Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, hôm nay (29/3), các đại biểu đã tập trung thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (BH) sửa đổi.
Sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh BH, Đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên) lưu ý, hợp đồng BH đang có nhiều thuật ngữ, điều khoản thuận lợi cho bên bán BH, nên cần có quy định rõ về quyền lợi, trách nhiệm mang tính nguyên tắc tối thiểu của doanh nghiệp BH với bên mua BH với từng loại hình BH.
Theo bà Yên, nên nghiên cứu để Luật, hay văn bản hướng dẫn dưới Luật có quy định hợp đồng mẫu với những điều khoản mang tính chất tham khảo, công khai để người dân hiểu rõ trước khi mua BH.
Cùng băn khoăn về bảo vệ quyền lợi của người mua BH, Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Đoàn Tây Ninh) lý giải, thực tế, hợp đồng BH là hợp đồng mẫu, không thể thay đổi, nhất là cá nhân càng không thể hiểu rõ tầm quan trọng của việc này.
Do đó, bà đề nghị bổ sung trong Luật hoặc giải thích văn bản dưới luật, “chi phí hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng BH” phải được bổ sung trong hợp đồng BH, tránh trường hợp đại lý BH cố tình liệt kê chi phí không hợp lý để ép người mua BH phải chịu.
Đặc biệt, quy định về dừng trích lập Quỹ bảo vệ người được BH hiện vẫn đang nhận nhiều ý kiến khác nhau. Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) bày tỏ đồng tình với phân tích của Ủy ban Kinh tế là không cần duy trì cả hai Quỹ (gồm Quỹ dự trữ bắt buộc và Quỹ bảo vệ người được BH) nên đề nghị không nên tiếp tục quy định về Quỹ bảo vệ người được BH tại dự thảo Luật.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Thái Nguyên) cho rằng, nếu đề nghị giữ Quỹ bảo vệ người được BH thì cơ quan soạn thảo cần báo cáo, giải trình rõ hơn về hoạt động của Quỹ và khi chuyển sang phương thức can thiệp sau (khi doanh nghiệp BH đã mất khả năng thanh toán) sang phương thức can thiệp sớm và kết hợp mô hình quản lý trên cơ sở rủi ro thì Quỹ này sẽ thế nào.
Theo ông Thành, nếu trích nộp quỹ mà cứ tính vào phần của người tham gia BH là chưa phù hợp, nên chăng trích nộp từ hoạt động kinh doanh của cơ quan kinh doanh BH.
Giải trình về nội dung này tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, hai Quỹ trên cùng hướng tới bảo đảm trách nhiệm của doanh nghiệp BH khi mất khả năng thanh toán, góp phần bảo vệ người tham gia BH nhưng việc hình thành lại khác nhau. Quỹ dự trữ bắt buộc là từ trích 5% lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp, do cơ quan BH quản lý. Còn Quỹ bảo vệ người được BH là trích 0,3% và do Bộ Tài chính quản lý.
“Từ khi hình thành đến nay có hơn 1.000 tỷ đồng. Chúng tôi muốn duy trì Quỹ này để trong trường hợp doanh nghiệp phá sản gặp khó khăn do bất khả kháng thì Nhà nước chủ động can thiệp bằng Quỹ này, giống như Quỹ BH thất nghiệp vừa qua, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BH”, ông Phớc bày tỏ.