Giúp sinh viên trường nghề thực hành thời COVID-19 bằng thiết bị ảo

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các trường nghề sớm triển khai công nghệ ảo, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành.

Trường nghề có thời gian thực hành chiếm đến 70% chương trình học. Tuy nhiên, thời gian đầu khi chuyển sang học trực tuyến vì dịch bệnh COVID-19, những tiết thực hành gần như "đóng băng".

Sinh viên Nguyễn Đình Thắng (20 tuổi, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II) bày tỏ lo lắng: "Ngành của tôi chuyên về kỹ thuật, nếu học online thì không thể nắm chắc kỹ thuật như học trực tiếp".

Trong thế khó, nhiều trường đã có nhiều ý tưởng giúp sinh viên tránh "lụt nghề".

Tiến sĩ Bùi Văn Hưng, Phó hiệu trưởng của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, ngay từ đầu mùa dịch, nhà trường đã chủ động giảng dạy trực tuyến. Nhiều thầy cô hiện say mê với "sân chơi công nghệ số", ứng dụng, phát triển, cũng như tự khám phá được nhiều công cụ hỗ trợ cho bài giảng thêm sinh động và phong phú.

Bên cạnh đó, nhà trường dành nguồn kinh phí lên tới vài tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng như xây dựng phòng studio và các trang thiết bị hỗ trợ giáo viên thực hiện các bài giảng trực tuyến; đồng thời, tìm kiếm kinh phí từ các tổ chức phi Chính phủ để đưa 5 cán bộ giáo viên đi Phần Lan học tập và chuyển giao công nghệ đào tạo.

Với một số môn kỹ thuật khó tiếp cận bằng cách học online, nhà trường đã chuẩn bị nhiều phương án bổ sung. Như môn hàn điện, nhà trường đầu tư thiết bị máy hàn ảo, khi sử dụng thiết bị đó trên máy tính thì nó mô phỏng gần như 85 - 90% cách hàn thực tế.

Giảng viên còn quay các clip minh họa sinh viên thực hành trực tiếp tại trường để khi đưa vào giáo trình dạy trực tuyến thì sinh viên có thể nắm được động tác cơ bản, không có nhiều khoảng cách so với thực tế.

Để dạy thực hành cho sinh viên trong thời gian nghỉ học do dịch COVID-19, Trường Cao đẳng Viễn Đông TP HCM đã nhập mô hình đào tạo, thực hành các ngành đào tạo chăm sóc sức khỏe cộng đồng từ Cộng hòa Liên bang Đức. Cụ thể, với môn giải phẫu sinh lý của ngành điều dưỡng, các mô hình cơ thể người được số hóa theo mã QR. Sinh viên có thể lên mạng và thao tác với những mô hình này không khác gì ngoài thực tế.

Tiến sĩ Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cho biết, trường cũng sử dụng một số phần mềm mô phỏng để sinh viên có thể tự học, tự thực hành, hỗ trợ cho việc thực hành ở xưởng.

Với Trường CĐ Công thương TP HCM, thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo cho biết, trường đang lên kế hoạch trong tương lai sẽ sắm một số thiết bị thực tế ảo cho các nghề như hàn, công nghệ ô tô vì đây là xu thế tất yếu mà các trường CĐ cần hướng tới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Cho rằng việc thực hành trên một chiếc ô tô đời mới vô cùng đắt tiền và công nghệ thay đổi chóng mặt sẽ khiến các trường khó thường xuyên đáp ứng, tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng, cho biết, trường chọn giải pháp sử dụng phần mềm mô phỏng cho một số môn thực hành của nghề công nghệ ô tô.

“Chúng tôi mua những phần mềm mô phỏng các công nghệ tiên tiến của nước ngoài để sinh viên có thể thực hành ngay trên máy tính, những thao tác như lắp ráp, sửa chữa ô tô… Nếu mua một chiếc ô tô hiện đại thì chỉ trong thời gian ngắn, công nghệ của nó đã thay đổi, trường cũng không đủ kinh phí để thường xuyên mua mới. Quan trọng là với các phần mềm mô phỏng hay thiết bị thực tế ảo, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, việc thực hành của sinh viên trường nghề sẽ vẫn được bảo đảm”, tiến sĩ Lộc nói.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.