Góc khuất đằng sau nghề “khoe chuyện ăn uống”

Vlogger Quỳnh Trần JP biểu diễn ăn uống trước mâm thức ăn “ngồn ngộn” trong  clip phát sóng.
Vlogger Quỳnh Trần JP biểu diễn ăn uống trước mâm thức ăn “ngồn ngộn” trong clip phát sóng.
(PLVN) - Mukbang - nghề “khoe chuyện ăn uống” đang là một công việc có thể đem lại tiếng tăm và thu nhập cao, khiến không ít bạn trẻ lao đầu vào. Nhưng đằng sau công việc này còn nhiều điều đáng nói.

“Ăn thùng uống chậu” lấy tiếng tăm

Mới đây, các kênh giải trí châu Á đưa tin, một Mukbang người Trung Quốc phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau một thời gian dài ăn uống vô độ những món ăn dầu mỡ, thậm chí nuốt chửng thức ăn do đòi hỏi của nghề nghiệp. Đây cũng không phải trường hợp nhập viện đầu tiên vì hệ quả của nghề này. Vậy Mukbang là gì?

Mukbang là từ kết hợp trong tiếng Hàn, trong đó “ăn” là mukja, “phát sóng” là bangsong. Mukbang là hình thức vừa ăn uống vừa ghi hình, có thể được ghi hình trước đó rồi phát sóng hoặc ghi hình trực tiếp. Những người hoạt động trong nghề Mukbang thường vừa ăn vừa trò chuyện, tương tác cùng với người xem tạo nên sự giao lưu.

Sau khi phổ biến ở nước ngoài trong những năm gần đây, nghề “ăn thùng uống chậu” cũng du nhập vào Việt Nam và trở thành một trong những nghề hot của giới trẻ. Tại Việt Nam, hiện có khoảng gần chục Mukbang đình đám. Có thể kể đến những cái tên mà rất nhiều người biết đến như Quỳnh Trần JP, Thánh Ăn, Nana Liu, Ninh Nito...

Một số Vlogger đánh vào sự tò mò của người xem về những món ăn nước ngoài, cuộc sống xa xứ đã khá thành công, như Quỳnh Trần JP với kênh Cuộc sống ở Nhật, Vinh Nguyen Thi với kênh Cuộc sống Mỹ. Có những vlogger chuyên về các món bình dân, đường phố, ngon bổ rẻ, có người biểu diễn ăn các món cao cấp, đắt đỏ và có người thì hướng đến các món lạ, độc đáo, thậm chí đáng sợ. Như có vlogger nuốt trọn bạch tuộc sống, ăn sâu, bọ sống…

Điểm chung của các kênh Mukbang này đều là ngồi trước mâm bàn ngồn ngộn, ăn nhồm nhoàm với số lượng thức ăn nhiều, phong phú, kích thích cảm giác thèm thuồng của người xem với âm thanh phát ra thật to khi ăn. Riêng Bà Tân và một số người tương tự thì tuy không đặc tả ăn uống nhồm nhoàm, nhưng chọn cách nấu thức ăn với lượng khổng lồ, đập vào mắt người xem. Hình thức này gọi là Cook-bang.

Những Vlogger nói trên đều đang nổi đình nổi đám tại Việt Nam, ngoài lượng người theo dõi cao, còn có lượng fan hâm mộ khổng lồ. Như Quỳnh Trần JP, cách đây hơn một năm tổ chức họp fan tại Việt Nam, con số tham gia còn lớn hơn nhiều sao nổi tiếng trong showbiz. Đi cùng với sự nổi tiếng là thu nhập cao ngất.

Có người trong số này đạt con số thu nhập hàng tháng trên 1 tỉ, doanh thu từ Youtube, tiền quảng cáo, quay chương trình… Ít nổi tiếng hơn, nhưng nhiều Vlogger mảng này cũng thu nhập vài chục triệu đến vài trăm triệu mỗi tháng.

Không ít người trẻ đã chấp nhận từ bỏ những nghề nghiệp văn phòng, chuyên môn, thậm chí bỏ học đi theo con đường Mukbang. Nhiều Youtuber đang khá ổn định với lĩnh vực khác, cũng chuyển hướng sang Mukbang vì thấy “ngon lành”.

Những cay đắng của nghề

Trong năm qua, người ta chứng kiến không ít cuộc nhập viện, thậm chí tử vong của không ít Vlogger biểu diễn ăn uống của Trung Quốc, Hàn Quốc. Có người viêm loét bao tử vì lượng thức ăn quá tải gây tăng huyết áp, người bị hội chứng sợ hãi thức ăn. Mới đây, một Mukbang Trung Quốc đột tử vì ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, lượng lipid trong máu tăng cao.

Nhiều người, nếu theo dõi những Mukbang Việt Nam sẽ thấy mức độ ăn “khủng khiếp” của họ. Người nào cũng ngồi ăn với một mâm thức ăn lớn, phải đến 4-5 người ăn mới hết. Có Vlogger, cùng lúc vừa tương tác, vừa ăn vài kí hải sản, cả con gà nướng, rồi bao thứ rau củ quả khác. Có người biểu diễn uống một lúc 20 loại trà sữa khác nhau, ăn hàng chục ổ bánh mì.

Cạnh đó còn món sống, món cay xé lưỡi... Cách biểu diễn ăn uống này khiến một bộ phận người xem thích thú, tán thưởng, nhưng một bộ phận khác thì… e ngại thay cho người biểu diễn. Bởi lượng thức ăn quá nhiều nạp vào cơ thể một lúc, trong một thời gian dài, thì nguy cơ cho sức khỏe là tất yếu. 

Đó là còn chưa kể đến việc, vì câu view, nhiều Vlogger còn phải liên tục nghĩ ra chiêu trò, các món ăn lạ, những cách ăn kì quái câu khách. Từ đó, dẫn đến những hành vi câu view rẻ tiền, phản cảm. Như trường hợp con trai bà Tân cho vào nồi nấu cả con gà sống chưa vặt lông để ăn, thậm chí có những Vlogger ăn sống cả rắn rết, thạch sùng, gián… chỉ để tăng tương tác.

Cạnh đó, cái nghề được giới trẻ hưởng ứng này cũng làm dấy lên lo ngại về vấn đề nhận thức trong ăn uống của một bộ phận người dân. Như tại Hàn Quốc, Bộ Y tế nước này cũng từng nhấn mạnh việc xây dựng những phương hướng phát triển cho chương trình phát sóng trên Internet về Mukbang để cải thiện hành vi ăn uống của người dân và xây dựng hệ thống giám sát chặt chẽ hơn.

Trước đó, ngành công nghệ Mukbang phát triển đã góp phần tăng tỉ lệ người béo phì tại Hàn Quốc.  Tại Việt Nam, nguy cơ này không phải là không có, đã có không ít phụ huynh phàn nàn con mình đòi ăn những “món khủng”, món chiên rán bắt mắt liên tục vì thích thú với những video clip biểu diễn ăn uống. 

Lo ngại ảnh hưởng đến nhận thức về ăn uống lành mạnh 

 “Mukbang, Mukbang ARSM là những thuật ngữ đang dần phổ biến với người dùng mạng trên thế giới. Loại hình video này dùng sự bắt mắt, hấp dẫn và lượng thức ăn khổng lồ tác động vào thị giác, đồng thời dùng những âm thanh khi ăn như tiếng húp sột soạt, ăn rồn rộn để tác động đến thính giác người xem.

Thực ra, các kênh biểu diễn ăn uống hay nấu ăn số lượng lớn tồn tại, lý do đơn giản là nó đáp ứng thị hiếu của người xem, khiến người xem thích thú, có những giây phút thư giãn, vui vẻ. 

Bản thân các kênh ấy, nếu chỉ để cho vui, không phản cảm và không vi phạm pháp luật thì không có gì đáng nói. Tuy nhiên, nhiều kênh vì muốn thu hút người xem đông, kiếm tiền nhiều đã trở nên bất chấp với những hành vi ăn uống vô chừng, ăn những món kinh dị, món sống, nguy hiểm cho sức khỏe.

Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân người làm nghề này, mà còn có nguy cơ tác động không hay đến nhận thức về ăn uống lành mạnh, ăn uống an toàn. Cạnh đó còn là ảnh hưởng đến phong cách, thẩm mỹ trong thưởng thức của khán giả, nhất là trẻ em và người trẻ”.

Chuyên viên tâm lý Lê Thị Minh Nga

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Đọc thêm

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành
(PLVN) - Đội ngũ an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Pwn2Own 2024 được tổ chức tại Ireland. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội ngũ an ninh mạng Viettel vô địch Pwn2Own.