Gỡ quy định cao từ 1m50 mới được đào tạo giáo viên

Trường ĐH Sư phạm TP HCM nơi sản sinh ra nhiều thề hệ nhà giáo ưu tú
Trường ĐH Sư phạm TP HCM nơi sản sinh ra nhiều thề hệ nhà giáo ưu tú
(PLVN) - Việc thu hồi điều kiện về chiều cao trong việc tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm TP HCM là đúng đắn, có sự cầu thị, lắng nghe. Điều này càng chứng minh sự công khai các quy định để nhận lại sự phản biện của cộng đồng là cần thiết.

Công dân có quyền tiếp cận tri thức, giáo dục

Ngày 14/2/2019, Trường ĐH Sư phạm TP HCM đã quyết định gỡ bỏ quy định nữ cao từ 1m50 và nam cao từ 1m55 trở lên mới được xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên.

Một lãnh đạo nhà trường cho biết trường đã tiếp thu các ý kiến từ dư luận về điều chỉnh các điều kiện tuyển sinh. Từ đó quyết định hủy bỏ điều kiện về chiều cao khỏi đề án tuyển sinh dự kiến của trường. Riêng ngành giáo dục thể chất, nhà trường tiếp tục áp dụng điều kiện xét tuyển nam cao 1,65m, nặng 50 kg trở lên; nữ cao 1,55m, nặng 45 kg trở lên.

Trước đó, theo thông tin từ nhà trường, chiều cao được coi là một trong những điều kiện thuộc về sức khỏe của người dự tuyển vào trường đã có từ hơn 10 năm trước. Thông tin này đã được đăng tải chính thức trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng (Nhà xuất bản Giáo dục)”. Quan điểm của trường là quan tâm đến sức khỏe của người dự tuyển, định hướng đào tạo cung cấp nguồn nhân lực trong ngành giáo dục đủ sức khỏe, đủ khả năng thích nghi và có sức bền nghề cao nên tiêu chí sức khỏe là quan trọng. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, tiêu chí về chiều cao này lập tức gặp phải những ý kiến trái chiều. Trong đó, theo ghi nhận của PV Báo PLVN, có nhiều ý kiến tập trung phản biện về khía cạnh xã hội của tiêu chí này, riêng về mặt qui định của pháp luật thì chưa thấy các chuyên gia đề cập. Để cung cấp thêm kiến thức về lĩnh vực này, PV đã ghi nhận thêm các ý kiến của luật sư để có cái nhìn toàn cảnh về vấn đề. 

Theo luật sư (LS) Nguyễn Tấn Thi (Đoàn Luật sư TP HCM): “Hiến pháp năm 2013, quy định mọi công dân đều có quyền và tạo mọi điều kiện để tiếp cận tri thức, giáo dục. Trường ĐH Sư phạm là nơi cung cấp kiến thức tri thức thì không thể cấm sinh viên thi tuyển vào. Sinh viên Sư phạm khi ra trường chưa chắc hoạt động trong việc đứng lớp, dạy học. Họ chọn trường Sư phạm có thể vì kiến thức cơ bản có ở trường này. Giả sử, sinh viên sư phạm văn có thể chỉ viết lách chứ không giảng dạy hoặc sinh viên sư phạm Toán – Tin học có thể chỉ làm việc trên máy tính. Đó là chưa nói đến việc, “lùn” không ảnh hưởng đến việc tiếp cận tri thức hoặc sau này trở thành giáo viên”.

LS Thi cho rằng Trường ĐH Sư phạm không thể so sánh với một số trường có ngành học đặc thù như giáo dục thể chất, thể thao, năng khiếu hay các trường công an quân đội. Bởi việc tuyển sinh trường công an, quân đội sẽ đi đôi với công việc nên cần có những tiêu chí nhất định về ngoại hình. Cũng như giáo dục thể chất, thể thao, năng khiếu thì không thể tuyển sinh có khiếm khuyết, khuyết tật.

Do đó, LS Thi nói rằng việc trường ĐH Sư phạm ra quy định tuyển sinh có điều kiện về ngoại hình đối với những ngành học không có đặc thù riêng biệt là vi phạm các quyền cơ bản của công dân quy định trong Hiến pháp.

Trái thông tư của Bộ Giáo dục Đào tạo

LS Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn LS TP HCM) cho biết thêm, “lùn” 1m50 không bị cấm trong chuẩn giáo viên. Quy định tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm là trái với Thông tư 20/2018 của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành ngày 22/8/2018.

Theo đó, Thông tư 20 có 5 tiêu chuẩn gồm 15 tiêu chí để đánh giá giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó không có tiêu chí nào quy định về chiều cao. 5 tiêu chuẩn đó bao gồm: Phẩm chất nhà giáo; Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; Xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội và tiêu chuẩn thứ 5: Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.

LS Hưng nhìn nhận, thấp về chiều cao không có nghĩa là thấp tri thức, trí tuệ. Việc kém chiều cao không ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức, tri thức và không ảnh hưởng đến việc sau này trở thành giáo viên đứng lớp. Bục giảng là nơi mà con người tỏa sáng về trí tuệ, nhân cách, đạo đức chứ không phải để tỏa sáng về ngoại hình. Việc đưa ra quy định tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm là một sự kỳ thị về ngoại hình. 

Còn LS Hứa Thị Thảo (Đoàn LS TP HCM) kỳ vọng, Trường ĐH Sư phạm là nơi giáo dục, là môi trường đào tạo tri thức nhằm mang lại cho con người sự hiểu biết. Từ sự hiểu biết đó, con người có thể có việc làm hoặc có thể phát minh, sáng tạo thêm tri thức hoặc chung sống hòa đồng với người khác, với cộng đồng. Nghĩa là nếu tốt nghiệp trường ĐH Sư phạm, sinh viên có nhiều lựa chọn về nghề nghiệp và có được lượng kiến thức trang bị cho cuộc sống. Việc gạt bỏ một số sinh viên ra khỏi ngành Sư phạm vì điều kiện ngoại hình khi không bắt buộc (với một số ngành cần ngoại hình hoặc không được khuyết tật) thì đó là sự bất công, không phải mục đích của giáo dục Sư phạm.

Các LS đều cho rằng việc thu hồi điều kiện về chiều cao trong việc tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm là một quyết định thu hồi đúng đắn, có sự cầu thị, lắng nghe. 

“Điều này càng chứng minh sự công khai các quy định để nhận lại sự phản biện của cộng đồng là cần thiết. Nó giúp người đặt ra quy định có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn khi đưa ra quyết định có tính ảnh hưởng đến nhiều người”, LS Thảo nói. 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay trong điều kiện tự chủ, Quy chế Tuyển sinh cho phép các trường được yêu cầu sơ tuyển và thí sinh phải đạt yêu cầu sơ tuyển của trường: “Chúng tôi khuyến khích trường quy định các yêu cầu, điều kiện riêng để hướng tới việc lựa chọn thí sinh giỏi, tâm huyết với nghề, có khả năng sư phạm... để nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo. 

Các quy định khác của trường do trường xác định và chịu trách nhiệm giải trình, để xây dựng chính sách chất lượng, nâng cao khả năng có việc làm của sinh viên và xây dựng “thương hiệu” của trường. Tuy nhiên, quy định này phải đảm bảo quyền bình đẳng về cơ hội cho các thí sinh, không được thể hiện chính sách phân biệt đối xử và nên giải trình rõ để tạo sự đồng thuận trong xã hội”, bà Phụng nói.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.