Gỡ vướng cho vận tải đường thủy nội địa

Vận tải đường thủy chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
Vận tải đường thủy chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Giá cước thấp, vận chuyển an toàn… nhưng vận tải đường thủy ở Việt Nam lại ít được doanh nghiệp lựa chọn. Để vận tải đường thủy phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, cần thiết phải đầu tư hạ tầng đồng bộ cho lĩnh vực này.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát triển logistics vận tải thủy và vận tải ven biển diễn ra chiều qua (14/10), ông Bùi Thiên Thu – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐ) cho biết, với 2.360 sông, kênh có tổng chiều dài khoảng 42.000km và 9 hệ thống sông lớn đổ ra biển, tổng chiều dài đường thủy cả nước đang được khai thác là hơn 17.000km.

Vận tải thủy có ưu điểm là giá cước vận chuyển thấp, độ an toàn cao và ít ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện vận tải thủy chỉ chiếm khoảng 19% tổng lượng hàng hóa trong nước, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, hiện 70% hàng hoá tại cảng biển là hàng container. Tuy nhiên, hàng container đi đường thủy lại rất ít. Ví dụ, Hải Phòng đạt 1,8%, TP HCM đạt 10%.

“Vừa qua, khi thực hiện quy hoạch 5 lĩnh vực GTVT, từ giai đoạn nghiên cứu, Bộ GTVT xác định vận tải thủy là một lĩnh vực trọng điểm của quốc gia. Vận tải thủy không chỉ đóng vai trò trung chuyển hàng hóa giữa các cảng thủy mà còn kết nối với các cảng biển, cảng nội địa ICD” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Nguyên nhân quan trọng khiến hàng container không đi đường thủy là do hạ tầng chưa đồng bộ. Nhiều cầu như cầu Đuống (Hà Nội), cầu Bình Triệu Vũ, cầu Đồng Nai… có tĩnh không thấp, các tàu chở container ba lớp không thể đi qua. Ngoài ra, nhiều cảng biển hiện nay không có cầu bến cho các phương tiện thủy nội địa làm hàng, thiếu các cảng cạn ICD.

Một số khó khăn khác được chỉ ra như: phương tiện thủy chủ yếu vẫn là phương tiện loại nhỏ, hoạt động trên tuyến ngắn, năng suất thấp, phương tiện chở hàng trên cả nước mới có 639 chiếc. Việc kết nối giữa vận tải đường thủy với đường bộ và cảng biển chưa thuận lợi.

Các doanh nghiệp vận tải thủy hầu hết là tư nhân, phát triển tự phát, manh mún, năng lực tài chính thấp và phương tiện cũ; chưa có chính sách hỗ trợ để thúc đẩy vận tải hàng container bằng đường thủy nội địa.

Khẳng định thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) luôn quan tâm đến phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận, đến nay vận tải thủy phát triển chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng của đất nước và có sự chênh lệch lớn vận tải thủy phía Nam và phía Bắc.

Vì vậy, các địa phương cần chú trọng hơn vấn đề xây dựng cảng đường thủy và cảng cạn ICD, đảm bảo kết nối được ít nhất từ hai phương thức vận tải trở lên, trong đó chủ yếu là đường bộ và đường thủy nội địa.

Thời gian qua, hầu như không có các dự án đường thủy dọc sông Hồng do vướng quy hoạch và đê điều của các địa phương. Tuy nhiên, hiện sông Hồng có nhiều hồ thủy điện đầu nguồn, luồng nước đã được điều tiết tốt hơn.

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nghiên cứu, đề xuất sửa đổi một số nội dung để có thể triển khai các dự án cảng thủy nội địa dọc sông Hồng, góp phần phát triển mạng lưới logistics khu vực phía Bắc.

Theo Cục trưởng Cục ĐTNĐ Bùi Thiên Thu, trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025 của Bộ GTVT có nội dung quan trọng liên quan đến việc đầu tư các dự án đường thủy nội địa. Do đó, thời gian tới, hệ thống đường thủy nội địa sẽ được đầu tư, cải tạo, làm mới với hy vọng sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải đường thủy của người dân, doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)