GM: Đánh mất vị trí số một không phải là điều quá tệ
(AutoNet) - GM vừa đánh mất danh hiệu nhà sản xuất ô tô số một thế giới mà hãng nắm giữ từ lâu. Nhưng điều đó không có nghĩa là tương lai của GM sẽ trở nên ảm đạm
GM vừa đánh mất danh hiệu nhà sản xuất ô tô số một thế giới mà hãng nắm giữ từ lâu. Nhưng điều đó không có nghĩa là tương lai của GM sẽ trở nên ảm đạm.Theo thống kê doanh số ba tháng đầu năm 2007, Toyota bán được 2,35 triệu xe con và xe tải nhẹ trong khi GM chỉ đạt 2,25 triệu xe. Lần đầu tiên GM chịu đứng sau đối thủ của mình trong doanh số toàn cầu kể từ năm 1930. Tuy nhiên, nghịch lý là ở chỗ doanh số của GM trong quý này thực tế rất khả quan. Tổng doanh số toàn cầu tăng 3%, đạt mức cao nhất trong lịch sử của hãng. Và hầu như sự sụt giảm trong doanh số ở Mỹ của GM chỉ tập trung vào những chiếc xe mà hãng rất muốn từ bỏ. Việc bán xe cho các công ty cho thuê xe chỉ thu được rất ít lợi nhuận (thậm chí đôi lúc còn bị lỗ); hơn nữa, chúng còn làm giảm giá trị những chiếc xe khác của GM do thị trường tràn ngập những chiếc xe lỗi thời uống xăng như nước.
Doanh số bán lẻ của GM tại Mỹ tăng nhẹ (0,5%) đạt 677.274 chiếc, trong khi doanh số bán theo lô giảm 57.000 chiếc (gần 20%). Vì vậy tổng doanh số tại khu vực bắc Mỹ vẫn giảm 6% trong quý 1. Giảm sản lượng hoặc đóng cửa các nhà máy sản xuất những chiếc xe không có lãi là một trong những chiến lược quan trọng để GM thoát khỏi thua lỗ.
Tình hình kinh doanh khó khăn tại Mỹ của hãng trái ngược với những thành công và tăng trưởng của GM ở nước ngoài. Bắc Mỹ là khu vực duy nhất mà hãng không đạt được danh thu lớn trong khoảng thời gian này. Và qúy 1 đã chứng kiến doanh số nước ngoài của GM vượt qua doanh số nội địa trong tổng số xe bán ra. Tại Mỹ Latin, châu Phi và Trung Đông, GM tăng gần 17% doanh số, và thực tế hãng đã chiếm được thị phần ở những vùng có mức tăng trưởng nhanh nhất trong ngành ô tô vào quý này. GM cũng dành được thị phần ở khu vực châu Á Thái Bình Dương phát triển mạnh, trong đó có Trung Quốc hiện đang là mảnh đất màu mỡ của các nhà sản xuất ô tô. Ngoài ra, châu Âu cũng là một điểm dừng chân đầy may mắn.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GM, Rick Wagoner, cho biết đạt được vị trí số một không phải là mục tiêu hàng đầu của hãng, tuy nhiên đó cũng là một danh hiệu mà GM sẽ không dễ dàng từ bỏ. “GM đang nỗ lực cạnh tranh với các nhà sản xuất toàn cầu chứ không riêng gì Toyota”, ông phát biểu. “Luôn có chỗ cho nhiều nhà sản xuất thành công trên thế giới, chứ không phải duy nhất chỉ có một. Sự ganh đua với các đối thủ của chúng tôi là một điều tốt; và cuối cùng, khách hàng sẽ là người chiến thắng. Nhưng chúng tôi sẽ không để cho sự ganh đua đó làm sao nhãng những nhiệm vụ mà chúng tôi cần phải làm. Đó là việc sản xuất những chiếc xe con và xe tải tốt nhất cho khách hàng, bất kể họ sống ở đâu trên thế giới”

Chiếc Caroma mới của GM
Toyota không tiết lộ doanh số của mình trên từng khu vực. Và một phát ngôn viên cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này cũng cố gắng không biến ý tưởng trở thành nhà sản xuất ô tô số một thế giới thành một điều quan trọng. “Cuối cùng, khách hàng sẽ là người quyết định thành công của chúng tôi còn địa vị thực sự không quan trọng đối với họ”, nữ phát ngôn viên của Toyota Mỹ, Sona Iliffe-Moo, phát biểu. Nhưng có một điều chắc chắn là Toyota sẽ không dễ dàng từ bỏ danh hiệu này quá sớm.
Mức tăng doanh số toàn cầu 9% của hãng trong ba tháng đầu năm 2007 đã diễn ra rất đúng cách. Không phải bằng việc theo đuổi doanh số để khiến các nhà máy phải chạy hết công suất mà Toyota đã biết cách thêm các sản phẩm mới có lợi nhuận cao vào những thị trường mới. Quý này đã chứng kiến sự ra đời chiếc pickup cỡ lớn đầu tiên của hãng, Tundra, trình làng tại Mỹ. Chiếc xe tải này được sản xuất trong một nhà máy mới tại San Antonio.
Những chiếc xe tiết liệm nhiên liệu của Toyota cũng sẽ bán rất chạy nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao. Doanh số xe hybrid, một phần trong tổng doanh số của hãng, mang đến cho công ty này một địa vị lớn trong lòng những khách hàng đang tìm kiếm loại xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Cùng với đối thủ Nhật Bản của nó - Honda - Toyota vẫn có một lợi thế thực sự về chi phí so với GM, Ford và chi nhánh Chrysler Group đang gặp khó khăn của Daimler Chrysler. Lợi thế đó có thể giúp hãng trả giá thấp hơn cho những chiếc xe của mình và tái đầu tư nhiều tiền hơn vào việc phát triển sản phẩm.
Còn với GM, mặc dù đành phải rời xa vị trí số một, nhưng ở nước ngoài, người ta không nhìn thấy ở GM hình ảnh của một kẻ khổng lồ đang gặp khó khăn.
-
H.H

