Gỡ 'nút thắt' để các doanh nghiệp du lịch lữ hành bứt phá sau đại dịch

Gỡ 'nút thắt' để các doanh nghiệp du lịch lữ hành bứt phá sau đại dịch
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khó khăn vẫn còn nhưng hoạt động ngành dịch vụ đã và đang cho thấy nhiều tín hiệu khả quan. Dự báo những tháng cuối năm, ngành du lịch, lữ hành tiếp tục có sự phục hồi mạnh mẽ do Chính phủ và các doanh nghiệp đã chủ động, linh hoạt ứng phó với thời kỳ mới.

Hậu quả kinh tế mà đại dịch COVID-19 để lại trên toàn cầu rất nặng nề. GDP toàn cầu ước tính đạt khoảng 84,54 nghìn tỷ USD vào năm 2020 - nghĩa là tăng trưởng kinh tế giảm 4,5% dẫn đến sản lượng kinh tế bị mất gần 2,96 nghìn tỷ USD. Năm 2021, tăng trưởng của kinh tế thế giới có phần gượng lại, nhưng vẫn ở mức thấp.

Thiệt hại kinh tế phần lớn là do đứt gãy chuỗi cung ứng làm cho sản xuất bị gián đoạn và nhu cầu giảm, ít người tiêu dùng đủ khả năng mua hàng hóa và dịch vụ có sẵn trong nền kinh tế toàn cầu. Điều này được nhìn thấy rõ ràng trong các ngành bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là du lịch, lữ hành.

Bước sang năm 2022, khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam từng bước được kiểm soát, ngành du lịch và lữ hành trong nước cũng theo đó dần lấy lại đà tăng trưởng.

Cần sớm tháo gỡ "nút thắt" để du lịch lữ hành bứt phá sau đại dịch

Cần sớm tháo gỡ "nút thắt" để du lịch lữ hành bứt phá sau đại dịch

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2022, dịch vụ ăn uống lưu trữ và du lịch lữ hành đã phục hồi một cách tích cực sau đại dịch. Cụ thể:

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2022 ước đạt 430,9 nghìn tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 18,2 nghìn tỷ đồng, tăng 294,9%.

So với cùng kỳ năm trước, nhiều địa phương trên cả nước ghi nhận mức tăng ấn tượng của ngành dịch vụ lưu trú ăn uống và du lịch lữ hành trong 9 tháng vừa qua: Cần Thơ tăng 122,5% và tăng 766,8%; Tp.HCM tăng 100,2% và tăng 151,9%; Hà Nội tăng 92,4% và tăng 386,3%; Quảng Ninh tăng 84,7% và tăng 90,3%; Đà Nẵng tăng 84,0% và tăng 634,7%;….

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng vừa qua tăng mạnh với tổng lượt khách đạt gần 1,9 triệu lượt khách, trong đó quý 1/2022 đạt 91 nghìn lượt khách; quý 2/2022 đạt 511 nghìn lượt khách và quý 3/2022 đạt gần 1,3 triệu lượt khách. Đồng thời hoạt động du lịch nội địa đã có bước khởi sắc tích cực. Số lượng khách du lịch nội địa có sự tăng trưởng đột biến, đóng góp vào mức tăng trưởng chung của 2 lĩnh vực này.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, 9 tháng năm 2022, tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 87 triệu lượt khách, vượt xa so với kế hoạch cả năm là 60 triệu lượt khách; trong đó khách du lịch quốc tế đạt khoảng 1,7 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 400.000 tỷ đồng.

Chia sẻ về những khó khăn của doanh nghiệp du lịch, lữ hành sau đại dịch Covid-19, Ths Nguyễn Đức Việt – Giám đốc Công Ty TNHH SAVINGBOOKING.COM cho biết, “Chính phủ đã có nhiều hành động thiết thực hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp du lịch, lưu trú, lữ hành… thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí để giúp doanh nghiệp cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ của doanh nghiệp, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn về dòng tiền cho các doanh nghiệp du lịch để khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách. Đồng thời, nhà nước đã cấp vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch nhằm tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ tích cực ngành du lịch phát triển phục hồi.

Tuy vậy, để doanh nghiệp du lịch lữ hành tiếp cận dòng tiền và nguồn tiền để duy trì hoạt động của doanh nghiệp là bài toán nan giải của hầu hết các đơn vị. Bên cạnh đó, hiện các đường bay quốc tế mở cửa khá tốt nhưng tần suất bay cần gia tăng, giá cả hợp lý để các doanh nghiệp lữ hành và đơn vị kinh doanh có thể tồn tại. Nhân lực phục vụ ngành du lịch đã chuyển nghề trong đại dịch cũng khiến các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn khi trở lại với đường đua tăng trưởng”.

Ths Nguyễn Đức Việt – Giám đốc Công Ty TNHH SAVINGBOOKING.COM

Ths Nguyễn Đức Việt – Giám đốc Công Ty TNHH SAVINGBOOKING.COM

Và để gỡ 'nút thắt' để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành bứt phá khỏi các vướng mắc như hiện nay, theo Ths Nguyễn Đức Việt, cần khơi thông các thủ tục tạo thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam bằng cách nên tăng thời hạn thị thực lên 30-45 ngày hoặc gia tăng miễn thị thực cho nhiều vùng, lãnh thổ, quốc gia nhằm thu hút khách du lịch quốc tế.

Để phù hợp với tình hình mở cửa như hiện nay, các sản phẩm du lịch mới của các doanh nghiệp cần phải tập trung vào các điểm lưu trú, nghĩ dưỡng, các tour trải nghiệm đồng quê, du lịch xanh, du lịch bền vững, xây dựng các sản phẩm đặc thù theo khu vực theo nhu cầu từng thị trường, thị phần khách hàng.

Bên cạnh đó, việc gia tăng các sự kiện thể thao quy mô, sự kiện truyền thông số nhằm thúc đẩy nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Du lịch nội địa vẫn là trọng tâm và đòn bẩy chính cho tăng trưởng ngành du lịch. Do vậy, các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch, lữ hành, vận tải, … cần tạo được mối liên kết chặt chẽ và tương hỗ nhau nhiều hơn.

“Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, doanh nghiệp cần phải cố gắng hoạch định mục tiêu dài hạn và phát triển từng mục tiêu ngắn hạn, cụ thể hóa những kết quả phải đạt được sau một khoảng thời gian xác định như tính khả thi của ngành du lịch, tính cụ thể của sản phẩm dịch vụ mới có tính nhất quán và linh hoạt theo nhu cầu của du khách nội địa và quốc tế trong những năm tiếp theo”- Ông Việt chia sẻ.

Cùng bàn về giải pháp giúp du lịch Việt Nam “vượt khó” sau đại dịch, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch kiến nghị rằng, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định, hướng dẫn bảo đảm an toàn dịch bệnh của ngành du lịch, đổi mới chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch chủ động triển khai kế hoạch, đề án phục hồi, phát triển sản phẩm du lịch mới lạ, đặc sắc. Ngoài ra, thúc đẩy xu hướng du lịch không tiếp xúc thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo trong phục vụ du lịch.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng, mặc dù số lượng khách du lịch quốc tế thấp hơn khách nội địa nhưng lại chiếm phần lớn doanh thu của ngành du lịch. Do đó, phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam không chỉ là yêu cầu cấp bách của hơn 40.000 doanh nghiệp và hơn 2 triệu lao động du lịch, mà còn là yêu cầu cấp bách của hàng triệu người dân và hàng chục ngàn cơ sở dịch vụ trong cả nước đang làm kinh tế dựa vào ngành du lịch.

Khó khăn vẫn còn nhưng hoạt động dịch vụ đã và đang cho thấy nhiều tín hiệu khả quan. Dự báo những tháng cuối năm, các ngành thương mại dịch vụ tiếp tục có sự phục hồi do Việt Nam đã chủ động và linh hoạt mở cửa trở lại đối với các hoạt động kinh tế, hoạt động dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ và khách quốc tế đến Việt Nam không ngừng gia tăng.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.