Giữ gìn bản sắc cổ để “hút” khách đến Lai Châu

Người dân bản Nậm Mạ với điệu múa truyền thống.
Người dân bản Nậm Mạ với điệu múa truyền thống.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Lai Châu là vùng đất quyến rũ, đầy bí ẩn ở ven trời Tây Bắc của Tổ quốc, thu hút nhiều du khách với sắc màu văn hóa độc đáo của 20 dân tộc. Tuy nhiên, “viên ngọc thô” này vẫn đang cần tiếp tục mài giũa để tỏa sáng khi đẩy mạnh du lịch cộng đồng.

Phát triển du lịch cộng đồng

Lai Châu là tỉnh nằm ở cực Tây Bắc của Tổ quốc có điều kiện tự nhiên phong phú, hấp dẫn như: Đèo Hoàng Liên Sơn (Ô Quy Hồ) được mệnh danh là cung đèo dài nhất Việt Nam. Lai Châu đang tập trung khai thác và quảng bá một số điểm du lịch cộng đồng trọng điểm như bản Sin Suối Hồ, bản Vàng Pheo, bản Sì Thâu Chải, Lao Chải 1, bản Thẳm, bản Phiêng Tiên, bản San Thàng, bản Gia Khâu…

Trong Top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam do viettrekking.vn bình chọn thì Lai Châu có đến 6 đỉnh núi. Những đỉnh núi cao trên 3.000m so với mực nước biển mà các phượt thủ đều muốn chinh phục như đỉnh Putaleng, Bạch Mộc Lương Tử, Tả Liên Sơn, Chung Nhía Vũ… với rừng đỗ quyên tuyệt đẹp. Lai Châu còn có hệ thống hang động vẫn nguyên vẻ đẹp nguyên sơ như động Tiên Sơn ở Tam Đường, động Pusamcap ở thành phố Lai Châu.

Con đường đá cổ Pavi nối hai huyện Phong Thổ (Lai Châu) và Bát Xát (Lào Cai) đang trở thành một điểm du lịch không thể thiếu trong cuộc hành trình. Ngoài khu du lịch sinh thái cầu kính Rồng Mây, miền đất biên viễn này còn có 27 di tích lịch sử văn hóa và danh lam, thắng cảnh, di tích được xếp hạng.

Lai Châu còn có một lợi thế khác là nằm giữa hai điểm du lịch nổi tiếng là Sa Pa (Lào Cai) và Điện Biên Phủ (Điện Biên), có quốc lộ 4D, quốc lộ 32, 12 và đường nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Mạng lưới giao thông giúp Lai Châu liên kết với Hà Nội - Điện Biên - Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc), tạo ra một mạch kết nối giao thương hàng hóa và du lịch trên cả tuyến Tây Bắc. Tất cả những yếu tố trên là điều kiện rất tốt để Lai Châu phát triển các loại hình du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng độc đáo.

Thực tế, so với giai đoạn trước, du lịch Lai Châu giờ đây đã có những bước bứt phá nổi bật, đang dần dần khẳng định vị thế trong bản đồ du lịch Tây Bắc. Trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Lai Châu ngày một tăng. Giai đoạn 2016-2020, lượng khách du lịch đến Lai Châu đạt 1,5 triệu lượt. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt hơn 2.300 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng trung bình năm đạt 14%/năm.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên các hoạt động, sự kiện du lịch trong nước không được tổ chức. Năm 2021, ngành Du lịch đón 375.000 lượt khách nội địa, đạt 108,7% so với thực hiện năm 2020. Riêng khách nội địa lưu trú là gần 97.000 lượt khách. Tổng doanh thu ước đạt 239,8 tỷ đồng.

Đông đảo du khách tới thăm bản làng ở Lai Châu.

Đông đảo du khách tới thăm bản làng ở Lai Châu.

Giữ bản làng dân tộc truyền thống

Sau hơn 2 ngày đi khảo sát, trải nghiệm các sản phẩm du lịch trên tuyến thành phố Lai Châu - Tam Đường - Phong Thổ - Sìn Hồ (Lai Châu) với khu du lịch Cầu kính Rồng Mây, bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải, bản Sin Suối Hồ, bản Thẳm, bản Nậm Mạ..., hầu hết các đại biểu trong đoàn du khảo để phát triển sản phẩm du lịch Lai Châu đều nhận định các điểm bản đều nằm ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, việc đầu tư khai thác các giá trị tài nguyên trên địa bàn để phát triển du lịch còn rất hạn chế.

Hiện nay, hệ thống đường giao thông của một số địa phương vẫn còn chưa hoàn thiện hoặc đã xuống cấp dẫn tới việc khó tiếp cận với điểm du lịch (các điểm Sin Suối Hồ, Sì Thâu Chải, Lao Chải 1...). Một yếu tố quan trọng là chất lượng nguồn nhân lực du lịch trong hoạt động du lịch cộng đồng của người dân còn rất nhiều hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp…

Ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Exotic Việt Nam đưa ra ý kiến, du khách khi đến với các bản du lịch cộng đồng đều mong muốn gặp được người dân bản địa đúng nghĩa, tuy nhiên điều đó là rất khó. Hay những ngôi nhà truyền thống đúng nghĩa gần như cũng không còn, bị xây dựng méo mó, cơi nới.

“Tôi cho đây là bài toán khó cho du lịch Lai Châu. Tỉnh nên phát triển giá trị văn hóa truyền thống bằng việc thành lập bảo tàng nông thôn, công viên văn hóa để quy tụ các dân tộc thiểu số; tranh thủ hưởng lợi từ du lịch Sa Pa để thu hút khách nhưng phải có hướng đi và đặc trưng riêng của tỉnh”, theo ông Phương.

Ông Dương Đại Lâm, Phó Giám đốc - Đồng sáng lập Indochina Pioneer cho rằng, Lai Châu có nhiều tiềm năng phát triển du lịch để tổ chức theo tour và bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ là điểm nhấn.

“Lai Châu đang là một “viên kim cương thô” nên hiện tại mới chỉ có thể đón các tour du lịch 3 sao do điều kiện cơ sở lưu trú còn kém, nền ẩm thực chưa thực sự ấn tượng và chất lượng. Tỉnh nâng cao các sản phẩm lưu trú và gắn liền với thiên nhiên; có cơ chế chính sách phù hợp, ưu tiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ tâm huyết vì họ “làm thật ăn thật” để có những sản phẩm tinh nhất, chất lượng nhất, thay vì “sản phẩm rác”. Lai Châu không nên ồ ạt đầu tư các điểm du lịch làm mất đi vẻ đẹp cổ kính, nguyên sơ” là nhận định của ông Lâm.

Bà Dương Khánh Hương, Giám đốc Trung tâm Du lịch Sovilaco nhấn mạnh, sau khi đi tham quan các điểm du lịch Lai Châu thấy được phong cảnh của tỉnh đẹp nhưng cần có điểm dừng chân để khách chụp ảnh, check-in... Tuy nhiên, tỉnh cũng lưu ý đến vấn đề vệ sinh, đẩy mạnh công tác truyền thông; phát triển du lịch cần gắn với các nghề truyền thống của tỉnh; đường đi giữa các điểm du lịch của tỉnh còn xa, nên kết nối với các tỉnh khác để mở các tour du lịch.

Theo ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam, tỉnh Lai Châu cần quan tâm tập huấn, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm du lịch, góp phần mang lại bản sắc của địa phương; đưa du lịch tại bản Sin Suối Hồ trở thành thương hiệu của du lịch cộng đồng ở Lai Châu và khu vực Tây Bắc.

Tại các khu du lịch cần phải phân loại rác ngay từ đầu, nhằm giảm công sức phân loại rác sau này, giúp các điểm du lịch có được một môi trường xanh, sạch, đẹp. Du lịch nông thôn cần quy hoạch những vùng nông sản hữu cơ để thu hút các khách du lịch phân khúc cao, kể cả khách du lịch trong và ngoài nước. Cần nhắm vào một số trọng điểm để đẩy mạnh du lịch, đưa dịch vụ chất lượng cao vào các khu du lịch, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm du lịch Lai Châu…

Tại “Tọa đàm liên kết phát triển sản phẩm du lịch Lai Châu”, ông Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh: “Tỉnh Lai Châu xác định, năm 2022 là bước đà mới để du lịch Lai Châu phát triển trong bối cảnh bình thường mới, xây dựng các sản phẩm uy tín và thương hiệu du lịch trên bản đồ du lịch Việt Nam”. Với rất nhiều giải pháp, tỉnh Lai Châu đang tập trung nguồn lực, kêu gọi đầu tư bằng các chính sách ưu đãi để xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển các loại hình du lịch, kết nối du lịch nội vùng và liên vùng với mục tiêu đưa Lai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn, không thể bỏ qua của vùng Tây Bắc. Dự kiến, năm 2022, Lai Châu phấn đấu đón 490.000 lượt khách, trong đó có 15.000 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu du lịch đạt 437,8 tỷ đồng.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.