Giữa đại ngàn, người B’râu chộn rộn đón xuân

Bà con B’râu đánh chiêng đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền
Bà con B’râu đánh chiêng đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi nàng xuân nhẹ gót phiêu bồng qua những mái nhà Rông cũng là lúc người dân làng Đắk Mế ở Tây Nguyên đại ngàn chộn rộn đón Tết. Ngoài Tết mừng lúa mới, người dân tộc B’râu hòa cùng đại gia đình các dân tộc Việt Nam đón Tết Nguyên đán tràn đầy niềm lạc quan và hạnh phúc.

Cồng chiêng đón xuân sang

Chúng tôi đến làng Đắk Mế, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) trong một sớm xuân sang. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, cả làng chộn rộn chuẩn bị đón xuân. Bà con làng Đắk Mế đã được các chú bộ đội biên phòng hướng dẫn cách gói bánh chưng cổ truyền dân tộc Việt. Nguyên liệu làm bánh cũng từ nếp, nhân đậu xanh, thịt heo; gói bằng lá dong, lá chuối rừng, buộc bằng lạt hay mây. Các thiếu nữ B’râu được học gói bánh chưng, lần đầu gói chiếc bánh vuông vức, các cô gái cười duyên tựa hoa cà phê lung linh dưới nắng xuân.

Già làng A Dua (thôn Đắk Mế) được cả làng tín nhiệm giao trọng trách “giữ hồn” Tết, lễ hội tâm sự: “Bàn thờ ngày Tết quan trọng nhất của người B’râu là bàn thờ cúng ông bà, tổ tiên. Chúng tôi không làm mâm cỗ cầu kỳ nhưng trên bàn thờ phải có hoa, quả, nước, thuốc. Dịp Tết cũng là dịp để con cháu đến thăm và chúc sức khỏe ông bà, cha mẹ. Họ mang biếu cha mẹ ghè rượu, con gà để cha mẹ ăn Tết. Còn người cao tuổi lại lấy số tiền lẻ mà mình dành dụm xếp ngay ngắn bỏ vào bao lì xì để chuẩn bị mừng tuổi lại cho các cháu nhỏ vào ngày Tết. Người B’râu ngày Tết không mua hoa mai hoặc hoa đào để trang trí mà chúng tôi trong lúc đi rừng tranh thủ lấy những loại hoa như sim, lan, mua... mang về trang trí Tết”.

Cùng nhau đánh cồng chiêng và thưởng thức rượu cần bên nhà Rông đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền

Cùng nhau đánh cồng chiêng và thưởng thức rượu cần bên nhà Rông đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền

Chiều ngày 30 Tết, bà con tập trung tại nhà Rông dưới sự điều hành của già làng, theo đó, thanh niên được phân công chuẩn bị củi để đốt lửa, phụ nữ chuẩn bị các lễ vật cúng Giàng. Già làng chia các nhóm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Nhóm thì chơi các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo. Nhóm thì hát dân ca bài, mợ mư, zu la. Nhóm thì chơi nhạc cụ; cồng chiêng, đinh pú, bông bông... Tối Giao thừa, tất cả dân làng kéo đến nhà Rông vui Tết. Đó là đêm hội đầy thăng hoa, được hết thảy dân làng mong đợi. Mỗi nhà góp mỗi thứ, người thì mang rượu, người mang cá, gà… Sắc phục thổ cẩm truyền thống lúc này cũng được đem ra trưng diện. Các bà và các cô thiếu nữ ai có trang sức như vòng cổ, vòng tay, vòng chân đều đeo làm duyên. Già làng tiến hành làm lễ cúng Giàng. Sau khi cúng xong, già làng và những người cao niên trong buôn khai mẻ rượu cần đầu tiên. Quanh bếp lửa hồng, dân làng B’râu kể cho nhau nghe truyện cổ về Thần sáng tạo Pa Xây, truyền thuyết Un - cha đắc lếp (lửa bốc nước dâng) nói về nạn hồng thuỷ rất đặc trưng.

Già làng A Dua sửa sang bàn thờ gia tiên để đón Tết. Ảnh: Huy Quyền

Già làng A Dua sửa sang bàn thờ gia tiên để đón Tết. Ảnh: Huy Quyền

Giờ phút Giao thừa là giây phút quan trọng nhất, mọi người cùng chúc nhau năm mới, cùng uống rượu, cùng nhảy múa và trò chuyện. Bọn trẻ trong buôn được tiền mừng tuổi, nhảy múa theo điệu cồng chiêng. Đêm hội đón Giao thừa cũng là dịp để các chàng trai chưa vợ, cô gái chưa chồng có cơ hội để họ tìm hiểu nhau, hy vọng một năm mới hạnh phúc tình yêu đôi lứa. Sang ngày Mùng 1, Mùng 2 Tết, dân trong làng cùng tới nhà nhau chúc Tết. Thanh thiếu niên chơi đánh phết, thả diều, đi cà kheo...

Cây nêu đón Tết mừng lúa mới

Ngoài Tết Nguyên đán, người B’râu còn có lễ hội truyền thống là Tết mừng lúa mới. Già làng A Dua bộc bạch: “Truyền thống ngày Tết mừng lúa mới đã có từ bao đời nay. Tết được tổ chức với nhiều nghi thức linh thiêng để cúng thần linh… Trong 4 ngày tổ chức, tất cả dân làng phải dậy thật sớm, mặc trên mình những bộ áo quần mới nhất để đón Tết lúa mới truyền thống của cha ông”.

Mừng tuổi đầu năm. Ảnh: Huy Quyền

Mừng tuổi đầu năm. Ảnh: Huy Quyền

Mỗi nhà lên rẫy lấy ba bông lúa - người B’râu gọi là lúa thiêng - về làm nghi thức tắm cho lúa. Lễ vật gồm có hai ghè rượu to nhất, ngon nhất, cốm mới, lòng các con vật hiến sinh, một ít thuốc lào và mỗi nhà ba bông lúa. Khi đã chuẩn bị xong các vật hiến tế, Già làng cho một ít hương liệu, một ít trấu lấy từ ghè rượu cúng và cho than vào đốt rồi đặt cạnh ghè rượu, mục đích là nhờ hương thơm dẫn dắt, mời thần linh về ăn thịt, uống rượu cùng dân làng. Việc tổ chức lễ Tết vừa thể hiện biết ơn thần linh, sự đoàn kết, gắn kết cộng đồng, qua đó giúp cho tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt hơn.

Đối với dân tộc B’râu, tùy theo từng lễ hội mà họ làm cây nêu khác nhau. Khi tổ chức các lễ kiêng hoặc cầu xin (lễ kiêng làng, lễ cúng ốm đau, lễ cầu sức khỏe, lễ tỉa lúa) thì dựng cây nêu cao để cầu xin thần linh và các Giàng phù hộ. Vì người B’râu quan niệm, khi làm lễ cầu xin thì phải làm cây nêu cao vươn lên trời để Giàng (thần linh) nhìn thấy mà phù hộ cho gia đình, dân làng. Còn trong lễ trả ơn hay tạ ơn (lễ cúng lúa mới, lễ tuốt lúa, lễ mở cửa kho lúa) thì làm cây nêu thấp…

Mâm cỗ ngày Tết. Ảnh: Huy Quyền

Mâm cỗ ngày Tết. Ảnh: Huy Quyền

Được đón Tết cùng đồng bào dân tộc B’râu, chúng tôi như lạc vào những thanh âm trầm bổng, du dương mê hoặc lòng người. Tiếng cồng chiêng vang vọng, trầm hùng, cộng hưởng cùng tiếng vi vút của núi rừng nơi biên ải như lời cầu mong cho mùa vụ bội thu, ấm no, dân làng đoàn kết, yêu thương./.

Hiện, người B’râu có khoảng 600 dân, cư trú tập trung ở làng Đăk Mế, huyện Ngọc Hồi (Kom Tum). Người B’râu là một trong 05 dân tộc ít người (dưới 1.000 người) ở Việt Nam, có một nền văn hóa độc đáo. Với những chính sách hỗ trợ đặc thù của Đảng và Nhà nước, cuộc sống đồng bào B’râu đã và đang thay đổi tốt đẹp hơn, văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy.

Đọc thêm

Đặc sắc Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn

Trải qua gần 200 năm, Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn vẫn được gìn giữ, phát huy. (Ảnh: Alex Cao)
(PLVN) - Lễ hội đua thuyền tứ linh là nét văn hóa truyền thống dân gian mang đậm bản sắc của cư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Người dân Lý Sơn tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ cội nguồn tổ tiên, các vị tiền hiền buổi đầu khai sinh đất đảo và đội hùng binh Hoàng Sa đã có công bảo vệ biên cương Tổ quốc cũng như cầu cho mưa thuận gió hòa, làng xóm yên bình, mùa màng tươi tốt.

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể
(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)
(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.

Sắc màu thổ cẩm của người H’rê ở Quảng Ngãi

 Cụ bà người H’rê ở làng Teng dệt thổ cẩm.
(PLVN) - Giá trị văn hóa truyền thống nghề dệt thổ cẩm của người H’rê ở làng Teng (xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) thể hiện trên từng sản phẩm gắn liền với trí thông minh, bàn tay khéo léo và kỹ thuật tinh xảo của người thợ dệt được lưu truyền từ lâu đời, bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi
(PLVN) -  Trong buổi đầu khẩn hoang, lập nghiệp tại phương Nam, những cư dân của đất Đồng Nai vẫn không quên tạo lập nên những cơ sở tín ngưỡng cộng đồng để đáp ứng nhu cầu tinh thần và tâm linh. Mỗi thôn, ấp đều có một ngôi đình, tọa lạc ở khu trung tâm, ở đầu làng - một dấu ấn xác định sự hình thành cộng đồng làng xã của người Việt từ hơn ba trăm năm trước.

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm
(PLVN) - Sản phẩm gốm mỹ thuật Biên Hoà rất đa dạng và phong phú với góc độ nghệ thuật cao, đặc biệt là các tượng Phật hoặc hình tượng tranh Tứ Quý, Tứ Bình, Tứ Thời, Bát Tiên hoặc tranh dân gian. Hàng ra lò xuất cảng qua Pháp, Mỹ và không ít nước khác, bởi gốm mỹ nghệ Biên Hoà được nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng, nhờ sắc thái men trầm lắng, đậm nét cổ kính phương Đông

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10
(PLVN) - Không phụ lòng mong chờ, chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm khai mạc lễ hội Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10- 2024 tối 5/12 đã mang đến cảm giác mãn nhãn cho của du khách, người dân xứ sở ngàn hoa. Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, lễ hội là cơ hội để du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm những giá trị văn hóa - du lịch độc đáo, riêng có của Đà Lạt...

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai
(PLVN) - Biệt thự cổ của đốc phủ Võ Thanh Hà được xây dựng cách đây hơn 102 năm là nơi lưu giữ những giá trị về lịch sử khẩn hoang của vùng đất Biên Hòa. Được coi là biệt thự cổ đẹp nhất Đồng Nai, đây không chỉ là di sản của dòng họ, căn nhà còn có giá trị văn hóa khi nằm trong cụm làng nghề truyền thống có tuổi đời trên 300 năm, đặc biệt là làng nghề đá Bửu Long.

Khai mạc Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản"

Chương trình nghệ thuật 'Đôi bờ Ví, Giặm' tái hiện không gian diễn xướng ví, giặm. Ảnh: PV
(PLVN) - Tối 27/11, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật cầu truyền hình trực tiếp "Đôi bờ ví, giặm" mở đầu chuỗi hoạt động Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản" nhân kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thừa Thiên Huế: Nhiều giải pháp bảo tồn nhà vườn, nhà rường cổ

Một số nhà vườn, nhà rường cổ ở Thừa Thiên Huế đang được trùng tu. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Hệ thống nhà vườn, nhà rường cổ là tài sản quý giá góp phần tạo nên đặc trưng văn hóa Huế. Trải qua hàng trăm năm chịu tác động từ thời tiết, thiên tai; kiến trúc một số nhà vườn, nhà rường cổ xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp bảo tồn đang được triển khai.