Giấy phép lái xe vẫn giữ nguyên thời hạn 10 năm, không rút xuống 5 năm

(PLVN) - Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất bằng lái xe vẫn giữ nguyên thời hạn 10 năm thay vì rút xuống 5 năm. Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành quản lý tài xế bằng hệ thống dữ liệu thông tin điện tử.
Giấy phép lái xe (ảnh minh hoạ) Giấy phép lái xe (ảnh minh hoạ)

Chiều nay (26/8), đại diện lãnh đạo Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu về bằng lái xe, về sức khỏe tài xế... để làm công cụ quản lý thay vì đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó Cục CSGT, quá trình xây dựng dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Giấy phép lái xe vẫn giữ nguyên thời hạn 10 năm, không rút xuống 5 năm ảnh 1
Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an). Ảnh: LB. 

Mục đích của đề xuất này là theo dõi tốt hơn diễn biến sức khoẻ của tài xế, vì nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài, trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật. Với quy định hiệu lực bằng lái trong 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái này thay vì để kéo dài tới 10 năm.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.

Ngoài hệ thống sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn có cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ GTVT có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khoẻ...

Đại tá Bình cho hay khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác.

Trước đó, trong nội dung được bổ sung tại khoản 9, điều 46 dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ về thời hạn giấy phép lái xe (GPLX) quy định: GPLX các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. 

GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Việc bổ sung dự thảo trên đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam chia sẻ cần phải lấy ý kiến của các cơ quan liên quan như Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, giới vận tải - những người đang trực tiếp quản lý, điều hành đội ngũ lái xe hiện nay.

Ý kiến của các đơn vị, ngành chịu tác động các quy định này như thế nào thì cần phải lấy ý kiến, nghiên cứu rộng rãi hơn nữa.

Trang Ly
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mạn đàm về Hoa Sen và Cây tre trong đối ngoại

Ảnh minh họa
(PLVN) -   Đi ra thế giới, người Việt Nam “chất” như cây tre nhưng tỏa sáng như những đài hoa sen. Vì hoa sen là đại diện cho vẻ đẹp Việt Nam từ hình thức tới linh hồn, vừa có hương thơm lại có sắc, với hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp . Còn “chất” cây tre thì được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trương thành trường phái ngoại giao mang tên “Ngoại giao cây tre”, vì những phẩm giá “gốc vững và quyện vào nhau, thân chắc, cành uyển chuyển”.

Tổng cục hay Cục

Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.
(PLVN) - Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.

Cao Bằng: Cần xem xét giảm mức thu lệ phí đăng kí đối với hộ kinh doanh

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Góp ý về dự thảo Tờ trình và Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu lệ phí đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, đơn vị đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, tỉnh này cần xem xét điều chỉnh giảm mức thu lệ phí đối với hộ kinh doanh để khuyến khích các loại hình doanh nghiệp cùng phát triển.

Lý do Luật giá đã đến lúc cần phải sửa đổi

Ảnh minh họa
(PLVN) - Luật giá số 11/2012/QH13 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013. Tuy nhiên, sau 9 năm thi hành Luật bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cũng đã phát sinh một số tồn tại, hạn chế cần phải sửa đổi.

Không được bỏ quy định có lợi cho lao động khi tăng lương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Triển khai Nghị định 38/2022/NĐ-CP về lương tối thiểu vùng từ ngày 01/7/2022, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và T ổ ng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản thống nhất chỉ đạo tiếp tục tăng 7% lương tối thiểu cho người lao động (NLĐ) đã qua học nghề.

Luật có 'khó xử' trước tâm lý 'uống bù' sau đại dịch?

Luật có 'khó xử' trước tâm lý 'uống bù' sau đại dịch?
(PLVN) - Ngày 1/1/2020 Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cùng có hiệu lực đã thay đổi rất nhiều trong nhận thức của người dân về vấn đề lạm dụng rượu bia, nhất là khi tham gia giao thông.

Không được phép lùi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hôm qua, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra và họp phiên bế mạc.

Cắt ghép ảnh, video để thông tin sai sự thật về người khác: Nguy cơ chịu án tù khi gây hậu quả nghiêm trọng

Công an Thanh Hóa xử lý đối tượng cắt ghép clip, lồng ghép âm thanh sai sự thật để đăng tải lên mạng xã hội.
(PLVN) -  Theo quy định, người cắt ghép hình ảnh, video của người khác đưa lên mạng xã hội nhằm thông tin sai sự thật, bôi xấu người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, người vi phạm còn phải đền bù tổn thất về vật chất, tinh thần cho nạn nhân.

“Vaccine minh bạch”

Anh minh họa.
(PLVN) -  Kỳ họp Quốc hội đầu năm 2022 đang đi đến những ngày cuối của nghị trình. Biết bao vấn đề lớn về quốc kế dân sinh, được cử tri gửi gắm, nhiều đại biểu đã chất vấn tại kỳ họp, trong đó có “dư chấn” của “quả bom” Việt Á.

Luật Giá sửa đổi: Đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi đối với dự án Luật giá sửa đổi. Một trong những nội dung mà dư luận quan tâm là Dự thảo Luật giá đã đề xuất xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để mặt hàng này được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường.

Luật pháp & Y đức

Luật pháp & Y đức
(PLVN) - . Không thể cứ chỉ mong chờ toàn bộ vào luật, mà cần đặt vấn đề làm sao để y đức ngày càng được nâng cao; đừng để tái diễn những vụ án đau đớn “kiếm ăn trên dịch bệnh, trên nỗi đau đồng bào”...