Giờ ’vàng’ vắng phim hay
“Để đảm bảo chỉ tiêu ít nhất 30% phim Việt Nam phát trên sóng, chúng tôi buộc phải phát cả những phim dở dở, ương ương”, ông Trần Duy Ngoãn, Giám đốc Đài truyền hình Nghệ An, cho biết.
“Để đảm bảo chỉ tiêu ít nhất 30% phim Việt Nam phát trên sóng, chúng tôi buộc phải phát cả những phim dở dở, ương ương”, ông Trần Duy Ngoãn, Giám đốc Đài truyền hình Nghệ An, cho biết.
Cố đủ định mức
Cảnh sát hình sự và Gió làng Kình là hai trong số không nhiều phim Việt Nam chiếu vào giờ “vàng” thu hút đông đảo người xem. Một số phim truyền hình khác như như Nhật ký Vàng Anh, Lập trình trái tim, Ngôi nhà hạnh phúc… cũng nhận được nhiều lời khen từ phía khán giả.
Theo ông Ngoãn, nhiều đài truyền hình, nhất là đài địa phương, muốn có phim Việt hấp dẫn như vậy để phát sóng nhưng lại không đủ tiền mua. “Nếu là phim mới khai thác lần đầu thì mỗi tập phim (50 phút) giá khoảng 15 - 20 triệu đồng. Quá đắt đỏ! Đài chúng tôi đành phải sử dụng những phim chiếu rồi, rất nhàm chán và hầu như khán giả không muốn xem dẫn đến quảng cáo cũng không có”, ông than thở.
Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Đài truyền hình Quảng Ninh, cho biết, đài Quảng Ninh rất ít khi mua được phim “nước 1”, vì không đủ kinh phí. Nếu nhà đài liên doanh với công ty sản xuất phim thì mới có phim mới để phát. “Nhiều lúc chúng tôi phải phát đi phát lại một bộ phim, thậm chí phải chấp nhận phát cả những phim chưa đảm bảo chất lượng”, ông Hùng nói.
Trước thực trạng này, ông Cao Cường Đệ, Giám đốc Đài truyền hình Thanh Hóa, cho rằng, trước mắt, cơ quan quản lý và người xem chưa nên đòi hỏi quá khắt khe về chất lượng phim Việt mà hãy rộng lòng đón sản phẩm nội. “Chất lượng phim đã đáp ứng hay chưa và khán giả có muốn xem không thì chúng tôi cũng đành chịu. Hiện nay, đây là khó khăn lớn nhất của chúng tôi”, ông Đệ tâm sự.
Nghị định số 54/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh cũng quy định rằng, thời lượng phát sóng phim trên truyền hình dành cho trẻ dưới 16 tuổi đạt ít nhất 5% so với tổng thời lượng phát sóng phim. Hầu như chưa đài nào thực hiện được quy định này. “Phim dành cho trẻ em thì làm gì có mà phát. Chúng tôi chỉ có thể đảm bảo được tỷ lệ phim Việt Nam theo đúng quy định, còn phim dành cho từng đối tượng thì tính sau”, ông Đệ nói.
Cần thêm quy định
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho rằng, vấn đề chất lượng phim không đáng lo ngại vì khi đã có quy định thì các đài phải vào cuộc một cách công bằng. “Còn cứ lo phim dở không phát sóng được thì không bao giờ làm được. Đây là một chính sách đúng đắn. Nghị định này đáng ra phải được ban hành từ rất lâu rồi mới phải. Tuy nhiên, muộn còn hơn không”, ông Dũng nhận định.
Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân băn khăn, nếu phim Việt Nam được phát sóng vào giờ “vàng” mà không đạt yêu cầu về chất lượng cũng như nghệ thuật thì giờ đó sẽ không còn được coi là giờ “vàng” nữa.
Không những thế, còn phát sinh việc nhà đài mặc nhiên nghĩ rằng phim dù có chất lượng hay không thì vẫn phải phát sóng. Theo ông Vân, điều này sẽ rất nguy hiểm và biến một việc làm có ích thành vô ích vì cuối cùng khán giả được xem phim Việt Nam nhiều hơn nhưng lại không có quyền chọn phim chất lượng.
Theo ông Vân, cần có quy định phim như thế nào thì mới được chiếu vào giờ “vàng”. Nếu cứ bày sẵn mâm cỗ để mọi người thưởng thức, nhưng trong mâm không có món nào ngon thì chưa chắc khách hàng sẽ đến ăn. Ông Dũng cũng cho rằng, nên đưa ra khung tiêu chuẩn để bình xét phim sẽ được phát vào giờ “vàng”.
Để làm được việc này, phải có từng bước chuẩn bị chứ không thể cùng lúc thực hiện ngay được. Làm phim không giống như nhập món hàng từ ngoài chợ sau đó tung lên sóng, mà phải đầu tư cả về hạ tầng cơ sở và con người, ông Dũng nói.
Cố đủ định mức
Cảnh sát hình sự và Gió làng Kình là hai trong số không nhiều phim Việt Nam chiếu vào giờ “vàng” thu hút đông đảo người xem. Một số phim truyền hình khác như như Nhật ký Vàng Anh, Lập trình trái tim, Ngôi nhà hạnh phúc… cũng nhận được nhiều lời khen từ phía khán giả.
Theo ông Ngoãn, nhiều đài truyền hình, nhất là đài địa phương, muốn có phim Việt hấp dẫn như vậy để phát sóng nhưng lại không đủ tiền mua. “Nếu là phim mới khai thác lần đầu thì mỗi tập phim (50 phút) giá khoảng 15 - 20 triệu đồng. Quá đắt đỏ! Đài chúng tôi đành phải sử dụng những phim chiếu rồi, rất nhàm chán và hầu như khán giả không muốn xem dẫn đến quảng cáo cũng không có”, ông than thở.
![]() |
| Cảnh trong phim truyền hình Bí mật Eva đang chiếu trên VTV3 |
Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Đài truyền hình Quảng Ninh, cho biết, đài Quảng Ninh rất ít khi mua được phim “nước 1”, vì không đủ kinh phí. Nếu nhà đài liên doanh với công ty sản xuất phim thì mới có phim mới để phát. “Nhiều lúc chúng tôi phải phát đi phát lại một bộ phim, thậm chí phải chấp nhận phát cả những phim chưa đảm bảo chất lượng”, ông Hùng nói.
Trước thực trạng này, ông Cao Cường Đệ, Giám đốc Đài truyền hình Thanh Hóa, cho rằng, trước mắt, cơ quan quản lý và người xem chưa nên đòi hỏi quá khắt khe về chất lượng phim Việt mà hãy rộng lòng đón sản phẩm nội. “Chất lượng phim đã đáp ứng hay chưa và khán giả có muốn xem không thì chúng tôi cũng đành chịu. Hiện nay, đây là khó khăn lớn nhất của chúng tôi”, ông Đệ tâm sự.
Nghị định số 54/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh cũng quy định rằng, thời lượng phát sóng phim trên truyền hình dành cho trẻ dưới 16 tuổi đạt ít nhất 5% so với tổng thời lượng phát sóng phim. Hầu như chưa đài nào thực hiện được quy định này. “Phim dành cho trẻ em thì làm gì có mà phát. Chúng tôi chỉ có thể đảm bảo được tỷ lệ phim Việt Nam theo đúng quy định, còn phim dành cho từng đối tượng thì tính sau”, ông Đệ nói.
Cần thêm quy định
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho rằng, vấn đề chất lượng phim không đáng lo ngại vì khi đã có quy định thì các đài phải vào cuộc một cách công bằng. “Còn cứ lo phim dở không phát sóng được thì không bao giờ làm được. Đây là một chính sách đúng đắn. Nghị định này đáng ra phải được ban hành từ rất lâu rồi mới phải. Tuy nhiên, muộn còn hơn không”, ông Dũng nhận định.
Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân băn khăn, nếu phim Việt Nam được phát sóng vào giờ “vàng” mà không đạt yêu cầu về chất lượng cũng như nghệ thuật thì giờ đó sẽ không còn được coi là giờ “vàng” nữa.
Không những thế, còn phát sinh việc nhà đài mặc nhiên nghĩ rằng phim dù có chất lượng hay không thì vẫn phải phát sóng. Theo ông Vân, điều này sẽ rất nguy hiểm và biến một việc làm có ích thành vô ích vì cuối cùng khán giả được xem phim Việt Nam nhiều hơn nhưng lại không có quyền chọn phim chất lượng.
Theo ông Vân, cần có quy định phim như thế nào thì mới được chiếu vào giờ “vàng”. Nếu cứ bày sẵn mâm cỗ để mọi người thưởng thức, nhưng trong mâm không có món nào ngon thì chưa chắc khách hàng sẽ đến ăn. Ông Dũng cũng cho rằng, nên đưa ra khung tiêu chuẩn để bình xét phim sẽ được phát vào giờ “vàng”.
Để làm được việc này, phải có từng bước chuẩn bị chứ không thể cùng lúc thực hiện ngay được. Làm phim không giống như nhập món hàng từ ngoài chợ sau đó tung lên sóng, mà phải đầu tư cả về hạ tầng cơ sở và con người, ông Dũng nói.
| Nghị định số 54/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 7/7. Theo đó, tỷ lệ thời lượng phát sóng phim Việt Nam của mỗi đài truyền hình ở cả trung ương và địa phương phải đạt ít nhất 30% tổng thời lượng phát sóng phim. Phim Việt Nam phải được phát sóng vào khoảng thời gian từ 20-22h trong ngày, ngoài ra còn có thể phát sóng vào các giờ khác. Thời lượng phát sóng phim Việt Nam trên truyền hình dành cho trẻ dưới 16 tuổi phải đạt ít nhất 5% tổng thời lượng phát sóng phim. |
Theo Mạnh Trung
Đất Việt
