Giữa đại ngàn, người B’râu chộn rộn đón xuân

Bà con B’râu đánh chiêng đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền
Bà con B’râu đánh chiêng đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi nàng xuân nhẹ gót phiêu bồng qua những mái nhà Rông cũng là lúc người dân làng Đắk Mế ở Tây Nguyên đại ngàn chộn rộn đón Tết. Ngoài Tết mừng lúa mới, người dân tộc B’râu hòa cùng đại gia đình các dân tộc Việt Nam đón Tết Nguyên đán tràn đầy niềm lạc quan và hạnh phúc.

Cồng chiêng đón xuân sang

Chúng tôi đến làng Đắk Mế, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) trong một sớm xuân sang. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, cả làng chộn rộn chuẩn bị đón xuân. Bà con làng Đắk Mế đã được các chú bộ đội biên phòng hướng dẫn cách gói bánh chưng cổ truyền dân tộc Việt. Nguyên liệu làm bánh cũng từ nếp, nhân đậu xanh, thịt heo; gói bằng lá dong, lá chuối rừng, buộc bằng lạt hay mây. Các thiếu nữ B’râu được học gói bánh chưng, lần đầu gói chiếc bánh vuông vức, các cô gái cười duyên tựa hoa cà phê lung linh dưới nắng xuân.

Già làng A Dua (thôn Đắk Mế) được cả làng tín nhiệm giao trọng trách “giữ hồn” Tết, lễ hội tâm sự: “Bàn thờ ngày Tết quan trọng nhất của người B’râu là bàn thờ cúng ông bà, tổ tiên. Chúng tôi không làm mâm cỗ cầu kỳ nhưng trên bàn thờ phải có hoa, quả, nước, thuốc. Dịp Tết cũng là dịp để con cháu đến thăm và chúc sức khỏe ông bà, cha mẹ. Họ mang biếu cha mẹ ghè rượu, con gà để cha mẹ ăn Tết. Còn người cao tuổi lại lấy số tiền lẻ mà mình dành dụm xếp ngay ngắn bỏ vào bao lì xì để chuẩn bị mừng tuổi lại cho các cháu nhỏ vào ngày Tết. Người B’râu ngày Tết không mua hoa mai hoặc hoa đào để trang trí mà chúng tôi trong lúc đi rừng tranh thủ lấy những loại hoa như sim, lan, mua... mang về trang trí Tết”.

Cùng nhau đánh cồng chiêng và thưởng thức rượu cần bên nhà Rông đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền

Cùng nhau đánh cồng chiêng và thưởng thức rượu cần bên nhà Rông đón chào năm mới. Ảnh: Huy Quyền

Chiều ngày 30 Tết, bà con tập trung tại nhà Rông dưới sự điều hành của già làng, theo đó, thanh niên được phân công chuẩn bị củi để đốt lửa, phụ nữ chuẩn bị các lễ vật cúng Giàng. Già làng chia các nhóm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Nhóm thì chơi các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo. Nhóm thì hát dân ca bài, mợ mư, zu la. Nhóm thì chơi nhạc cụ; cồng chiêng, đinh pú, bông bông... Tối Giao thừa, tất cả dân làng kéo đến nhà Rông vui Tết. Đó là đêm hội đầy thăng hoa, được hết thảy dân làng mong đợi. Mỗi nhà góp mỗi thứ, người thì mang rượu, người mang cá, gà… Sắc phục thổ cẩm truyền thống lúc này cũng được đem ra trưng diện. Các bà và các cô thiếu nữ ai có trang sức như vòng cổ, vòng tay, vòng chân đều đeo làm duyên. Già làng tiến hành làm lễ cúng Giàng. Sau khi cúng xong, già làng và những người cao niên trong buôn khai mẻ rượu cần đầu tiên. Quanh bếp lửa hồng, dân làng B’râu kể cho nhau nghe truyện cổ về Thần sáng tạo Pa Xây, truyền thuyết Un - cha đắc lếp (lửa bốc nước dâng) nói về nạn hồng thuỷ rất đặc trưng.

Già làng A Dua sửa sang bàn thờ gia tiên để đón Tết. Ảnh: Huy Quyền

Già làng A Dua sửa sang bàn thờ gia tiên để đón Tết. Ảnh: Huy Quyền

Giờ phút Giao thừa là giây phút quan trọng nhất, mọi người cùng chúc nhau năm mới, cùng uống rượu, cùng nhảy múa và trò chuyện. Bọn trẻ trong buôn được tiền mừng tuổi, nhảy múa theo điệu cồng chiêng. Đêm hội đón Giao thừa cũng là dịp để các chàng trai chưa vợ, cô gái chưa chồng có cơ hội để họ tìm hiểu nhau, hy vọng một năm mới hạnh phúc tình yêu đôi lứa. Sang ngày Mùng 1, Mùng 2 Tết, dân trong làng cùng tới nhà nhau chúc Tết. Thanh thiếu niên chơi đánh phết, thả diều, đi cà kheo...

Cây nêu đón Tết mừng lúa mới

Ngoài Tết Nguyên đán, người B’râu còn có lễ hội truyền thống là Tết mừng lúa mới. Già làng A Dua bộc bạch: “Truyền thống ngày Tết mừng lúa mới đã có từ bao đời nay. Tết được tổ chức với nhiều nghi thức linh thiêng để cúng thần linh… Trong 4 ngày tổ chức, tất cả dân làng phải dậy thật sớm, mặc trên mình những bộ áo quần mới nhất để đón Tết lúa mới truyền thống của cha ông”.

Mừng tuổi đầu năm. Ảnh: Huy Quyền

Mừng tuổi đầu năm. Ảnh: Huy Quyền

Mỗi nhà lên rẫy lấy ba bông lúa - người B’râu gọi là lúa thiêng - về làm nghi thức tắm cho lúa. Lễ vật gồm có hai ghè rượu to nhất, ngon nhất, cốm mới, lòng các con vật hiến sinh, một ít thuốc lào và mỗi nhà ba bông lúa. Khi đã chuẩn bị xong các vật hiến tế, Già làng cho một ít hương liệu, một ít trấu lấy từ ghè rượu cúng và cho than vào đốt rồi đặt cạnh ghè rượu, mục đích là nhờ hương thơm dẫn dắt, mời thần linh về ăn thịt, uống rượu cùng dân làng. Việc tổ chức lễ Tết vừa thể hiện biết ơn thần linh, sự đoàn kết, gắn kết cộng đồng, qua đó giúp cho tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt hơn.

Đối với dân tộc B’râu, tùy theo từng lễ hội mà họ làm cây nêu khác nhau. Khi tổ chức các lễ kiêng hoặc cầu xin (lễ kiêng làng, lễ cúng ốm đau, lễ cầu sức khỏe, lễ tỉa lúa) thì dựng cây nêu cao để cầu xin thần linh và các Giàng phù hộ. Vì người B’râu quan niệm, khi làm lễ cầu xin thì phải làm cây nêu cao vươn lên trời để Giàng (thần linh) nhìn thấy mà phù hộ cho gia đình, dân làng. Còn trong lễ trả ơn hay tạ ơn (lễ cúng lúa mới, lễ tuốt lúa, lễ mở cửa kho lúa) thì làm cây nêu thấp…

Mâm cỗ ngày Tết. Ảnh: Huy Quyền

Mâm cỗ ngày Tết. Ảnh: Huy Quyền

Được đón Tết cùng đồng bào dân tộc B’râu, chúng tôi như lạc vào những thanh âm trầm bổng, du dương mê hoặc lòng người. Tiếng cồng chiêng vang vọng, trầm hùng, cộng hưởng cùng tiếng vi vút của núi rừng nơi biên ải như lời cầu mong cho mùa vụ bội thu, ấm no, dân làng đoàn kết, yêu thương./.

Hiện, người B’râu có khoảng 600 dân, cư trú tập trung ở làng Đăk Mế, huyện Ngọc Hồi (Kom Tum). Người B’râu là một trong 05 dân tộc ít người (dưới 1.000 người) ở Việt Nam, có một nền văn hóa độc đáo. Với những chính sách hỗ trợ đặc thù của Đảng và Nhà nước, cuộc sống đồng bào B’râu đã và đang thay đổi tốt đẹp hơn, văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy.

Đọc thêm

Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật quý của vị vua yêu nước

Cuốn sách Hàm Nghi Hoàng đế lưu vong - nghệ sỹ ở Alger. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Những hậu duệ của Vua Hàm Nghi đã hiến tặng các tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật quý của Vua Hàm Nghi cho các bảo tàng, di tích Việt Nam. Những tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật hiến tặng ấy minh chứng sống động cho một giai đoạn đầy thăng trầm trong lịch sử Việt Nam. Việc hiến tặng các kỷ vật của Vua Hàm Nghi có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo tồn di sản, tôn vinh các giá trị lịch sử của dân tộc. Các kỷ vật được hồi hương, mở ra thêm cơ hội để người dân trong nước, đặc biệt là thế hệ trẻ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu về vị vua yêu nước.

Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà

Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà
(PLVN) - Tối 15/11, tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Lễ hội cá tôm sông Đà lần thứ 2 năm 2024.

Thành cổ giữa lòng thành phố Biên Hoà

Thành cổ giữa lòng thành phố Biên Hoà
(PLVN) - Thành cổ Biên Hoà được người dân xây dựng vào đầu thời nhà Nguyễn. Đến năm 1834 vua Minh Mạng thứ 18 cho đắp lại bằng đất theo hình cánh cung, bốn mặt thành đều dài 70 trượng, cao 4 thước 3 tấc, dày 1 trượng, mở 4 cửa hào rộng 2 trượng sâu 6 thước, đặt tên là Thành Cựu

Vang xa những làn điệu Quan họ Bắc Ninh

Hát Quan họ trên thuyền. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - Sau khi Dân ca Quan họ được vinh danh, Bắc Ninh có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện tốt cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị của di sản thế giới. Nhân kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ ngày 11 - 30/11/2024 sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc.

Thêm hiểu sâu sắc về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của dân tộc Việt Nam

NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa chúc mừng Ban tổ chức chương trình. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Được sự nhất trí của UBND huyện, Phòng Văn hóa Thông tin huyện Cẩm Khê, hôm nay - ngày 10/11, Đảng ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tuy Lộc và Ban quản lý di tích lịch sử Đình Hội tổ chức Lễ động thổ Đình Hội cùng các công trình phụ trợ và Tọa đàm Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

'Tấm vé' về với Hà Nội xưa

'Tấm vé' về với Hà Nội xưa
(PLVN) - Thủ đô nghìn năm văn hiến Hà Nội được ví như bảo tàng sống với hàng ngàn di tích lịch sử, văn hóa nổi bật. Vì thế, Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng bất tận, là đề tài rung động tâm hồn các nghệ sỹ trong nỗ lực gìn giữ văn hóa đất Kinh kỳ.

Đồng dao - Đi tìm di sản tuổi thơ xưa trong thời hiện đại

Đồng dao - Đi tìm di sản tuổi thơ xưa trong thời hiện đại
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều thế hệ, đồng dao gắn liền với tiếng cười hồn nhiên của trẻ thơ vang vọng khắp sân làng, những trò chơi tuổi thơ đơn sơ mà thú vị. Những bài đồng dao ấy không chỉ là những lời ca vui vẻ, mà còn chứa đựng trong mình cả nền văn hóa, lịch sử và giá trị truyền thống của dân tộc.

Tôn vinh cây trà tổ 400 tuổi ở Suối Giàng

Tôn vinh cây trà tổ 400 tuổi ở Suối Giàng
(PLVN) -  Lễ hội tôn vinh cây trà tổ Shan tuyết hơn 400 tuổi được tổ chức trang trọng với nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc nhằm gửi gắm ước mơ và cảm tạ trời đất đã ban phước lành cho dân bản. 

Rộn ràng Xẩm từ miền quê huyền thoại

Nhiều thế hệ cùng tham gia CLB hát xẩm Hà Thị Cầu.
(PLVN) - Ninh Bình được coi là một trong những cái nôi của Xẩm, gắn liền với cố nghệ nhân hát Xẩm nổi tiếng Hà Thị Cầu. Việc bảo tồn giá trị nghệ thuật hát Xẩm đang được tỉnh Ninh Bình thực hiện với mục tiêu tạo thành sản phẩm du lịch, góp phần định vị điểm đến của du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Về miền “Tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”…

Di tích Đền Trần Nam Định.
(PLVN) - Ở Nam Định, nếu như Đền Trần tượng trưng cho tín ngưỡng thờ Cha thì Phủ Dầy gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu (Mẹ). Nếu như Đền Trần có nghi lễ khai Ấn đêm 14 tháng Giêng thì Phủ Dầy gắn liền với chợ Viềng mỗi năm chỉ họp một phiên…

Sứ mệnh Hoa Lư sẽ trở thành đô thị cố đô - di sản

Du lịch miền di sản cố đô, điểm hẹn bốn mùa. Ảnh Sở Du lịch Ninh Bình.
(PLVN) - Theo các chuyên gia, Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 23/8/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Ninh Bình về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023 - 2030, trong đó mục tiêu đến năm 2025 sẽ định hình tính chất đơn vị hành chính mới sau hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư là “Đô thị Cố đô - Di sản” là đúng đắn và có tầm nhìn…