Gỡ vướng tại cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các nhà thầu nỗ lực thi công. (Ảnh: Đèo Cả).
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các nhà thầu nỗ lực thi công. (Ảnh: Đèo Cả).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được triển khai. Hiện nhà thầu đang nỗ lực thi công, nhưng vấn đề về mỏ vật liệu, mặt bằng đang là “điểm nghẽn”. Chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đang quyết liệt vào cuộc để gỡ các “điểm nghẽn” này.

Huy động hàng nghìn máy móc và nhân lực

Theo Ban Quản lý dự án 2 (PMU2, Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, gồm ba gói thầu xây lắp. Riêng các gói thầu xây lắp này có giá trị lên đến hơn 14.400 tỷ đồng. Dự án dài 88km, đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km).

Dự án được khởi công vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2026. Khối lượng phải hoàn thành của dự án là vô cùng lớn. Cụ thể, ngoài thi công tuyến chính, dự án thi công 6 nút giao liên thông; xây 13 cầu trên các tuyến đường của địa phương vượt qua đường cao tốc; xây 64 cầu trên tuyến chính; đào ba hầm trên tuyến chính, tổng chiều dài khoảng 1,7km.

Theo lãnh đạo PMU2, tổng khối lượng của dự án là rất lớn nên ngay sau khi khởi công, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu huy động máy móc, nhân lực “bắt tay” ngay vào việc.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu các gói thầu xây lắp), hiện nay tại ba gói thầu xây lắp, công trường luôn trong trạng thái nhộn nhịp. Tại gói thầu xây lắp số 1, các nhà thầu đã huy động tổng cộng 11/11 mũi thi công với 356 máy móc, thiết bị và 856 nhân sự, trong đó 71 kỹ sư, 429 công nhân, 356 lái máy. Đến giữa tháng 11/2023, tổng giá trị khối lượng gói thầu xây lắp số 1 đã hoàn thành được khoảng 468/3.682 tỷ đồng.

Với gói thầu xây lắp số 2, đã huy động 18/18 mũi thi công với 309 máy móc, thiết bị cùng khoảng 1.050 nhân sự. Giá trị sản lượng đến giữa tháng 11/2023, gói thầu đã thực hiện được khoảng hơn 493/4.129 tỷ đồng. Còn gói thầu xây dựng số 3 đa huy động 15/16 mũi thi công với tổng số máy móc, thiết bị là 383 cùng với hơn 1.000 nhân sự. Giá trị sản lượng đến giữa tháng 11/2023 đạt khoảng hơn 400/6.686 tỷ đồng.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay, hiện các nhà thầu đang tiếp tục đẩy nhanh thực hiện các gói thầu của dự án. Tuy nhiên, công tác mặt bằng, mỏ vật liệu vẫn đang có chút vướng mắc. Cụ thể, tại tỉnh Quảng Ngãi, nhà thầu lập hồ sơ xin cấp phép 9 mỏ đất với tổng công suất khoảng 6,4 triệu m3. Đến giữa tháng 11/2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép khai thác 4 mỏ với tổng công suất 4 triệu m3; 5 mỏ đang thực hiện các thủ tục xin cấp Bản xác nhận khối lượng theo hướng dẫn mới của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Nhu cầu đất đắp còn thiếu, hiện nhà thầu đang trình bổ sung 3 mỏ đất vào quy hoạch (Núi Cấm Ông Thi, Núi Đá Kè, Núi Thị 4) với trữ lượng 1,12 triệu m3.

Với mỏ cát, nhà thầu đang lập hồ sơ cấp phép đối với 4 mỏ tổng trữ lượng khoảng 0,34 triệu m3. Khối lượng thiếu còn lại, nhà thầu đã xin bổ sung sử dụng 2 mỏ thương mại. Với mỏ đá, nhà thầu sử dụng đá tận dụng từ đào hầm và các mỏ thương mại.

Phối hợp với địa phương gỡ các “điểm nghẽn”

Về giải phóng mặt bằng (GPMB), theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đến giữa tháng 11/2023, gói thầu xây lắp số 1 đã bàn giao mặt bằng chính tuyến 25,5/30km (đạt 84,8 %), gói thầu xây lắp số 2 đã bàn giao được 24,8/27,2km (đạt 87,8%), gói thầu xây lắp số 3 được 30,2/30,8km (đạt 98%).

Nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc của dự án, mới đây, PMU2, đại diện nhà thầu và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc. Tại đây, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương đang quyết tâm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi trước ngày 31/12/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Để hoàn thành công việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các địa phương phê duyệt tất cả các phương án bồi thường trước ngày 15/12/2023; hỗ trợ, bố trí tái định cư và chi trả tiền đền bù bảo đảm quyền lợi ích của người dân; khẩn trương phê duyệt giá đất tái định cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi phối hợp với các huyện, PMU2 và nhà thầu thi công kịp thời giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB và quá trình thi công.

Theo PMU2, tính đến cuối tháng 11/2023, công tác bồi thường, GPMB dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn tỉnh này đạt khoảng 95,1% (tổng diện tích 494ha). Tuy vậy, phần diện tích mặt bằng sạch bàn giao mà nhà thầu có thể thi công chỉ khoảng 53,5km tổng chiều dài tuyến. Dù đã hơn một năm kể từ khi triển khai công tác bồi thường, GPMB, song đến nay trong tổng số 19 xã, phường, thị trấn chỉ mới có 5 địa phương hoàn thành 100% công tác mặt bằng. 14 đơn vị cấp xã còn lại vẫn chưa thể giải phóng dứt điểm, đa phần mặt bằng chưa thu hồi được thuộc trường hợp phải di dời tái định cư.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.