Góc khuất ở chợ đen “kinh doanh sữa mẹ” xứ Trung

Nhiều giao dịch sữa mẹ được mua cho người lớn và bị nghi ngờ dính dáng tới cả giao dịch tình dục. (ảnh minh họa).
Nhiều giao dịch sữa mẹ được mua cho người lớn và bị nghi ngờ dính dáng tới cả giao dịch tình dục. (ảnh minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo chí Trung Hoa phanh phui, nhiều cuộc giao dịch sữa mẹ nhưng không chỉ bán với mục đích cho trẻ sơ sinh sử dụng, mà còn cho cả người lớn và bị nghi ngờ dính dáng tới cả giao dịch tình dục.

Mới đây, tin tức về những đường dây giao dịch sữa mẹ với nhiều góc khuất liên tục được báo chí Trung Quốc đưa tin. Điều đáng nói, mặc dù là sữa mẹ nhưng nhiều cuộc giao dịch không chỉ bán với mục đích cho trẻ sơ sinh sử dụng, mà còn cho cả người lớn và bị nghi ngờ là dính dáng tới cả giao dịch tình dục.

“Chợ đen” buôn bán sữa mẹ

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho hay do nhiều người có nhu cầu tìm kiếm nguồn sữa mẹ đáng tin cậy cho trẻ sơ sinh nên các “chợ đen” đang hoạt động rầm rộ trên Baidu Tieba và các nền tảng giao dịch đồ cũ như Xianyu, Zhihu hoặc Weibo. Một số thậm chí còn muốn mua sữa mẹ cho người lớn sử dụng. Tuy nhiên, sau khi thị trường này bị phanh phui, nhiều tài khoản bắt đầu xóa bài đăng hoặc đóng tài khoản. Chủ đề “hỗn loạn sữa mẹ” đã trở thành xu hướng quan tâm hàng đầu trên mạng xã hội Weibo thời gian vừa qua, thu hút hơn 500 triệu lượt xem.

Một nhóm mua bán sữa mẹ trên Baidu đã thu hút 32.000 người dùng và có hơn 120.000 bài đăng tính đến thời điểm báo chí đưa tin. Thời báo Hoàn cầu phát hiện nhiều người tự xưng là các bà mẹ đang nuôi con nhỏ thường xuyên đăng tin bán sữa của họ, trong khi có nhiều người khác lại muốn mua nguồn sữa mẹ an toàn cho con.

Dù việc mua và bán sữa mẹ về lý thuyết là bất hợp pháp bởi Bộ Y tế Trung Quốc không phân loại nó là một loại thực phẩm có thể được sản xuất và bán như hàng hóa, nhưng việc mua bán sữa mẹ cả trên mạng và ngoài thị trường vẫn rất phổ biến.

Một người làm trung gian trong việc mua bán sữa mẹ cũng cho biết, các bà mẹ có thể kiếm được khoảng 7.000-8.000NDT (23-27 triệu đồng)/tháng. Một số người còn cai sữa sớm cho con hoặc ăn thêm thức ăn để có nhiều sữa bán.

Chị Hà Sướng sống tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, khởi nghiệp kinh doanh bán hàng online với khẩu hiệu “tự sản xuất”, và sản phẩm được rao bán chính là sữa mẹ. Cho đến nay, cửa hàng online của cô đã trở thành đại lý bán hộ cho nhiều bà mẹ cùng chí hướng khác.

Người lớn tìm sữa mẹ để “bồi bổ cơ thể”

Tuy nhiên, việc kinh doanh sữa mẹ đã bị biến tướng, không chỉ bán cho trẻ con mà thậm chí còn giao dịch với cả người lớn với nhiều mục đích khác nhau. Theo đó, một số người mua cho biết họ uống sữa mẹ vì tin rằng nó cung cấp chất dinh dưỡng cao hoặc chữa mụn trứng cá. Vài người thậm chí còn tìm cách để được bú trực tiếp. Giá của loại sữa này dao động từ 500-2.000 NDT (1,7-7 triệu đồng) cho mỗi 500 ml.

Vào cuối tháng 8/2021, trang The Paper đã khảo sát việc bán sữa mẹ trên mạng và nhận thấy khách hàng đa phần là đàn ông và họ có 1 niềm tin mãnh liệt rằng sữa mẹ là “đại bổ”, có đắt cũng phải mua. Trong số đó, có người nói rằng mua cho con bổ sung canxi, số khác dùng sữa bôi lên mặt để trị mụn trứng cá.

Theo một bà vú mới ngoài 20 tuổi giấu tên, là trung gian bán sữa hộ. Tại nhà, cô chỉ vào những túi sữa trong tủ lạnh và giới thiệu đó là sữa mẹ được lấy trong tháng đầu tiên mới sinh con. Giá đông lạnh là 500 NDT/80 túi, nếu cần sữa tươi có thể lấy ngay tại chỗ với giá 1.500 NDT/lần.Cô cho biết thêm, hầu hết khách hàng của mình là nam giới trưởng thành, tìm uống sữa mẹ để “bồi bổ cơ thể”.

Vào ngày 20/8/2021, sau khi nộp tiền đặt cọc 150 tệ, một phóng viên được thành viên có biệt danh Dream Blue cho vào nhóm chat QQ kín. Dream Blue đã gửi cho phóng viên thông tin về 4 “bảo mẫu” và trung gian sẽ sắp xếp họ gặp nhau để tiến hành lấy sữa “tươi”.

Người trung gian giấu tên của công ty cung cấp sữa người cho biết, nhiều khách hàng là nam giới có “yêu cầu tương đối cao”, họ phải tận mắt nhìn thấy cảnh lấy sữa tại chỗ mới yên tâm giao dịch. Giá cho những lần “mua bán trực tiếp” như thế vào khoảng 500-800 tệ, thậm chí có nơi còn lên đến 2.000 tệ/lần. Được biết, bà vú hoạt động trong lĩnh vực này sẽ được trả 16-20 ngàn NDT/tháng. Với những bà vú cuốn hút và khỏe mạnh, họ thậm chí còn kiếm được nhiều tiền hơn thế.

Theo lời kể của một “bà vú” từng tham gia giao dịch kiểu này cho biết, khách hàng của cô hầu hết đều là những người đàn ông trưởng thành. Thông thường thì cô đều sẽ vắt sữa ra để khách uống ngay tại chỗ. Thế nhưng cũng có khi khách hàng sẽ trực tiếp hút sữa từ ngực của cô giống như trẻ sơ sinh bú sữa mẹ vậy.

Điều đáng nói là báo chí Trung Quốc cũng đã từng đưa tin về loại giao dịch tương tự. Tuy nhiên loại hình giao dịch này ngoại trừ cung cấp sữa mẹ thì còn có kèm thêm cả các dịch vụ liên quan tới... tình dục. Bởi vậy cho nên có người đã từng bình luận rằng: “Những ‘bà vú cho người lớn’ này đã trở thành một nghề có tiềm năng trong giới mại dâm, vì họ có được cái danh ‘nhũ mẫu’ để làm những việc mà không mấy ai nhìn ra được”.

Cách đây không lâu, từng có một trang web chuyên cung cấp dịch vụ “bà vú” được nhiều người biết tới. Trang web nói trên được bên môi giới lập ra để giới thiệu những người cung cấp sữa mẹ cho các khách hàng. Họ thậm chí còn có mạng lưới khách VIP và các nhóm chat riêng để liên hệ.

Khi mở giao diện của trang web này ra, trang chủ đều là những hình ảnh nửa kín nửa hở của người cung cấp sữa với những dòng chữ đỏ dùng để miêu tả. Thậm chí, trang web nói trên còn công khai một slogan hết sức trắng trợn là “đáp ứng nhu cầu của đa số những người trưởng thành về sữa mẹ”.

Qua tìm hiểu, được biết trang môi giới này có cung cấp các gói theo năm, bao gồm: Khách VIP phổ thông 1.888 tệ/năm; khách VIP hạng vàng 3.288 tệ/năm; khách VIP hạng bạch kim 6.888 tệ/ năm và khách siêu VIP 8.888 tệ/năm. Như vậy, mức giá để trở thành khách hàng VIP của trang web này dao động từ 11,5 triệu VND đến 31,1 triệu VND cho mỗi năm.

Vì giá tiền các gói VIP không giống nhau nên dịch vụ mà các khách hàng được hưởng cũng bất đồng. Những người từ cấp VIP phổ thông trở lên có thể trực tiếp hẹn trước với các “bà vú” trên website. Tuy nhiên nếu muốn cung cấp thêm ảnh chụp gần đây của họ thì phải là khách hàng hạng VIP bạch kim trở lên. Ngoài ra, khách hàng gói siêu VIP còn có thể được hưởng thêm một số dịch vụ ngoài luồng khác không được công khai.

Được biết, dịch vụ này không phải mới nở rộ gần đây, từ năm 2013 đã có nhiều người Trung Quốc giàu có muốn uống sữa tươi từ các cô vú nuôi, với mong muốn bồi bổ sức khỏe.

Theo ông Lin Jun, người điều hình Công ty Dịch vụ Gia đình Xinxinyu ở tỉnh Quảng Đông (một cơ sở dịch vụ chuyên cung cấp vú nuôi, bảo mẫu, người giúp việc, y tá riêng và gia sư), năm 2013, công ty đã thúc đẩy và mở rộng ngành kinh doanh cung cấp sữa mẹ cho trẻ em sang cho người lớn có sức khỏe kém, nhưng có nguồn thu nhập cao. Một phụ nữ bán sữa cho người lớn có thể có thu nhập trung bình hàng tháng là 16.000 NDT (khoảng hơn 55 triệu VNĐ).

Vậy rốt cuộc, sữa mẹ có thực sự tốt để tẩm bổ hay làm đẹp cho người trưởng thành như người ta tưởng. Khi dịch vụ này mới chớm nở rộ, các chuyên gia y tế thì tỏ ra hoài nghi về tác dụng với sức khỏe của việc uống sữa mẹ. Việc chi rất nhiều tiền để thuê những cô vú nuôi có vẻ là biện pháp hơi thái quá. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chứ không phải là đồ tẩm bổ cho người lớn. Và việc mua sữa mẹ từ các cá nhân (chưa rõ có bệnh lý nền hay không) có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Trên mạng có nhiều thông tin cho rằng uống sữa mẹ rất bổ, nhưng đó chỉ là tác dụng tâm lý, bởi thực tế nó không hề có hiệu quả “thần thánh”. Ở một góc độ khác, ngành nghề lạ thường này còn khiến gia tăng lo ngại rằng việc thuê vú nuôi cho người lớn chỉ là bình phong cho các dịch vụ tình dục mua bán dâm.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.