Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài nhơn

Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài nhơn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 26/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã kiểm tra hiện trường dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và chủ trì cuộc họp xử lý loạt vấn đề GPMB, bãi thải cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Tại cuộc họp, Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà thầu) đã báo cáo tình hình triển khai thi công dự án. Tính đến nay, dự án đã huy động gần 1.000 nhân sự và 376 thiết bị, triển khai 33/39 mũi thi công toàn tuyến. Lũy kế giá trị sản lượng đạt khoảng 99 tỷ đồng.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 51,29km/60,3km đạt 85%. Trong đó các nhà thầu đã tiếp nhận được gần 43km, mặt bằng có thể tiếp cận thi công ngay được là 35,5km, đạt khoảng 59%.

Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, hiện công tác triển khai thi công còn gặp một số khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu và bãi thải. Nhiều điểm thi công chưa có đường tiếp cận, mặt bằng thi công không liên tục như cầu Sông Vệ, cầu Xuân Ba, Nam hầm 1, Bắc hầm 3,…

Việc mặt bằng không liên tục ảnh hưởng đến kết nối đường công vụ nội tuyến phục vụ thi công, kéo dài cự ly vận chuyển nguyên vật liệu hơn dự toán. Khi mượn đường của địa phương thì bị hạn chế tải trọng, thời gian lưu thông và số lượng xe, đồng thời cũng ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đối với mỏ vật liệu, ngoài 27 mỏ vật liệu theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, nhà thầu đã đề xuất thêm 16 mỏ mới để bổ sung nguồn vật liệu đảm bảo cung cấp đủ đất đắp cho dự án. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là việc nhà thầu tự thỏa thuận với người dân để thu hồi, thuê đất làm mỏ, bãi vật liệu khiến đơn giá không thống nhất, có nơi người dân đưa ra yêu cầu chi phí đền bù cao gấp nhiều lần so với quy định của Nhà nước. Điều tương tự cũng xảy ra với công tác GPMB bãi đổ thải.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đại diện liên danh nhà thầu cũng đã kiến nghị Bộ GTVT, Ban QLDA 2, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc. Nhà thầu đã đề xuất 31 vị trí công địa thuộc gói XL1 và XL2 cần ưu tiên GPMB trong tháng 5/2023. Đồng thời, kiến nghị sớm bàn giao các vị trí mặt bằng còn lại trước ngày 30/6 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để nhà thầu có thể triển khai đồng bộ. Liên danh nhà thầu cũng kiến nghị sớm hoàn thành thủ tục cấp phép và hỗ trợ nhà thầu trong công tác GPMB mỏ vật liệu, bãi đổ thải.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, tỉnh sẽ làm hết mình vì mục tiêu chung của công trình trọng điểm quốc gia. Các vấn đề mặt bằng tỉnh đang vào cuộc rốt ráo, đảm bảo đủ công địa cho nhà thầu thi công. "Huyện nào, địa phương nào không đảm bảo mặt bằng, tỉnh sẽ xử lý ngay. Còn lại vấn đề triển khai các nhà thầu, cần huy động nguồn lực để đẩy tiến độ", ông Minh nhấn mạnh.

Liên quan kiến nghị của nhà thầu về xử lý các vị trí mặt bằng ưu tiên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA 2, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, các địa phương của tỉnh để chốt từng vị trí triển khai với 2 mốc thời gian trước ngày 10/6 và 30/6.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Quảng Ngãi đã trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, là một trong những địa phương đứng đầu về công tác này.

Vấn đề vật liệu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo các đơn vị xác định thứ tự ưu tiên để tập trung xử lý các điểm mỏ nào cần trước thì làm ngay, để đảm bảo tiến độ thi công. Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị triển khai dự án, địa phương cần giải quyết tận gốc vấn đề bãi đổ thải, thay vì chỉ thuê đất để làm bãi đổ thải, dẫn đến thời hạn thuê và các vấn đề phát sinh về sau.

Trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư/Ban QLDA 2, nhà thầu, Thứ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất 3 phương án xử lý bãi đổ thải. Trong đó, địa phương chịu trách nhiệm quản lý nhà nước, nhà thầu chọn vị trí với các phương án: ưu tiên chọn vị trí đất công làm bãi đổ thải để hạn chế đền bù thỏa thuận với người dân. Phương án 2 là rà soát lại vùng đất trũng, nếu người dân có nhu cầu thì cải tạo đất, tạo tính bền vững. Phương án 3 sẽ thu hồi đất để làm bãi đổ thải.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.