Gỡ rối mối nghi ngại doanh nghiệp - báo chí

Nhiều “nghi ngại” giữa doanh nghiệp và báo chí đã được giải tỏa trong cuộc đối thoại sáng 10/6.
Nhiều “nghi ngại” giữa doanh nghiệp và báo chí đã được giải tỏa trong cuộc đối thoại sáng 10/6.
(PLO) - Trước thềm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, hôm qua (10/6), lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đã có một buổi lắng nghe, chia sẻ với những khó khăn, bức xúc của cộng đồng doanh nghiệp với cùng chung mong muốn hướng tới sự chuyên nghiệp. Sự kiện do Hội Nhà báo Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức.

Vừa muốn, vừa sợ

“Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn.

Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ, sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động. Nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin. Chúng tôi cũng có tâm lý mong muốn nếu báo chí làm sai thì phải dám chịu trách nhiệm, cá nhân những nhà báo làm sai cũng phải chịu trách nhiệm…”, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ.

Theo ông Đoàn, quy hoạch báo chí làm sao để có những tờ báo chuyên sâu, phóng viên đầu tư công sức, thời gian để có bài viết chất lượng, tránh những bài báo chung chung, trùng lặp nhau. Cũng chính vì tâm lý trên, cách đây 20 năm, khi quyết định tham gia đội ngũ doanh nhân, bác sĩ Nguyễn Thu Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty Việt Xưa đã quyết định đi đường vòng bằng cách giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài. Sau đó doanh nghiệp này quay về thị trường trong nước, nhưng vấn đề lớn nhất doanh nghiệp gặp phải chính là truyền thông.

“Chúng tôi tự truyền thông thì không có kỹ năng. báo chí truyền thông cho doanh nghiệp thì bị mang tiếng quảng cáo, viết hay, viết tốt thì bị nghĩ ăn tiền của doanh nghiệp. Hai bên ngại nhau, ngại bị mang tiếng đổ tiền ra để làm hình ảnh, cuối cùng ảnh hưởng đến người dân vì không biết đâu là sản phẩm tốt” - bà Giang trăn trở và đề nghị: “báo chí hãy giúp doanh nghiệp làm truyền thông đúng nghĩa. Hai bên hãy cố gắng hiểu cho nhau”.

Nhìn nhận ở góc độ khác, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh lại cho rằng mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp “không có gì ghê gớm”, bởi mỗi nghề có một thiên chức riêng, nên cần có sự hợp tác để cùng phát triển.

Khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc góp phần cải cách thể chế, những vụ việc tưởng như đơn lẻ, không quan trọng như trường hợp của chủ quán cà phê “Xin chào” tại TP HCM, nhưng qua phản ánh của báo chí mới nhận ra đó là vấn đề lớn..., song Chủ tịch VCCI, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cũng thừa nhận sự chưa hiểu, chưa thông cảm giữa một số cơ quan báo chí và doanh nghiệp.

Đừng làm nhụt ý chí doanh nhân

Hội thảo “nóng” lên khi ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá phát biểu, dẫn chứng một số trường hợp “không biết tốt xấu như thế nào nhưng một số báo ào vào làm”. “Những việc làm này làm nhụt ý chí của doanh nhân. Cơ quan điều tra chưa làm rõ thì báo chí hết sức bình tĩnh. báo chí cần phản biện trên tinh thần xây dựng, phải chịu trách nhiệm chứ không đưa những thông tin không đúng ảnh hưởng đến doanh nghiệp, làm nhụt chí doanh nghiệp…”, ông Đệ đề nghị.

“Doanh nghiệp chúng tôi rất cần báo chí tuyên truyền những gương tốt, mô hình hay nhưng phải công minh, công bằng, ai tốt thì nêu gương, ai xấu phải “bêu tên”. Tôi cho rằng một số phóng viên, cộng tác viên, trong quá trình tác nghiệp có nhiều vấn đề, bị phản ánh “hình như các phóng viên này đi đánh thuê”. Một số phóng viên phản ánh không đầy đủ làm mất đi những cơ hội cho doanh nghiệp phát triển. Đề nghị các báo cần đưa các tiêu chí xây dựng văn hoá phóng viên, văn minh nhà báo….”, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thân kiến nghị.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương có cùng nhận định: “Chúng tôi vẫn thường nói với nhau là báo chí làm gì có lợi cho doanh nghiệp thì phải biết ơn”. Ông Dương nhắc lại thành ngữ “Lời nói gói vàng” nhưng cũng nhấn mạnh “Lời nói đọi máu”, với mong muốn báo chí cần cân nhắc khi viết về doanh nghiệp, bởi đằng sau doanh nghiệp là hàng ngàn, hàng vạn người lao động.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc cho biết, mới đây lần đầu tiên Chính phủ đưa ra yêu cầu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 và ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ doanh nghiệp. Hơn lúc nào hết, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc đạt mục tiêu đó. “Các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí , nếu có gì khẩn cấp, hãy liên hệ với chúng tôi”, ông Lộc nói.

Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu “gỡ rối” quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp: doanh nghiệp cần báo chí để thông tin, hỗ trợ sản xuất kinh doanh; báo chí cần doanh nghiệp bởi đây là nguồn đề tài. “Đây là mối quan hệ đồng hành. báo chí và doanh nghiệp cần hướng tới sự chuyên nghiệp để chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau vì sự phát triển của đất nước…”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.