GM tiếp tục giảm giá bán xe
Mọi con mắt đang dồn về phía General Motors (GM) khi hãng xe số 1 nước Mỹ vừa có khoảng thời gian giảm giá
Mọi con mắt đang dồn về phía General Motors (GM) khi hãng xe số 1 nước Mỹ vừa có khoảng thời gian giảm giá bán xe sâu nhất trong lịch sử trong 2 tháng đầu năm 2011. Với chương trình “siêu giảm giá” chưa từng có này, tính đến ngày 1/3/2011, GM đang nắm trong tay 21,3% thị phần tại thị trường Mỹ – tương đương con số khoảng 130.000 xe được bán trong 2 tháng đầu năm, tăng 1,9 điểm % so với mức 19,4% của cùng kỳ năm ngoái.
Theo khảo sát của Fortune, các giám đốc điều hành của những hãng xe lớn thường nghiện các chương trình “khuyến mại giảm giá bán” bởi họ tin chắc rằng đây là cách thực tế nhất để nâng doanh số bán hàng với luận điệu rằng trong một khoảng thời gian ngắn không đem lại mất mát lớn trong khi có thể dễ dàng đạt mục tiêu tăng thị phần nhằm cạnh tranh với các đối thủ ngang tầm. Điều này có thể đúng trong trường hợp trên của GM, nhưng không có nghĩa là hãng xe có thể thỏa mãn với mức lợi nhuận đạt được.
Khoảng cách giữa đơn giá bán xe và chi phí đầu vào quá hẹp khiến hãng gần như không có lợi nhuận. Tệ hơn nữa, điều này có thể đem lại những thảm họa đối với quá trình phục hồi của ngành công nghiệp xe hơi tại Mỹ bởi sẽ làm dấy lên một cuộc chiến tranh giá cả thực sự giữa các đại gia trong ngành. GM hiểu hơn ai hết hoàn cảnh này bởi hãng đã từng rơi vào tình trạng khủng hoảng sản xuất thừa nghiêm trọng – một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc thông báo phá sản của hãng vào giữa năm 2008. Dư luận đang đặt ra câu hỏi còn bao lâu nữa Ford sẽ nhảy vào cuộc cùng GM. Bởi trong khi thị phần của GM tăng 1,9% trong 2 tháng đầu năm nay thì thị phần của Ford Motor tại Mỹ lại giảm từ 16,9% xuống còn 15,6%.
GM giải thích rằng việc tập trung vào bốn thay vì tám thương hiệu như trước khi phá sản giúp hãng dễ dàng hơn trong việc quản lý chiến lược áp dụng chiết khấu và đẩy mạnh hệ thống mạng lưới tiêu thụ. Thêm vào đó, sau khi mua lại một công ty tài chính và lấy tên là GM Financial, GM có vẻ tăng cường năng lực tài chính đáng kể, cho phép hãng đẩy mạnh dịch vụ cho thuê xe, bao gồm cả thuê bao dài hạn, một hình thức chiết khấu đặc biệt.
Theo dự đoán của các nhà chuyên môn, chương trình chiết khấu giảm giá của GM có thể sẽ suy yếu dần trong một vài tuần tới nếu như đúng như lời khẳng định của người phát ngôn của hãng, đây chỉ là một chiến lược kích cầu ngắn hạn vào giai đoạn cuối mùa đông. Tuy nhiên, nếu Ford nhảy vào cuộc, chắc chắn cuộc chiến này sẽ khó có thể dừng lại, và khách hàng liệu có thể là đối tượng được hưởng lợi cuối cùng hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.