Gỡ khó cho tàu cá 67: “Giằng co” giữa ngân hàng và bảo hiểm

Chủ tàu, DN BH và ngân hàng đang “lùng bùng “với NĐ 67
Chủ tàu, DN BH và ngân hàng đang “lùng bùng “với NĐ 67
(PLVN) - Từ nhiều tháng nay, ngư dân đóng tàu theo Nghị định (NĐ) 67 bị ngân hàng “yêu cầu nằm bờ” vì không có bảo hiểm (BH), trong khi doanh nghiệp (DN) BH nói rằng việc mua bán BH là theo thỏa thuận và đơn vị cũng cần thời gian để thẩm định trước khi quyết định bán.

Cuối tuần qua, Đoàn công tác của Bộ Tài chính và Hiệp hội BH  đã làm việc với một số tỉnh miền Trung để tháo gỡ khó khăn.

Tàu cá tiền tỷ nằm bờ 

Khẳng định việc thực hiện chủ trương chính sách hỗ trợ phí BH tàu cá theo NĐ 67 trên địa bàn Nghệ An thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả tích cực, hỗ trợ thiết thực cho nhiều hộ ngư dân vươn khơi bám biển, song ông Trần Đăng Tuấn (Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An) bày tỏ lo lắng khi việc triển khai chính sách này đang khó khăn, trong đó có vấn đề mua BH tàu cá để ngư dân ra khơi.

Đại diện Phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết, một số chủ tàu thuộc diện vay vốn ngân hàng theo NĐ 67 phản ánh tình trạng các ngân hàng “yêu cầu nằm bờ” do không mua được BH, gây thiệt hại tới các chủ tàu mặc dù đã đủ các điều kiện để ra khơi. Một số trường hợp chủ tàu phản ánh công tác triển khai đền bù còn khá chậm, khiến ngư dân lo lắng.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện NĐ 67 tỉnh Bình Định phản ánh, từ tháng 8 đến nay, Bình Định đang có 28 tàu không có BH nên ngân hàng không cho ra khơi. 

“Việc nằm chờ đã khiến ngư dân không khai thác được hải sản, không có tiền trả ngân hàng và việc thực hiện vươn khơi bám biển theo NĐ 67 không có hiệu quả, trong khi trên thực tế, có nhiều ngư dân thực hiện rất tốt theo đúng tinh thần của NĐ 67”, ông Phúc nói.

Ông Phúc cho biết, cách đây hai tháng, Ban Chỉ đạo cũng đã làm việc với các ngân hàng và một số DN BH để tìm cách tháo gỡ nhưng chỉ có tàu gỗ được các DN đồng ý BH, còn các tàu sắt vẫn chưa, vì đây là BH tự nguyện, không có quy định bắt buộc các DN phải bán cho ngư dân. 

“Sở dĩ các DN BH e ngại là do gần đây có nhiều vụ chìm tàu không rõ nguyên nhân, chứng cứ cụ thể. Vấn đề này đã được tỉnh chỉ đạo, yêu cầu công an vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân”, ông Phúc chia sẻ.

Sợ rủi ro?

Theo ông Phúc, cái khó hiện nay là Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn không quy định chủ tàu phải mua BH trước khi ra khơi; đồng thời, BH tàu cá cũng không phải là loại hình BH bắt buộc, ngư dân có thể lựa chọn mua BH theo NĐ 67 hoặc chính sách BH khác. Mặt khác, cũng không có quy định nào của pháp luật yêu cầu chủ tàu phải mua BH cho tàu trước khi ra khơi.

Tuy nhiên, các ngân hàng cho vay đóng tàu theo NĐ 67 có lý do để lo ngại việc “mất cả chì lẫn chài” nếu tàu ra khơi không có BH. Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, tổng dư nợ cho vay theo NĐ 67 đến hết quý III/2019 đã lên tới 10.500 tỷ đồng và nợ xấu đã là 33%. 

Theo báo cáo của các DN BH, tính đến hết 30/9/2019 đã thực hiện BH cho trên 41 nghìn lượt tàu, trên 430 nghìn lượt thuyền viên (tại Bình Định là gần 5 nghìn lượt tàu, trên 44 nghìn lượt thuyền viên). Trong 4 năm, các DN BH đã và đang tham gia giải quyết 10.758 vụ khiếu nại, trong đó hơn 220 vụ tổn thất toàn bộ tàu chìm và có nhiều trường hợp không tìm thấy xác tàu. Tính đến 30/9/2019, tổng số tiền bồi thường là 968 tỷ đồng, chưa tính đến chi phí dự phòng bồi thường. 

Trước thông tin phản ánh DN dừng bán BH, ông Phạm Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc PJICO khẳng định, PJICO không có chủ trương dừng bán BH. “Tuy nhiên, trong 4 năm thực hiện BH tàu theo NĐ 67 có 33 sự cố tổn thất thì riêng năm 2019 có tới 9 sự cố, trong đó cá biệt từ tháng 7 tới tháng 10 có 7 sự cố chìm tàu không rõ nguyên nhân. Do vậy, PJICO chỉ đạo các công ty thành viên tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá rủi ro trước khi cấp đơn BH, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, vì thế quy trình cấp đơn BH cần nhiều thời gian hơn trước đây”, ông Hải giải thích.

Đại diện PJICO cũng cho biết, đã yêu cầu PJICO Bình Định trước khi cấp đơn phải gửi hồ sơ về Tổng Công ty xem xét và hiện PJICO đã nhận được đơn xin cấp lại BH của 12/28 tàu cá vay vốn ngân hàng theo NĐ 67, còn 16 tàu hiện chưa gửi hồ sơ. “PJICO đang xem xét các hồ sơ và trong ngày 7/12 sẽ tiến hành khảo sát thực tế, hồ sơ nào đủ điều kiện sẽ được cấp đơn ngay”, ông Hải khẳng định và đề nghị các sở, ban ngành, các ngư dân chung tay tháo gỡ khó khăn cho DN bằng cách tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thủy sản cũng như định biên chức danh, lắp đặt thiết bị hành trình; đề nghị công an vào cuộc điều tra rõ nguyên nhân chìm tàu giúp DN yên tâm triển khai BH và kịp thời bồi thường cho ngư dân khi sự cố xảy ra.

Tiếp tục triển khai chính sách bảo hiểm theo NĐ 67

Chia sẻ với khó khăn từ phía ngư dân cũng như DN BH, ông Bùi Hữu Phú, Trưởng phòng Quản lý, giám sát BH phi nhân thọ, Trưởng đoàn công tác đã yêu cầu các DN BH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan triển khai chính sách BH theo NĐ 67 theo đúng quy định; yêu cầu PJICO đẩy nhanh việc thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng thực tế của tàu trước khi cấp đơn BH, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định. 

Đại diện Đoàn công tác cũng ghi nhận những đề xuất từ phía địa phương và DN BH để báo cáo với lãnh đạo Bộ Tài chính; đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện chính sách BH để chủ động xử lý hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc. 

Đoàn công tác cũng đề nghị các địa phương và DN BH tiếp tục tăng cường tuyên truyền và phối hợp để sớm xử lý những tồn tại trên thực tiễn, nhằm thực hiện hiệu quả, bền vững các mục tiêu chính sách, đảm bảo các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của ngư dân, cân đối ngân sách nhà nước và an toàn tài chính của DN BH…

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Cần sớm có chính sách cho khu thương mại tự do

Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được hình thành gắn với cảng Liên Chiểu. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Khu thương mại tự do (FTZ) đóng vai trò quan trọng trong tạo động lực phát triển kinh tế. FTZ mang lại nhiều lợi thế như giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế (thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa mà không phải chịu thuế ngay lập tức); Đồng thời là một trong những công cụ mạnh mẽ để thu hút đầu tư nước ngoài.