Gỡ vướng khi áp dụng quy định về thứ tự thanh toán tiền thi hành án

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Việc áp dụng các quy định về thứ tự thanh toán tiền thi hành án (THA) hiện nay chưa đảm bảo tính thống nhất nên trong thực tế khiến không ít các cơ quan THADS gặp lúng túng, khó khăn khi xử lý các khoản tiền này.

Theo điểm b khoản 2 Điều 47 Luật THADS quy định: “Trường hợp có nhiều người được THA thì việc thanh toán tiền THA được thực hiện như sau: Số tiền THA thu theo quyết định cưỡng chế THA được thanh toán cho những người được THA tính đến thời điểm có quyết định cưỡng chế đó; số tiền còn lại được thanh toán cho những người được THA theo các quyết định THA khác tính đến thời điểm thanh toán”.

Còn khoản 1 Điều 49 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP quy định: Trường hợp thanh toán tiền THA theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 47 Luật THADS thì chấp hành viên xác định số tiền được thanh toán của những người được THA đã yêu cầu THA tính đến thời điểm có quyết định cưỡng chế THA.

Trường hợp bản án, quyết định đang do cơ quan THADS tổ chức thi hành xác định nhiều người được THA nhưng chỉ một hoặc một số người yêu cầu THA mà tài sản của người phải THA không đủ để thi hành nghĩa vụ tài sản theo bản án, quyết định thì cơ quan THADS thanh toán cho người đã yêu cầu THA theo tỉ lệ mà họ được nhận, số tiền còn lại gửi vào ngân hàng theo loại tiền gửi kỳ hạn 1 tháng. Đồng thời thông báo và ấn định thời hạn không quá 1 tháng cho những người được THA chưa yêu cầu về quyền yêu cầu THA, trừ trường hợp đã hết thời hiệu.

Hết thời hạn thông báo mà cơ quan THADS không nhận được yêu cầu THA thì số tiền đã gửi và tiền lãi được thanh toán tiếp cho những người đã có yêu cầu THA tính đến thời điểm hết thời hạn thông báo; số tiền còn lại, nếu có, được thanh toán cho những người được THA theo các quyết định THA khác tính đến thời điểm thanh toán hoặc trả lại cho người phải THA.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 6 Thông tư liên tịch số 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 1/8/2016 quy định: Trường hợp thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 47 Luật THADS và khoản 1 Điều 49 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ thì cơ quan THADS xác định rõ những bản án, quyết định đang trực tiếp tổ chức thi hành có trước thời điểm có quyết định cưỡng chế THA mà có nhiều người được THA để xác định người đã yêu cầu THA, người chưa yêu cầu THA. Số tiền được thanh toán của người đã yêu cầu THA và của người chưa yêu cầu THA theo các bản án, quyết định đó.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được tiền, cơ quan THADS chi trả cho người đã yêu cầu THA số tiền theo tỷ lệ mà họ được nhận, đồng thời thông báo cho những người được THA chưa yêu cầu thi hành bản án, quyết định đó về quyền yêu cầu THA. Việc thông báo được thực hiện theo địa chỉ có tại bản án, quyết định qua dịch vụ bưu chính bằng thư bảo đảm.

Trong thời hạn đã ấn định mà tiếp tục nhận được yêu cầu THA thì cơ quan THADS ra quyết định THA theo quy định và chi trả cho họ số tiền đã gửi, tiền lãi theo tỷ lệ đã được xác định, số tiền của những người không yêu cầu THA còn lại được thanh toán tiếp cho những người đã có yêu cầu thi hành bản án, quyết định đó tính đến thời điểm hết thời hạn thông báo. Số tiền còn lại được thanh toán cho những người được THA theo các quyết định THA khác tính đến thời điểm thanh toán.

Khi áp dụng các quy định trên, cơ quan THADS gặp nhiều khó khăn, vì có nhiều cách hiểu khác nhau: Số tiền THA thu theo quyết định cưỡng chế THA được thanh toán cho những người được THA tính đến thời điểm có quyết định cưỡng chế đó, vậy “người được THA” ở đây được hiểu là người được THA đã có yêu cầu THA hay bao gồm cả những người chưa có yêu cầu THA? Của bản án, quyết định do cùng một cơ quan THADS tổ chức thi hành hay cả những bản án, quyết định của các cơ quan THADS khác thi hành? 

Việc thông báo cho những người được THA chưa yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 49 Nghị định số 62/NĐ-CP được hiểu là thông báo cho những người được THA giới hạn trong một bản án, quyết định đã có quyết định THA (kể cả chỉ mới ra quyết định chủ động THA) hay phải thực hiện việc thông báo cho tất cả những người được THA trong những bản án, quyết định mà cơ quan THADS đó đang trực tiếp tổ chức thi hành? Bởi trên thực tế, trong nhiều trường hợp, cơ quan THADS tổ chức thi hành cùng lúc nhiều bản án, quyết định với nhiều người được THA khác nhau. Điều này dẫn đến xung đột trong việc thanh toán tiền khi số tiền thu được không đủ thanh toán cho các nghĩa vụ THA của người đó. 

Ngoài ra, Điều 47 Luật THADS về thứ tự thanh toán tiền THA chưa quy định cụ thể về thứ tự thanh toán tiền thuế mà người có tài sản bị kê biên, xử lý để đảm bảo THA phải chịu. Trong đó bao gồm các khoản phí, lệ phí còn nợ trước khi kê biên và các khoản phí, lệ phí phát sinh trong quá trình xử lý tài sản (ví dụ thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ; các loại thuế khác phải đóng do khi chuyển nhượng tài sản dẫn đến thay đổi về chủ sở hữu, mục đích sử dụng tài sản...). Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung Điều 47 Luật THADS để quy định rõ vấn đề này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Bộ Tư pháp Việt Nam - Bộ Tư pháp Kyrgyzstan: Ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan Adylbek Kasimaliev, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan.
(PLVN) -Sáng 06/3, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Kyrgyzstan Ayaz Beatov đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Kyrgyzstan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan A-đưn-béc Ca-si-ma-li-ép.

Đổi mới mạnh mẽ và tăng cường đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu kết luận Hội thảo. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Kết luận Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3, đồng chí Phan Đình Trạc Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho rằng các ý kiến đã nhất trí cao về 8 vấn đề, là nguồn tư liệu tham khảo rất quý, rất phong phú, sâu sắc và toàn diện cho việc xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, định hướng của Đảng về xây dựng, thi hành pháp luật.

PGS.TS Tô Văn Hòa: Việc tinh gọn bộ máy theo hướng không tổ chức cấp trung gian là bước đi quan trọng để xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả

TS Tô Văn Hòa. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Tô Văn Hòa,  Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia sáng 6/3. PGS.TS Tô Văn Hòa đề xuất nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013 liên quan đến các vấn đề tổ chức bộ máy theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh: "Cần có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong xây dựng và thi hành pháp luật"

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. Ảnh: P.Mai
(PLVN) - Phát biểu gợi ý phần thảo luận tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới" sáng 6/3, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh: "Xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới cần phải có tư duy mở, cách làm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam” và điều này rất cần các chuyên gia, các nhà khoa học tâm huyết hiến kế. 

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”

GS. TS. Hoàng Thế Liên: “Cần xây dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”
(PLVN) - Phát biểu tham luận tại Hội thảo Quốc gia sáng nay (6/3), GS.TS. Hoàng Thế Liên, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp, Ủy viên Hội đồng khoa học của Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng dựng một Nghị quyết về Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” để cải cách thể chế, pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. 

"Dám thay thế, loại bỏ các luật không còn phù hợp"

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo.
(PLVN) - Ngày 06/3, Bộ Tư pháp phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới".

Động lực để sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược của Đảng

Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp tại buổi làm việc ngày 7/11/2024.
(PLVN) - Để đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, thực tiễn nóng bỏng đang đòi hỏi công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật ở tầm cao mới, thật sự tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn…

Yêu cầu bức thiết của việc đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp
(PLVN) -Có thể nói, gần 80 năm xây dựng nhà nước kiểu mới kể từ khi nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ làm cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, giành lại nền độc lập, cũng là gần 80 năm hệ thống pháp luật Việt Nam được xây dựng và từng bước hoàn thiện. Trong mỗi thời kỳ, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đều đạt được nhiều thành tựu với những dấu ấn nổi bật. Mặc dù vậy, trước yêu cầu phát triển đất nước mang tính bứt phát trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, công tác xây dựng và thi hành pháp luật cũng đang đứng trước yêu cầu phải có sự đổi mới căn bản.

Phải bắt đầu từ lấy con người là trung tâm

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc.
(PLVN) -  Theo Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc, một trong những vấn đề cần tập trung trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật (THPL) là cần bắt đầu từ quan điểm lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển.

Tổng cục Thi hành án dân sự: Bàn giao công tác và trao các quyết định về công tác cán bộ

Cảnh Lễ bàn giao công tác giữa Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái và Quyền Tổng Cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi về công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính.
(PLVN) - Chiều 4/3, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp tổ chức Lễ bàn giao công tác giữa Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái và Quyền Tổng Cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi về công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính. Cùng ngày, Tổng cục THADS đã tổ chức Hội nghị trao các quyết định về công tác cán bộ. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tham dự.

Lấy ý kiến đối với các cá nhân đề nghị khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng 3

Lấy ý kiến đối với các cá nhân đề nghị khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng 3
(PLVN) - Thực hiện Khoản 2 Điều 46 Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ quy định về việc công khai danh sách cá nhân đề nghị Huân chương trên các phương tiện truyền thông thuộc bộ, ban, ngành, tỉnh, Bộ Tư pháp lấy ý kiến đối với các cá nhân đề nghị khen thưởng “Huân chương Lao động” hạng 3.