Giới trẻ “khát” sân chơi hữu ích

Gameshow Trí khôn ta đây từng đưa ra nhiều câu hỏi nhạy cảm.
Gameshow Trí khôn ta đây từng đưa ra nhiều câu hỏi nhạy cảm.
(PLVN) - Giữa “cơn bão” của những gameshow giải trí, hẹn hò…, những cuộc thi, cuộc chơi mang tính trí tuệ dành cho giới trẻ khá ít ỏi. Cần lắm những sân chơi hấp dẫn, mới mẻ để người trẻ, đặc biệt là sinh viên, học sinh học hỏi thêm kĩ năng, phát huy tài năng của mình.

Thiếu sân chơi trí tuệ

Trong vòng vài năm trở lại đây, những cuộc thi, cuộc chơi dành cho giới trẻ ngày càng mang nặng tính giải trí. Nếu như trước kia, những chương trình như SV96, Đường lên đỉnh Olympia, Rung chuông vàng, Trúc xanh… là tâm điểm chú ý trên sóng truyền hình, góp phần phát hiện thêm nhiều tài năng từ giới sinh viên, học sinh thì dần dần, những chương trình ấy đã nhường chỗ cho hàng loạt gameshow nặng tính giải trí, “câu view”, mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất.

Đó là những chương trình thiên về hẹn hò, kết nối nam nữ, hoặc thi thố kiến thức thì ít mà chủ yếu là gây cười. Không chỉ thế, có những chương trình gây phản cảm, cổ súy lối sống dễ dãi, hoặc bất chấp tất cả để được nổi tiếng, gây sự chú ý trên sóng truyền hình.

Có thời điểm, truyền hình ngập tràn những gameshow kiểu “đố vui có thưởng”, nặng về giải trí, “câu view”. Như game show Trí khôn ta đây (HTV7), người xem “hốt hoảng” khi MC Sam đặt câu hỏi: “Cái gì nằm giữa chân của người đàn ông?”. Thí sinh đưa ra câu trả lời là “đáy quần”, MC lại tiếp tục truy hỏi: “Lỡ người đàn ông đó không mặc quần thì sao, vì có lúc họ không mặc quần?”. Cuối cùng, đáp án của chương trình là… 2 mắt cá chân.  

Cạnh các chương trình hỏi đáp kiến thức kiểu hời hợt, gây cười thì các gameshow hẹn hò cũng là một “vấn nạn”. Với tiêu chí kết nối cho những người trẻ đang độc thân đến với nhau, nhưng thực chất, nhiều chương trình hướng đến lối sống không lành mạnh, chạy theo vật chất hoặc tôn sùng cái đẹp ngoại hình.

Có chương trình đưa một chàng trai giàu có ra để nhiều cô gái lao vào dùng chiêu trò giành nhau. Có chương trình lấy chuyện đời tư gây sốc của thí sinh để hấp dẫn khán giả. Lại có chương trình dàn dựng, lừa gạt người xem.

Hiện nay, các gameshow thường sống bằng view và tài trợ. Thế nên, để có view cao, thắng nhanh, các nhà sản xuất thường chọn con đường mua những format nổi tiếng của nước ngoài rồi Việt hóa sơ sài, thêm vào chút gia vị là scandal nữa để thu hút người xem.

Trách nhiệm với thế hệ trẻ

Trên thực tế, không phải các gameshow tử tế, hữu ích thường bị khán giả quay lưng. Nhiều nhà sản xuất vẫn muốn “đánh nhanh, thắng nhanh”, chọn cách thức dễ dãi để có được lợi nhuận cao nhất. 

Nhiều người thường đổ lỗi cho việc thỏa mãn thị hiếu khán giả, tuy nhiên, vấn đề thị hiếu có hai mặt: Từ phía khán giả và từ phía người tạo ra chương trình. Những chương trình hay, thu hút, có giá trị sẽ giúp nâng tầm thị hiếu, ngược lại, một khi có quá nhiều chương trình “câu view” rẻ tiền sẽ góp phần khiến dễ dãi hóa thị hiếu của người xem.

Nhiều nhà sản xuất chọn đi con đường bền bỉ, làm ra những gameshow đem lại giá trị cho cuộc sống và họ vẫn “có đất sống” như thường. Như gameshow Siêu trí tuệ Việt Nam, dù không nặng tính giải trí, không đánh vào những scandal, đời tư nghệ sĩ hay giới tính thứ ba, đơn thuần là tìm kiếm những tài năng thiên về trí tuệ, nhưng nhờ vào cách xây dựng chương trình hấp dẫn, bất ngờ đã chinh phục người xem. Từ cuộc thi cũng đã khám phá ra không ít tài năng trẻ tuổi với trí tuệ siêu việt.

Hay như chương trình Thương vụ bạc tỉ (Shark Tank) với hình thức người chơi khởi nghiệp thực hiện các bài thuyết trình trước một hội đồng các nhà đầu tư để nhận được đầu tư cho ý tưởng kinh doanh của mình. Không chỉ là một chương trình truyền hình, Shark Tank tạo ra một môi trường hữu ích, truyền cảm hứng giúp thay đổi quan điểm về kinh doanh trong giới trẻ nói riêng, đồng thời góp phần phát hiện nhiều nhà khởi nghiệp tài năng. 

Chương trình thu hút đông đảo các nhà tài trợ, thu về lợi nhuận lớn. Sau Shark Tank, một gameshow hữu ích dành cho sinh viên khác xuất hiện, mang tên Vua bán hàng nhằm ủng hộ chương trình khởi nghiệp quốc gia của Chính phủ, phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo trong khởi nghiệp của thế hệ trẻ cũng được đánh giá có sức hút.

Có thể thấy, vấn đề không nằm ở thị hiếu khán giả, cũng không phải ở quy luật của thị trường. Vấn đề hiện nay là các nhà sản xuất gameshow đang cạn kiệt ý tưởng nhưng vẫn chưa hướng chương trình của mình về những giá trị hữu ích cho đời sống, tạo nên những vùng đất nhằm phát huy được tài năng cho người trẻ. 

Đây không chỉ là câu chuyện kinh doanh được mất, đó còn là trách nhiệm đối với xã hội, với thế hệ trẻ mà mỗi một người làm trong lĩnh vực giải trí, nghệ thuật cần đặt ra cho mình. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.