Giọt nước mắt của cô giáo lớp 1 trong khu cách ly

0:00 / 0:00
0:00
Vừa dạy học vừa chăm lo cho 29 em học sinh ngay trong khu cách ly tập trung, với cô Phan Thị Thảo Quyên, 14 ngày đó mãi là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp cầm phấn.

Cô Phan Thị Thảo Quyên là giáo viên của Trường Tiểu học Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Đây là nữ giáo viên đầu tiên tại tỉnh Quảng Bình thực hiện nhiệm vụ đứng lớp, dạy học trực tiếp ngay trong khu cách ly tập trung. Cô Quyên cùng 29 học sinh của mình phải đi cách ly sau khi học sinh của lớp 1C được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Giọt nước mắt của cô giáo lớp 1 trong khu cách ly ảnh 1

Cô giáo Thảo Quyên và học trò lên lớp trong khu cách ly tập trung (Ảnh: Nhà trường cung cấp).

Để đảm bảo chương trình cũng như thực hiện phương châm "Tạm dừng đến trường không dừng việc học", một lớp học đặc biệt đã được mở ngay trong khu cách ly tập trung của huyện Tuyên Hóa. Chính quyền địa phương cũng đã dành riêng một hội trường lớn để cô trò học tập.

Sau 14 ngày cách ly với 10 buổi lên lớp, cô giáo Phan Thị Thảo Quyên và học sinh của mình đã được trở về nhà, tiếp tục theo dõi sức khỏe. Với nữ giáo viên này, thời gian đứng lớp dạy học ở khu cách ly mãi là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp cầm phấn.

Với cô giáo Thảo Quyên, thời gian đứng lớp dạy học ở khu cách ly mãi là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp cầm phấn (Ảnh: Nhà trường cung cấp).

"Khi biết tin học sinh lớp mình chủ nhiệm không may mắc COVID-19, bản thân tôi và nhiều phụ huynh cũng rất lo. Tuy nhiên với sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh, tôi và các em đã chuẩn bị đầy đủ hành trang, sách vở, tài liệu để đi cách ly tập trung", cô Quyên nhớ lại.

Theo cô Quyên, khi biết phải đi cách ly tập trung 14 ngày, bản thân cô giáo này và nhà trường cũng đã xác định sẽ có phương án để hướng dẫn các em học tập. Sau khi bàn bạc và xin ý kiến, một lớp học đặc biệt cho cô trò lớp 1C đã được mở. Lớp học này bắt đầu triển khai từ ngày 3/11 đến ngày 12/11.

Do có đến 29 học sinh nên lớp được chia thành 2 ca sáng và chiều để đảm bảo an toàn, cô và trò đều thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt.

Học sinh lớp 1C, Trường Tiểu học Sơn Hóa chăm chú học bài trong lớp học đặc biệt ở khu cách ly tập trung (Ảnh: T.Q).

Nhớ lại những ngày trong khu cách ly, cô giáo Thảo Quyên chia sẻ, khó khăn lớn nhất là học trò đang lớp 1, còn nhỏ nên nhớ nhà, nhớ bố mẹ, tối lại khóc, cô Quyên và một số giáo viên khác phải thay phiên nhau động viên, chăm lo cho học trò từ cái ăn đến giấc ngủ.

Lớp chia 2 nên cô Thảo Quyên lên lớp cả ngày, sáng sớm đã dậy để hướng dẫn, lo vệ sinh cá nhân, ăn sáng cho học trò rồi dẫn các em lên lớp bắt đầu buổi học. Sau buổi học, cô giáo lại về các phòng nơi học sinh ở để chăm lo việc ăn ngủ, tắm giặt, trò chuyện cho các em. Khi các học trò đi ngủ hết thì cô giáo trẻ này mới được nghỉ ngơi.

Ở trong khu cách ly, ngoài việc học tập thì các em học sinh đều được cô giáo chăm lo đầy đủ từ việc ăn uống đến ngủ nghỉ (Ảnh: T.Q).

"Có nhiều cháu nhớ nhà cứ khóc khiến cô giáo cũng khóc theo, thương các em lắm. Tôi phải tìm mọi cách dỗ dành học trò, ở bên cạnh động viên các em. Sau mấy ngày cách ly và được lên lớp học tập với cô thì các em cũng quen dần và vui vẻ hơn, bản thân tôi rất vui vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy cũng như chăm lo được cho các em trong thời điểm cách ly. Đây sẽ là kỷ niệm khó quên với cô trò, và tất nhiên hy vọng đây là lần đầu cũng là lần duy nhất thôi", cô Thảo Quyên tươi cười nói.

Theo cô Quyên, lúc đi cách ly, cô giáo này đã phải gọi điện cho chồng xin tạm nghỉ việc để về nhà chăm sóc đứa con mới 2 tuổi. Những lúc nhớ con, cô Thảo Quyên chỉ có thể lục lại những tấm ảnh hoặc gọi video gặp con, thế nhưng nữ giáo viên cũng chỉ giám gọi gặp con thời điểm ban ngày, bởi sợ buổi tối con thấy mẹ lại khóc, không chịu ngủ.

Học sinh của cô giáo Thảo Quyên vui vẻ, hăng say học tập trong khu cách ly tập trung (Ảnh: T.Q).

Được sự giúp đỡ một số giáo viên và phụ huynh khác trong khu cách ly tập trung, sự động viên từ chồng và gia đình, cô giáo Phan Thị Thảo Quyên đã chăm lo trọn vẹn cho 29 học trò suốt 14 ngày, hoàn thành các chương trình học một cách đầy đủ.

Trao đổi với Dân trí, cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hóa cũng đánh giá, cô giáo Phan Thị Thảo Quyên là một nữ giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết, có năng lực và trách nhiệm trong công việc. Vượt qua những khó khăn của bản thân trong thời điểm đi cách ly, cô Thảo Quyên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và được nhà trường cũng như phụ huynh ghi nhận, mến phục.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, cô Thảo Quyên đang theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời thực hiện giảng dạy bằng hình thức online (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Theo cô Nguyệt Ánh, với những đóng góp của mình, cô giáo Thảo Quyên cũng đã được UBND huyện Tuyên Hóa tặng Giấy khen. Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh phức tạp tại huyện Tuyên Hóa nên Trường Tiểu học Sơn Hóa hiện đang thực hiện học online.

Song hành với việc học tập thì nhà trường cũng lồng ghép các hoạt động như vẽ tranh, thi hát bằng hình thức online, qua đó tạo không khí vui tươi cho các em học sinh cũng như hướng tới kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.