng rất chuyên nghiệp. 

Vợ chồng chị cũng chi không ít tiền sắm máy ảnh, máy quay chuyên nghiệp, quần áo, phụ kiện, đồ trang điểm cho con. Những bức ảnh, video, câu chuyện… được thực hiện ở nhiều bối cảnh khác nhau. Kết quả thu được là Facebook của Tina trở nên khá có tiếng. Bé gái này cũng được nhiều nhãn hàng đặt quảng cáo sản phẩm trên Facebook của bé. 

Theo tiết lộ của mẹ bé, chị nhận số tiền từ 3 - 10 triệu đồng cho mỗi một post quảng cáo trên Facebook con mình, tùy vào yêu cầu của khách hàng. Mỗi tháng, chị nhận trung bình tầm 3-4 post quảng cáo như thế, những mùa cao điểm như Tết, Tết Thiếu nhi, Trung thu… thì tầm trên dưới chục post. Thu nhập từ hình ảnh của con là không nhỏ, nên từ một nhân viên nhân sự của công ty kinh doanh mỹ phẩm, chị đã nghỉ việc và tập trung đầu tư vào con.

Hiện, nhiều bà mẹ bỉm sữa đã rất thành công khi “đầu tư” cho hình ảnh của con trên mạng xã hội như thế. Bằng hình ảnh gia đình hạnh phúc và những đứa trẻ xinh xắn, đáng yêu, các bà mẹ này đã biến trang cá nhân của mình hoặc của con thành trang “kinh doanh hình ảnh”. Các bà mẹ này cũng có hội nhóm, hỗ trợ lẫn nhau nhằm tung hứng, tăng tương tác, liên kết giới thiệu khách hàng cho nhau…

Hiện tượng này tất nhiên không chỉ có tại Việt Nam. Trên thế giới, có không ít cô bé, cậu bé trở thành “sao nhí” trên mạng xã hội, sở hữu số lượng người theo dõi, hâm mộ không kém gì các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng và tất nhiên cũng đem lại cho phụ huynh các khoản lợi nhuận khổng lồ.

Astasia Radzinskaya, bé gái Mỹ gốc Nga là một đơn cử, dù chỉ hơn 5 tuổi, cô bé đã kiếm về hơn 18 triệu USD/năm cho cha mẹ mình nhờ những clip trên Youtube.  Hay như Boram, Youtuber nhí 6 tuổi người Hàn đã giúp bố mẹ mua căn nhà ở khu Gangnam trị giá 8 triệu USD chỉ nhờ thu nhập từ trên mạng.

Tất nhiên, sự nổi tiếng và giàu có này luôn đi kèm những đánh đổi không nhỏ, thậm chí lợi bất cập hại. Đó là việc học hành, vui chơi của đứa trẻ hầu như phải đánh đổi rất nhiều. Đó là việc con trẻ tiếp xúc quá sớm với mạng xã hội và sự hào nhoáng, nổi tiếng.

Một bà mẹ người Mỹ, có con gái 8 tuổi là “hot Youtube” kể, dù thu nhập vài ngàn USD/ tháng từ con gái, nhưng sau đó, khi nhận ra những thiệt thòi, mất mát mà con mình đang gánh chịu, khi thấy con mình trở thành đứa trẻ mất đi tuổi thơ, chị đã phải ngưng lại những gì đang làm, tìm cách “trả lại tuổi thơ” cho con. 

Trẻ con cần nổi tiếng hay hạnh phúc?

Là người lớn, sự nổi tiếng và hạnh phúc có thể đi kèm nhau. Nhưng là một đứa trẻ, thật khó để cân bằng hai yếu tố ấy. Vì đứa trẻ chưa đủ nhận thức điều gì nên hay không nên và cũng vì đứa trẻ chưa thể chủ động điều khiển mọi việc như mong muốn của mình, như người lớn. 

Tôi từng tiếp xúc với một cậu bé 9 tuổi, hai mẹ con có một kênh khá nổi trên Youtube. Điều mà tôi nhận thấy là cậu bé không thể tập trung trọn vẹn cho đời sống của mình. Cậu ít bạn bè, cũng không quan tâm mình có bạn hay không.

Mỗi một việc cậu tiếp xúc hay làm, cậu đều hỏi mẹ: Cái này hay nè mẹ, mình quay đưa lên Youtube đi. Hầu như mọi quan tâm của cậu bé đều tập trung vào kênh Youtube, nơi mà ở đó cậu bé trở thành ngôi sao, được tung hô. 

Thực ra, rất nhiều đứa trẻ nổi tiếng trên mạng xã hội cũng đã đánh mất đi những ngày tháng hồn nhiên sống đúng tuổi của mình. Đó là một điều thật khắc nghiệt, mặt trái của sự nổi tiếng. Và đáng buồn là, rất nhiều bậc cha mẹ, hoặc không nhận ra và nghĩ rằng mình đang đem con mình đến vinh quang và thành đạt, giàu có.

Hoặc có người nhận thức được, nhưng lờ đi vì món lợi quá lớn trước mắt. Và hậu quả phải đến lúc trẻ lớn lên dần, bị khiếm khuyết đi những phần quan trọng trong cuộc sống của mình thì lúc ấy, muốn thay đổi cũng đã muộn. (Chuyên viên tư vấn tâm lý Lê Anh Tuấn) N.Mai (ghi)

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.