Giới trẻ “khát” sân chơi hữu ích

Gameshow Trí khôn ta đây từng đưa ra nhiều câu hỏi nhạy cảm.
Gameshow Trí khôn ta đây từng đưa ra nhiều câu hỏi nhạy cảm.
(PLVN) - Giữa “cơn bão” của những gameshow giải trí, hẹn hò…, những cuộc thi, cuộc chơi mang tính trí tuệ dành cho giới trẻ khá ít ỏi. Cần lắm những sân chơi hấp dẫn, mới mẻ để người trẻ, đặc biệt là sinh viên, học sinh học hỏi thêm kĩ năng, phát huy tài năng của mình.

Thiếu sân chơi trí tuệ

Trong vòng vài năm trở lại đây, những cuộc thi, cuộc chơi dành cho giới trẻ ngày càng mang nặng tính giải trí. Nếu như trước kia, những chương trình như SV96, Đường lên đỉnh Olympia, Rung chuông vàng, Trúc xanh… là tâm điểm chú ý trên sóng truyền hình, góp phần phát hiện thêm nhiều tài năng từ giới sinh viên, học sinh thì dần dần, những chương trình ấy đã nhường chỗ cho hàng loạt gameshow nặng tính giải trí, “câu view”, mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất.

Đó là những chương trình thiên về hẹn hò, kết nối nam nữ, hoặc thi thố kiến thức thì ít mà chủ yếu là gây cười. Không chỉ thế, có những chương trình gây phản cảm, cổ súy lối sống dễ dãi, hoặc bất chấp tất cả để được nổi tiếng, gây sự chú ý trên sóng truyền hình.

Có thời điểm, truyền hình ngập tràn những gameshow kiểu “đố vui có thưởng”, nặng về giải trí, “câu view”. Như game show Trí khôn ta đây (HTV7), người xem “hốt hoảng” khi MC Sam đặt câu hỏi: “Cái gì nằm giữa chân của người đàn ông?”. Thí sinh đưa ra câu trả lời là “đáy quần”, MC lại tiếp tục truy hỏi: “Lỡ người đàn ông đó không mặc quần thì sao, vì có lúc họ không mặc quần?”. Cuối cùng, đáp án của chương trình là… 2 mắt cá chân.  

Cạnh các chương trình hỏi đáp kiến thức kiểu hời hợt, gây cười thì các gameshow hẹn hò cũng là một “vấn nạn”. Với tiêu chí kết nối cho những người trẻ đang độc thân đến với nhau, nhưng thực chất, nhiều chương trình hướng đến lối sống không lành mạnh, chạy theo vật chất hoặc tôn sùng cái đẹp ngoại hình.

Có chương trình đưa một chàng trai giàu có ra để nhiều cô gái lao vào dùng chiêu trò giành nhau. Có chương trình lấy chuyện đời tư gây sốc của thí sinh để hấp dẫn khán giả. Lại có chương trình dàn dựng, lừa gạt người xem.

Hiện nay, các gameshow thường sống bằng view và tài trợ. Thế nên, để có view cao, thắng nhanh, các nhà sản xuất thường chọn con đường mua những format nổi tiếng của nước ngoài rồi Việt hóa sơ sài, thêm vào chút gia vị là scandal nữa để thu hút người xem.

Trách nhiệm với thế hệ trẻ

Trên thực tế, không phải các gameshow tử tế, hữu ích thường bị khán giả quay lưng. Nhiều nhà sản xuất vẫn muốn “đánh nhanh, thắng nhanh”, chọn cách thức dễ dãi để có được lợi nhuận cao nhất. 

Nhiều người thường đổ lỗi cho việc thỏa mãn thị hiếu khán giả, tuy nhiên, vấn đề thị hiếu có hai mặt: Từ phía khán giả và từ phía người tạo ra chương trình. Những chương trình hay, thu hút, có giá trị sẽ giúp nâng tầm thị hiếu, ngược lại, một khi có quá nhiều chương trình “câu view” rẻ tiền sẽ góp phần khiến dễ dãi hóa thị hiếu của người xem.

Nhiều nhà sản xuất chọn đi con đường bền bỉ, làm ra những gameshow đem lại giá trị cho cuộc sống và họ vẫn “có đất sống” như thường. Như gameshow Siêu trí tuệ Việt Nam, dù không nặng tính giải trí, không đánh vào những scandal, đời tư nghệ sĩ hay giới tính thứ ba, đơn thuần là tìm kiếm những tài năng thiên về trí tuệ, nhưng nhờ vào cách xây dựng chương trình hấp dẫn, bất ngờ đã chinh phục người xem. Từ cuộc thi cũng đã khám phá ra không ít tài năng trẻ tuổi với trí tuệ siêu việt.

Hay như chương trình Thương vụ bạc tỉ (Shark Tank) với hình thức người chơi khởi nghiệp thực hiện các bài thuyết trình trước một hội đồng các nhà đầu tư để nhận được đầu tư cho ý tưởng kinh doanh của mình. Không chỉ là một chương trình truyền hình, Shark Tank tạo ra một môi trường hữu ích, truyền cảm hứng giúp thay đổi quan điểm về kinh doanh trong giới trẻ nói riêng, đồng thời góp phần phát hiện nhiều nhà khởi nghiệp tài năng. 

Chương trình thu hút đông đảo các nhà tài trợ, thu về lợi nhuận lớn. Sau Shark Tank, một gameshow hữu ích dành cho sinh viên khác xuất hiện, mang tên Vua bán hàng nhằm ủng hộ chương trình khởi nghiệp quốc gia của Chính phủ, phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo trong khởi nghiệp của thế hệ trẻ cũng được đánh giá có sức hút.

Có thể thấy, vấn đề không nằm ở thị hiếu khán giả, cũng không phải ở quy luật của thị trường. Vấn đề hiện nay là các nhà sản xuất gameshow đang cạn kiệt ý tưởng nhưng vẫn chưa hướng chương trình của mình về những giá trị hữu ích cho đời sống, tạo nên những vùng đất nhằm phát huy được tài năng cho người trẻ. 

Đây không chỉ là câu chuyện kinh doanh được mất, đó còn là trách nhiệm đối với xã hội, với thế hệ trẻ mà mỗi một người làm trong lĩnh vực giải trí, nghệ thuật cần đặt ra cho mình. 

Đọc thêm

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.

Huyền thoại kép độc hiếm có của làng cải lương

Vai diễn để đời Hội đồng Thăng diễn cùng NSND Bạch Tuyết (cô Lựu) trong vở Đời cô Lựu. (Ảnh: Chụp màn hình)
(PLVN) - Nhờ phong cách ca ngâm và diễn xuất tài tình, NSND Diệp Lang là một trong những huyền thoại của sân khấu cải lương Việt Nam. Đặc biệt, ông gây ấn tượng với khán giả với những vai kép độc diễn như không diễn mà đến thời điểm hiện tại chưa ai có thể thay thế được.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Lễ hội Sayangva của dân tộc Chơ Ro tỉnh Đồng Nai (ảnh Hoàng Long).
(PLVN) - Khoảng 400 nghệ nhân, nghệ sỹ, đồng bào các dân tộc sẽ tham gia Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024 và Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII-năm 2024 tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Truyền thống - Văn hiến - Mạch dẫn không gian sáng tạo đương đại

 Các chuyên gia, các nhà quản lý cho rằng không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô (Ảnh: Xuân Thắng).
(PLVN) - Không gian sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Cùng với đó là những thách thức đối với Bảo tàng Hà Nội để tăng cường sức hấp dẫn của các hoạt động sáng tạo và thu hút nhiều đối tượng khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Đa cảm xúc với 'Dù chỉ một lần thôi'

"Dù chỉ một lần thôi" của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc (ảnh Thảo Phương).
(PLVN) - “Dù chỉ một lần thôi” của ca sĩ HÚH đa màu sắc, đa cảm xúc, từ sôi động với những màn biểu diễn bốc lửa, cho đến lắng đọng, cảm động qua những bài học về đam mê, gia đình.

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)
(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.