Gờ giảm tốc 'lậu' khiến 4 đứa trẻ mất mẹ mùa Vu lan

Gờ giảm tốc 'lậu' khiến 4 đứa trẻ mất mẹ mùa Vu lan
Vì muốn các phương tiện chạy qua công ty phải giảm tốc độ, một doanh nghiệp đã tự ý lắp gờ giảm tốc trên xa lộ Hà Nội. Chỉ vài giờ sau khi gờ được lắp đặt, một phụ nữ đã gặp nạn tử vong, bỏ lại 4 đứa con...

Đó là hoàn cảnh vô cùng thương tâm mà 4 đứa con của chị Huỳnh Thị Nga (sinh năm 1980, tạm trú phường Long Bình, quận 9, TPHCM) đang phải gánh chịu khi tai họa bất ngờ ập xuống khiến chúng vốn thiếu vắng tình thương của cha, nay lại chịu thêm cảnh mất mẹ...

Trong căn nhà ẩm thấp, ọp ẹp nằm sâu trong con hẻm ngoằn ngoèo trên đường Nguyễn Xiển (đối diện cây xăng Long Bình, phường Long Bình, quận 9), thằng bé 6 tuổi vô tư trả lời “mẹ con trên bàn thờ” khi chúng tôi hỏi thăm nhà chị Nga. Đó là cháu Trần Tuấn Thành, con trai út của chị Nga. Thành sẽ vào lớp 1 ở trường Tạ Uyên trong mùa tựu trường tới đây.

Gờ giảm tốc “lậu” khiến 4 đứa trẻ mất mẹ mùa Vu lan - 1

Hai đứa con nhỏ của chị Nga nghẹn ngào bên bàn thờ của mẹ. Những đứa con của người mẹ trẻ này đã vĩnh viễn mồ côi mẹ ngay trong mùa Vu lan.

Bước đi khó khăn vì tấm lưng còng gần sát đất, bà Huỳnh Thị Lợi (hơn 70 tuổi, mẹ ruột chị Nga) vội ra mở cửa khi nghe cháu ngoại gọi có khách. Kể lại nỗi bất hạnh của đứa con gái và 4 đứa cháu ngoại đang gánh chịu, từ đôi mắt mờ đục của bà Lợi 2 dòng lệ tuôn rơi khiến chúng tôi cũng không thể cầm được nước mắt.

“Hơn 20 năm trước khi mới qua tuổi thiếu nữ, Nga nó đã khổ cực cùng tôi khi 2 mẹ con dắt díu nhau từ Bình Dương về làm thuê tại lò gạch ở phường Long Bình này. Rồi nó lần lượt sinh 3 đứa con gái nhưng mấy đứa nhỏ đều bị cha từ chối, bỏ đi biền biệt. Hơn 7 năm qua, kể từ khi lò gạch khu vực không hoạt động nữa, cùng với tôi tuổi già, sức yếu nên gánh nặng cơm áo gạo tiền đều đè lên vai của Nga”, bà Lợi nghẹn ngào kể lại.

Để có tiền nuôi 4 đứa con và mẹ già (năm 2013, chị Nga sinh thêm đứa con trai là cháu Thành, nhưng người chồng sau cũng bỏ rơi mẹ con chị), hàng ngày từ khi gà chưa gáy sáng đến tận tối khuya, chị Nga chạy chiếc xe máy kéo theo “rờ-móc” phía sau đến chợ đầu mối Thủ Đức mua rau, củ, quả, trái cây… rồi chạy đi bán dạo ở quận 4. Tuy nhiên, do nhiều lần bị phạt vì mua bán lấn chiếm lòng lề đường, cùng với chi tiêu trong gia đình nên chị Nga dần mất sạch vốn.

Giữa năm 2018, chị Nga xin làm công nhân ở Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức), 2 đứa con gái lớn của chị (cháu Ngân 21 tuổi và cháu Kiều 17 tuổi) xin mẹ nghỉ học để nhường lại cơ hội đi học cho 2 đứa em nhỏ. Ngân đi làm thuê ở một nhà nghỉ của người bà con để kiếm thêm vài triệu đồng mỗi tháng phụ mẹ lo thuốc thang cho bà ngoại, việc ăn học cho các em.

Gờ giảm tốc “lậu” khiến 4 đứa trẻ mất mẹ mùa Vu lan - 2

Đứa con trai út của chị Nga ngồi gần bàn thờ mẹ, sắp xếp lại tập vỡ để chuẩn bị cho năm học mới. Năm đầu đời bé Thành bước chân vào lớp 1 cũng là năm bé vĩnh viễn mất mẹ.

Chiều 27/7, ngày cuối tuần không tăng ca, chị Nga hớn hở chạy xe máy từ Khu chế xuất Linh Trung về nhà ở đường Nguyễn Xiển để chở 2 đứa con nhỏ đi mua sắm dụng cụ học tập chuẩn bị cho ngày tựu trường sắp tới. Vừa qua khúc cua cầu vượt Trạm 2 (gần Suối Tiên) thuộc phường Tân Phú, quận 9, chị Nga bị té xe bất tỉnh khi chạy qua gờ giảm tốc do Xí nghiệp Xây dựng Miền Đông (Công ty TNHH MTV Đông Hải, Quân khu 7) tự ý lắp đặt trong rạng sáng cùng ngày.

“Con gái tôi bị nạn và được người đi đường đưa đi cấp cứu tận bệnh viện ở Đồng Nai. Đến tối cùng ngày, tôi mới nhận được tin nên vội cùng đứa cháu ngoại chạy lên. Lúc này, tình trạng của con tôi rất nặng, máu tràn hết não nên dù được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy ở TPHCM trong đêm nhưng đến sáng hôm sau thì Nga mất”, bà Lợi đau xót kể lại.

Bà Lợi dù xót xa nói phải chi con gái của bà được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (cách hiện trường vụ tai nạn vài km) cấp cứu thì có lẽ còn có cơ hội được cứu sống, nhưng bà cũng cảm ơn ân nhân vì bà nghĩ, có thể người đi đường họ không biết gần đó có bệnh viện.

Suốt hơn nửa tháng mẹ mất, đứa con gái lớn của chị Nga trở thành trụ cột gia đình khi phải một mình lo cho 3 đứa em nhỏ dại và bà ngoại già yếu. Với đồng lương ít ỏi chỉ vài triệu đồng mỗi tháng, không biết cuộc sống sắp tới của 4 chị em Ngân và bà ngoại sẽ ra sao? Tuy nhiên, điều bà Lợi lo lắng nhất là căn nhà nơi bà cháu tá túc sẽ bị chủ khu lò gạch lấy lại bất cứ lúc nào và chỉ báo trước 2 tháng.

“Dù bất cứ giá nào, con cũng phải cố gắng cho 2 đứa em nhỏ được đến trường. Con mong mẹ phù hộ cho bà ngoại không đau yếu, cho con có đủ sức khỏe và công việc để kiếm tiền lo cho 3 đứa em. Mùa Vu lan này tụi con mất mẹ rồi…”, Ngân khóc ngất khi thắp nhang lên bàn thờ mẹ.

Liên quan đến vụ tai nạn, trao đổi với báo chí, ông Trần Sỹ Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TPHCM) cho biết, gờ giảm tốc nói trên là do Xí nghiệp xây dựng Miền Đông của Công ty TNHH MTV Đông Hải, Quân khu 7 lắp ngay trên phần đường hỗn hợp tuyến đường Xa lộ Hà Nội (quận 9) vào ngày 27/7.

Gờ giảm tốc “lậu” khiến 4 đứa trẻ mất mẹ mùa Vu lan - 3

Gờ giảm tốc do Xí nghiệp xây dựng Miền Đông  tự ý lắp đặt trên xa lộ Hà Nội và đã gây ra vụ tai nạn thương tâm. (ảnh thời điểm chưa được tháo gỡ).

Theo ông Thắng thì ngay khi phát hiện, đơn vị đã yêu cầu tháo bỏ trong ngày 28/7. Xí nghiệp trên đã tự ý lắp gờ giảm tốc khi chưa được phép của các đơn vị quản lý tuyến đường. Mục đích lắp gờ là vì muốn xe cộ đi lại qua công ty họ phải giảm tốc độ. Dù đã phát hiện và đã cho tháo gỡ sau 1 ngày lắp đặt, nhưng vẫn có tai nạn đáng tiếc xảy ra.

“Hiện đơn vị đang tích cực phối hợp cùng Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông... kiểm tra, xác minh nguyên nhân tai nạn để có hình thức xử lý phù hợp", ông Thắng nói.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.