Giữa đại ngàn, người B’râu chộn rộn đón xuân

Bà con B’râu đánh chiêng đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền
Bà con B’râu đánh chiêng đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi nàng xuân nhẹ gót phiêu bồng qua những mái nhà Rông cũng là lúc người dân làng Đắk Mế ở Tây Nguyên đại ngàn chộn rộn đón Tết. Ngoài Tết mừng lúa mới, người dân tộc B’râu hòa cùng đại gia đình các dân tộc Việt Nam đón Tết Nguyên đán tràn đầy niềm lạc quan và hạnh phúc.

Cồng chiêng đón xuân sang

Chúng tôi đến làng Đắk Mế, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) trong một sớm xuân sang. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, cả làng chộn rộn chuẩn bị đón xuân. Bà con làng Đắk Mế đã được các chú bộ đội biên phòng hướng dẫn cách gói bánh chưng cổ truyền dân tộc Việt. Nguyên liệu làm bánh cũng từ nếp, nhân đậu xanh, thịt heo; gói bằng lá dong, lá chuối rừng, buộc bằng lạt hay mây. Các thiếu nữ B’râu được học gói bánh chưng, lần đầu gói chiếc bánh vuông vức, các cô gái cười duyên tựa hoa cà phê lung linh dưới nắng xuân.

Già làng A Dua (thôn Đắk Mế) được cả làng tín nhiệm giao trọng trách “giữ hồn” Tết, lễ hội tâm sự: “Bàn thờ ngày Tết quan trọng nhất của người B’râu là bàn thờ cúng ông bà, tổ tiên. Chúng tôi không làm mâm cỗ cầu kỳ nhưng trên bàn thờ phải có hoa, quả, nước, thuốc. Dịp Tết cũng là dịp để con cháu đến thăm và chúc sức khỏe ông bà, cha mẹ. Họ mang biếu cha mẹ ghè rượu, con gà để cha mẹ ăn Tết. Còn người cao tuổi lại lấy số tiền lẻ mà mình dành dụm xếp ngay ngắn bỏ vào bao lì xì để chuẩn bị mừng tuổi lại cho các cháu nhỏ vào ngày Tết. Người B’râu ngày Tết không mua hoa mai hoặc hoa đào để trang trí mà chúng tôi trong lúc đi rừng tranh thủ lấy những loại hoa như sim, lan, mua... mang về trang trí Tết”.

Cùng nhau đánh cồng chiêng và thưởng thức rượu cần bên nhà Rông đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền

Cùng nhau đánh cồng chiêng và thưởng thức rượu cần bên nhà Rông đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền

Chiều ngày 30 Tết, bà con tập trung tại nhà Rông dưới sự điều hành của già làng, theo đó, thanh niên được phân công chuẩn bị củi để đốt lửa, phụ nữ chuẩn bị các lễ vật cúng Giàng. Già làng chia các nhóm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Nhóm thì chơi các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo. Nhóm thì hát dân ca bài, mợ mư, zu la. Nhóm thì chơi nhạc cụ; cồng chiêng, đinh pú, bông bông... Tối Giao thừa, tất cả dân làng kéo đến nhà Rông vui Tết. Đó là đêm hội đầy thăng hoa, được hết thảy dân làng mong đợi. Mỗi nhà góp mỗi thứ, người thì mang rượu, người mang cá, gà… Sắc phục thổ cẩm truyền thống lúc này cũng được đem ra trưng diện. Các bà và các cô thiếu nữ ai có trang sức như vòng cổ, vòng tay, vòng chân đều đeo làm duyên. Già làng tiến hành làm lễ cúng Giàng. Sau khi cúng xong, già làng và những người cao niên trong buôn khai mẻ rượu cần đầu tiên. Quanh bếp lửa hồng, dân làng B’râu kể cho nhau nghe truyện cổ về Thần sáng tạo Pa Xây, truyền thuyết Un - cha đắc lếp (lửa bốc nước dâng) nói về nạn hồng thuỷ rất đặc trưng.

Già làng A Dua sửa sang bàn thờ gia tiên để đón Tết. Ảnh: Huy Quyền

Già làng A Dua sửa sang bàn thờ gia tiên để đón Tết. Ảnh: Huy Quyền

Giờ phút Giao thừa là giây phút quan trọng nhất, mọi người cùng chúc nhau năm mới, cùng uống rượu, cùng nhảy múa và trò chuyện. Bọn trẻ trong buôn được tiền mừng tuổi, nhảy múa theo điệu cồng chiêng. Đêm hội đón Giao thừa cũng là dịp để các chàng trai chưa vợ, cô gái chưa chồng có cơ hội để họ tìm hiểu nhau, hy vọng một năm mới hạnh phúc tình yêu đôi lứa. Sang ngày Mùng 1, Mùng 2 Tết, dân trong làng cùng tới nhà nhau chúc Tết. Thanh thiếu niên chơi đánh phết, thả diều, đi cà kheo...

Cây nêu đón Tết mừng lúa mới

Ngoài Tết Nguyên đán, người B’râu còn có lễ hội truyền thống là Tết mừng lúa mới. Già làng A Dua bộc bạch: “Truyền thống ngày Tết mừng lúa mới đã có từ bao đời nay. Tết được tổ chức với nhiều nghi thức linh thiêng để cúng thần linh… Trong 4 ngày tổ chức, tất cả dân làng phải dậy thật sớm, mặc trên mình những bộ áo quần mới nhất để đón Tết lúa mới truyền thống của cha ông”.

Mừng tuổi đầu năm. Ảnh: Huy Quyền

Mừng tuổi đầu năm. Ảnh: Huy Quyền

Mỗi nhà lên rẫy lấy ba bông lúa - người B’râu gọi là lúa thiêng - về làm nghi thức tắm cho lúa. Lễ vật gồm có hai ghè rượu to nhất, ngon nhất, cốm mới, lòng các con vật hiến sinh, một ít thuốc lào và mỗi nhà ba bông lúa. Khi đã chuẩn bị xong các vật hiến tế, Già làng cho một ít hương liệu, một ít trấu lấy từ ghè rượu cúng và cho than vào đốt rồi đặt cạnh ghè rượu, mục đích là nhờ hương thơm dẫn dắt, mời thần linh về ăn thịt, uống rượu cùng dân làng. Việc tổ chức lễ Tết vừa thể hiện biết ơn thần linh, sự đoàn kết, gắn kết cộng đồng, qua đó giúp cho tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt hơn.

Đối với dân tộc B’râu, tùy theo từng lễ hội mà họ làm cây nêu khác nhau. Khi tổ chức các lễ kiêng hoặc cầu xin (lễ kiêng làng, lễ cúng ốm đau, lễ cầu sức khỏe, lễ tỉa lúa) thì dựng cây nêu cao để cầu xin thần linh và các Giàng phù hộ. Vì người B’râu quan niệm, khi làm lễ cầu xin thì phải làm cây nêu cao vươn lên trời để Giàng (thần linh) nhìn thấy mà phù hộ cho gia đình, dân làng. Còn trong lễ trả ơn hay tạ ơn (lễ cúng lúa mới, lễ tuốt lúa, lễ mở cửa kho lúa) thì làm cây nêu thấp…

Mâm cỗ ngày Tết. Ảnh: Huy Quyền

Mâm cỗ ngày Tết. Ảnh: Huy Quyền

Được đón Tết cùng đồng bào dân tộc B’râu, chúng tôi như lạc vào những thanh âm trầm bổng, du dương mê hoặc lòng người. Tiếng cồng chiêng vang vọng, trầm hùng, cộng hưởng cùng tiếng vi vút của núi rừng nơi biên ải như lời cầu mong cho mùa vụ bội thu, ấm no, dân làng đoàn kết, yêu thương./.

Hiện, người B’râu có khoảng 600 dân, cư trú tập trung ở làng Đăk Mế, huyện Ngọc Hồi (Kom Tum). Người B’râu là một trong 05 dân tộc ít người (dưới 1.000 người) ở Việt Nam, có một nền văn hóa độc đáo. Với những chính sách hỗ trợ đặc thù của Đảng và Nhà nước, cuộc sống đồng bào B’râu đã và đang thay đổi tốt đẹp hơn, văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy.

Tin cùng chuyên mục

Góc nhỏ trong căn phòng cũng trở thành nơi cất giữ những “cái mặt chơi được”. (Ảnh trong bài: Tâm Anh)

Đi tìm nghệ nhân trên phố nhỏ Hà Nội

(PLVN) - Giữa nhịp điệu hối hả, xô bồ của đời sống thường nhật, còn đó trong lòng Hà Nội dư vị lắng sâu văn hiến ngàn năm. Trong ngóc ngách nào đó của Thủ đô, ta vẫn bắt gặp những người Hà thành đang miệt mài gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Đọc thêm

Linh thiêng lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trở thành một phong tục đẹp, một dấu ấn văn hóa tâm linh trong đời sống của các thế hệ người dân đảo Lý Sơn.
(PLVN) - Hôm nay, 24/4 (nhằm ngày 16/3 Âm lịch), tại Nghĩa Tự An Hải, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), Ban Khánh tiết Đình làng An Hải, huyện Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là nghi lễ truyền thống bao đời nay của các tộc họ trên đảo Lý Sơn, nhằm kết nối lịch sử, hiện tại và tương lai.

Đồng Tháp sẽ tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc tế về Sen

Đồng Tháp sẽ tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc tế về Sen
(PLVN) -  UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học “Sen Đồng Tháp: Giá trị văn hóa - Nâng tầm hội nhập”. Hội thảo dự kiến tổ chức ngày 17/5/2024 trong chuỗi sự kiện Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với quy mô cấp quốc tế.

“Kho báu” văn hóa trong đời sống

Thủ tướng Phạm Minh Chính với Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín. (Ảnh:xaydungdang.org.vn).
(PLVN) -  Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Giỗ tổ Hùng Vương ở đền thờ đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Văn nghệ chào mừng Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (huyện Tân Hiệp, Kiên Giang).
(PLVN) - Ngày 18/4 (nhằm ngày mùng 10/3 âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương Tân Hiệp (ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) diễn ra Lễ dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương nhằm bày tỏ lòng thành kính, tri ân công ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước và phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.​

“Không ai nỡ bỏ chợ Rằm tháng Ba...”

Lễ dâng hương tại Thác Bụt. Ảnh: Thanh Hà
(PLVN) - Đến hẹn lại lên, cứ dịp rằm tháng Ba âm lịch hàng năm, khách thập phương và các tộc người ở huyện Minh Hoá (tỉnh Quảng Bình) từ khắp mọi miền Tổ quốc háo hức tìm về trung tâm huyện lỵ - thị trấn Quy Đạt, để hòa mình vào không khí tưng bừng, vui tươi của lễ hội và những ngày chợ Rằm độc đáo...

Lễ hội tái hiện tích “Tản Viên đón vợ” thời Vua Hùng

Đặc sắc nghi lễ rước Chúa gái. (ảnh: Long Sơn)
(PLVN) - Lễ hội rước Chúa gái là sinh hoạt tín ngưỡng dân gian của cư dân nông nghiệp gắn liền với hai nhân vật lịch sử huyền thoại thời kỳ Hùng Vương dựng nước là Tản Viên Sơn Thánh và Ngọc Hoa Công chúa (con gái Vua Hùng thứ 18), tái hiện lại đoàn rước dâu năm xưa của Tản Viên Sơn Thánh.

Cà Mau trọng thể tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Cà Mau trọng thể tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương
(PLVN) - Hòa cùng không khí của cả nước tưởng nhớ Vua Hùng, sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch), tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng (tọa lạc tại ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) người đã có công khởi dựng cơ đồ cho dân tộc Việt Nam.

Lễ hội Nghinh Ông và trưng bày đặc sản của huyện Đông Hải

Lễ hội Nghinh Ông và trưng bày đặc sản của huyện Đông Hải
(PLVN) - Chiều 17/4, UBND huyện Đông Hải long trọng tổ chức khai mạc lễ hội Nghinh Ông lần thứ XXI tại Lăng Ông Nam Hải, ấp 2, thị trấn Gành Hào, để tưởng nhớ tới công ơn của loài cá voi được ngư dân miền biển phong là thần Đại tướng quân Nam Hải (lễ hội diễn ra từ ngày 17 và 18/4 (nhằm mùng 9 - 10/3 âm lịch).

Gần 100 món nổi tiếng tham gia Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên

Sản phẩm bánh dày tại hội thi.
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024. Liên hoan đã hội tụ gần 100 món ẩm thực nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên và các tỉnh, thành phố trong cụm Đồng bằng sông Hồng.

Dấu ấn cội nguồn dân tộc trên đất Phố Hiến

Dấu ấn cội nguồn dân tộc trên đất Phố Hiến
(PLVN) - Là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, nơi lắng đọng tinh hoa văn hóa ngàn năm, Phố Hiến - Hưng Yên, hiện vẫn còn lưu lại dấu ấn đậm nét về thời kỳ Hùng Vương, Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân, tại phường Lam Sơn, TP Hưng Yên, thờ vị vua sơ khai mở đầu cho 18 đời vua Hùng Vương dựng nước, gắn với truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên” trong lịch sử dân tộc Việt Nam.