Gỡ vướng tại cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các nhà thầu nỗ lực thi công. (Ảnh: Đèo Cả).
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các nhà thầu nỗ lực thi công. (Ảnh: Đèo Cả).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được triển khai. Hiện nhà thầu đang nỗ lực thi công, nhưng vấn đề về mỏ vật liệu, mặt bằng đang là “điểm nghẽn”. Chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đang quyết liệt vào cuộc để gỡ các “điểm nghẽn” này.

Huy động hàng nghìn máy móc và nhân lực

Theo Ban Quản lý dự án 2 (PMU2, Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, gồm ba gói thầu xây lắp. Riêng các gói thầu xây lắp này có giá trị lên đến hơn 14.400 tỷ đồng. Dự án dài 88km, đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km).

Dự án được khởi công vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2026. Khối lượng phải hoàn thành của dự án là vô cùng lớn. Cụ thể, ngoài thi công tuyến chính, dự án thi công 6 nút giao liên thông; xây 13 cầu trên các tuyến đường của địa phương vượt qua đường cao tốc; xây 64 cầu trên tuyến chính; đào ba hầm trên tuyến chính, tổng chiều dài khoảng 1,7km.

Theo lãnh đạo PMU2, tổng khối lượng của dự án là rất lớn nên ngay sau khi khởi công, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu huy động máy móc, nhân lực “bắt tay” ngay vào việc.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu các gói thầu xây lắp), hiện nay tại ba gói thầu xây lắp, công trường luôn trong trạng thái nhộn nhịp. Tại gói thầu xây lắp số 1, các nhà thầu đã huy động tổng cộng 11/11 mũi thi công với 356 máy móc, thiết bị và 856 nhân sự, trong đó 71 kỹ sư, 429 công nhân, 356 lái máy. Đến giữa tháng 11/2023, tổng giá trị khối lượng gói thầu xây lắp số 1 đã hoàn thành được khoảng 468/3.682 tỷ đồng.

Với gói thầu xây lắp số 2, đã huy động 18/18 mũi thi công với 309 máy móc, thiết bị cùng khoảng 1.050 nhân sự. Giá trị sản lượng đến giữa tháng 11/2023, gói thầu đã thực hiện được khoảng hơn 493/4.129 tỷ đồng. Còn gói thầu xây dựng số 3 đa huy động 15/16 mũi thi công với tổng số máy móc, thiết bị là 383 cùng với hơn 1.000 nhân sự. Giá trị sản lượng đến giữa tháng 11/2023 đạt khoảng hơn 400/6.686 tỷ đồng.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay, hiện các nhà thầu đang tiếp tục đẩy nhanh thực hiện các gói thầu của dự án. Tuy nhiên, công tác mặt bằng, mỏ vật liệu vẫn đang có chút vướng mắc. Cụ thể, tại tỉnh Quảng Ngãi, nhà thầu lập hồ sơ xin cấp phép 9 mỏ đất với tổng công suất khoảng 6,4 triệu m3. Đến giữa tháng 11/2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép khai thác 4 mỏ với tổng công suất 4 triệu m3; 5 mỏ đang thực hiện các thủ tục xin cấp Bản xác nhận khối lượng theo hướng dẫn mới của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Nhu cầu đất đắp còn thiếu, hiện nhà thầu đang trình bổ sung 3 mỏ đất vào quy hoạch (Núi Cấm Ông Thi, Núi Đá Kè, Núi Thị 4) với trữ lượng 1,12 triệu m3.

Với mỏ cát, nhà thầu đang lập hồ sơ cấp phép đối với 4 mỏ tổng trữ lượng khoảng 0,34 triệu m3. Khối lượng thiếu còn lại, nhà thầu đã xin bổ sung sử dụng 2 mỏ thương mại. Với mỏ đá, nhà thầu sử dụng đá tận dụng từ đào hầm và các mỏ thương mại.

Phối hợp với địa phương gỡ các “điểm nghẽn”

Về giải phóng mặt bằng (GPMB), theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đến giữa tháng 11/2023, gói thầu xây lắp số 1 đã bàn giao mặt bằng chính tuyến 25,5/30km (đạt 84,8 %), gói thầu xây lắp số 2 đã bàn giao được 24,8/27,2km (đạt 87,8%), gói thầu xây lắp số 3 được 30,2/30,8km (đạt 98%).

Nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc của dự án, mới đây, PMU2, đại diện nhà thầu và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc. Tại đây, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương đang quyết tâm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi trước ngày 31/12/2023 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Để hoàn thành công việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các địa phương phê duyệt tất cả các phương án bồi thường trước ngày 15/12/2023; hỗ trợ, bố trí tái định cư và chi trả tiền đền bù bảo đảm quyền lợi ích của người dân; khẩn trương phê duyệt giá đất tái định cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi phối hợp với các huyện, PMU2 và nhà thầu thi công kịp thời giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB và quá trình thi công.

Theo PMU2, tính đến cuối tháng 11/2023, công tác bồi thường, GPMB dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn tỉnh này đạt khoảng 95,1% (tổng diện tích 494ha). Tuy vậy, phần diện tích mặt bằng sạch bàn giao mà nhà thầu có thể thi công chỉ khoảng 53,5km tổng chiều dài tuyến. Dù đã hơn một năm kể từ khi triển khai công tác bồi thường, GPMB, song đến nay trong tổng số 19 xã, phường, thị trấn chỉ mới có 5 địa phương hoàn thành 100% công tác mặt bằng. 14 đơn vị cấp xã còn lại vẫn chưa thể giải phóng dứt điểm, đa phần mặt bằng chưa thu hồi được thuộc trường hợp phải di dời tái định cư.

Đọc thêm

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Một góc cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

(PLVN) - Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Hộ kinh doanh có bị truy thu khi áp dụng hóa đơn điện tử?

Doanh thu khai báo tăng lên khi sử dụng hóa đơn điện tử không phải là cơ sở để truy thu.
(PLVN) - Liên quan đến những lo ngại bị truy thu thuế của hộ kinh doanh khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, lãnh đạo Cục Thuế khẳng định, cơ quan thuế chỉ truy thu số thuế đã bị bỏ sót hoặc khai báo không trung thực từ các kỳ trước đó.

Kỳ 2: Tháo gỡ “điểm nghẽn” - Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành

Các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền xác lập tư duy đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tác phát triển để tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế tư nhân phát triển.
(PLVN) -  Kinh tế tư nhân tỉnh Lào Cai đã có những bước chuyển mình rõ rệt, song để vươn tới vị trí “động lực quan trọng của nền kinh tế” khu vực này vẫn đang đối diện với nhiều “nút thắt” còn tồn tại. Từ thể chế, hạ tầng đến thị trường và nguồn nhân lực, tất cả đều cần được khơi thông nếu muốn tư nhân thực sự “bứt phá”.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều địa phương đã chuyển động tích cực trong giải phóng mặt bằng

Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trao đổi với Báo PLVN, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, đơn vị đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi trình Bộ Xây dựng và Chính phủ thông qua, hồ sơ dự án đã bàn giao cho các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư phục vụ thi công vào năm 2026.

'Siết' hàng giả trên môi trường số, Bộ Công Thương sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý giao dịch thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình các nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tình trạng hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên môi trường số. Để tăng cường quản lý lĩnh vực này, Bộ sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương trong quản lý giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, trình Quốc hội Luật Thương mại điện tử, dự kiến Dự thảo Luật sẽ được trình trong Kỳ họp thứ 10.

Phê duyệt bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC

VEC cần bổ sung vốn để đủ điều kiện huy động vốn nhằm thực hiện đầu tư các dự án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc quyết định phê duyệt phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nâng tổng vốn điều lệ lên 39.366 tỷ đồng đến hết năm 2026, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 2: Xây dựng hệ thống thuế hiện đại, minh bạch

Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một trong nhiều bước trong lộ trình xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, minh bạch.
(PLVN) - Sau nhiều năm tồn tại như một công cụ thu thuế mang tính ước lượng, thuế khoán (TK) đang dần được thay thế bởi cơ chế khai thuế và nộp thuế theo doanh thu thực tế. Đây không chỉ là bước chuyển mình của chính sách thuế, mà còn là phép thử đối với năng lực quản trị, tính minh bạch và khả năng thích nghi của hệ thống quản lý nhà nước và hàng triệu hộ kinh doanh (HKD) cá thể trên cả nước…

Kỳ 1: Kinh tế tư nhân Lào Cai - Động lực mới cho tăng trưởng bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày các sản phẩm của tỉnh Lào Cai tại Chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Từ một khu vực từng bị xem là “manh mún, nhỏ lẻ”, kinh tế tư nhân đã và đang tiếp sức cho hành trình vươn lên của tỉnh, từng bước đưa địa phương trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch năng động vùng Tây Bắc.

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên
(PLVN) - Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên mời các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu tham gia đầu tư Dự án Cảng cạn Tiên Phong. Quy mô Cảng cạn khoảng 14,35ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ, thời gian hoạt động 50 năm.

Cục Hải quan hoàn thành chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới chỉ trong 15 ngày

Tại buổi gặp mặt Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng đã thông tin về một số kết quả của ngành Hải quan 6 tháng năm 2025. (Ảnh HP)
(PLVN) - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Trần Đức Hùng cho biết, chỉ sau 15 ngày Quyết định số 382/QĐ-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực (từ 1/3/2025 đến 0 giờ ngày 15/3/2025), toàn bộ công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhân sự các đơn vị bên trong Cục Hải quan đã hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới.

Đầu tư hơn 251 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) vừa mới phát đi thông báo mời thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường THPT Chu Văn An với tổng mức đầu tư 251,591 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Quận.

Liên danh Công ty Khánh Hòa - Miền Trung trúng gói thầu hơn 976 tỷ đồng tại tỉnh Khánh Hòa

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa mới công bố kết quả trúng thầu Gói thầu số 11 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án thành phần 1 Dự án Xây dựng đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh thuộc Dự án Đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh có giá trúng thầu hơn 976,73 tỷ đồng.

So sánh thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng

Ảnh minh họa từ internet.
(PLVN) - Dù là gói thầu xây lắp, mua sắm hàng hóa hay tư vấn, việc xác định rõ thời gian thực hiện không chỉ giúp đảm bảo tiến độ dự án mà còn là căn cứ để đánh giá năng lực, trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong quá trình đấu thầu. Mặc dù có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng chúng lại mang những ý nghĩa và phạm vi khác nhau.