Giới thiệu giải pháp chuyển đổi số để đẩy mạnh quảng bá và phát triển du lịch Quảng Bình

Vẻ đẹp trong hang Sơn Đoòng - sản phẩm đặc sắc của du lịch Quảng Bình.
Vẻ đẹp trong hang Sơn Đoòng - sản phẩm đặc sắc của du lịch Quảng Bình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giải pháp chuyển đổi số tạo ra các ứng dụng thông minh gồm nội dung thuyết minh, hình ảnh, video trực quan, sinh động gắn liền với các điểm du lịch đặc trưng, tái hiện không gian 2D/3D  để mang đến những trải nghiệm tương tác mới lạ, kết nối sâu giữa các đơn vị kinh doanh du lịch, người dân và du khách.

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức hội nghị giới thiệu giải pháp chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực du lịch năm 2023 để phục vụ công tác quản lý Nhà nước, quản trị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch thực hiện CĐS.

Trên thực tế, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch đã được Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình triển khai từ năm 2018 đến nay với các nội dung như phần mềm “cổng thông tin du lịch thông minh”, ứng dụng “Quangbinh Tourism”, ứng dụng trải nghiệm thực tế ảo “Quang Binh Tourism VR Tour” trên các nền tảng điện thoại di động.

Các đại biểu trải nghiệm giải pháp du lịch thông minh.

Các đại biểu trải nghiệm giải pháp du lịch thông minh.

Tại hội nghị lần này, Sở Du lịch cũng đã tập trung đánh giá lại hiệu ứng, tầm ảnh hưởng cũng như thực trạng, đồng thời tiếp tục thời giới thiệu những cập nhật mới nhất cho các ứng dụng nói trên và ra mắt ứng dụng “Bản đồ số Du lịch Quảng Bình”.

Các ứng dụng gồm nội dung thuyết minh, hình ảnh, video trực quan, sinh động gắn liền với các điểm du lịch đặc trưng, tái hiện không gian 2D/3D xung quanh các điểm tham quan du lịch nhằm xây dựng thêm những trải nghiệm tương tác mới lạ, tăng cường sự kết nối giữa các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, người dân và khách du lịch.

Chánh Văn phòng Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình Trần Xuân Quang đánh giá tình hình ứng dụng, CĐS trong lĩnh vực du lịch được triển khai từ năm 2018 đến nay.

Chánh Văn phòng Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình Trần Xuân Quang đánh giá tình hình ứng dụng, CĐS trong lĩnh vực du lịch được triển khai từ năm 2018 đến nay.

Hội nghị lần này thực sự là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, các nhà quản lý và các đơn vị cung cấp các giải pháp số trao đổi thông tin, xu hướng CĐS trong thời gian tới. Các đại biểu cũng dành nhiều thời gian để thảo luận về nhu cầu cần thiết trong quản lý, kinh doanh, quảng bá sản phẩm du lịch thông qua CĐS, để góp phần đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Bình trong bối cảnh kỷ nguyên số.

Các nhà quản lý, doanh nghiệp đã được các tập đoàn hàng đầu về công nghệ thông tin, CĐS tại Việt Nam như VNPT, Viettel và Mobifone giới thiệu giải pháp triển khai CĐS trong lĩnh vực du lịch và được trải nghiệm thực tế các ứng dụng này ngay tại hội nghị.

Ứng dụng Bản đồ số Du lịch Quảng Bình vừa được ra mắt.

Ứng dụng Bản đồ số Du lịch Quảng Bình vừa được ra mắt.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong khẳng định: “CĐS hiện nay đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu. Hơn lúc nào hết, CĐS trong du lịch càng trở nên quan trọng, cấp thiết nhằm đẩy mạnh quảng bá, phát triển du lịch. Thời gian tới, ngành du lịch cần đẩy mạnh CĐS, từ đó, tạo các cơ sở dữ liệu đồng bộ về lĩnh vực du lịch để kết nối, tạo ra tiện ích trong tương tác giữa: Nhà quản lý, doanh nghiệp và du khách”.

Ông Hồ An Phong cũng đề nghị ngành du lịch tỉnh nhà cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng, có sự sàng lọc để tìm kiếm những giải pháp du lịch thông minh phù hợp, hiệu quả nhất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong (thứ 2 từ trái sang) trải nghiệm các giải pháp du lịch thông minh của VNPT.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong (thứ 2 từ trái sang) trải nghiệm các giải pháp du lịch thông minh của VNPT.

Đặc biệt, cần chú trọng tăng cường triển khai các giải pháp tổng thể về du lịch thông minh, ứng dụng các giải pháp này để quảng bá, đẩy mạnh kinh doanh và giới thiệu về con người, văn hóa, du lịch và các sản phẩm đặc trưng quê hương Quảng Bình trên không gian mạng.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.