Giật mình xu hướng “trẻ hóa giám khảo”

Ghế nóng được giao cho 3 gương mặt trẻ tuổi trong The Debut - Dự án số 1
Ghế nóng được giao cho 3 gương mặt trẻ tuổi trong The Debut - Dự án số 1
(PLO) - Giám khảo không đơn thuần là một danh xưng mà còn là một vị trí quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của một cuộc thi tài năng. Vì thế, chiếc áo đó phải được “khoác lên” những người xứng đáng. Với nghệ sĩ, giám khảo là một cách để khẳng định thương hiệu bản thân chứ không phải là “công cụ” để PR chính mình.

Hot girl cũng ngồi ghế nóng

Không còn lạ lẫm, mỗi khi các cuộc thi tìm kiếm tài năng trong nước công bố danh sách giám khảo ngồi ghế nóng, khán giả đều phải đặt câu hỏi, nghi ngờ về năng lực chuyên môn và độ phù hợp với cuộc thi. “Phát ngôn ngô nghê”, “kịch tính lộ dàn dựng”, “nhận xét lúng túng, vô thưởng vô phạt”, “không biết mình đang nói gì”, “nghèo thành tích, lắm scandal”,… là rất nhiều bình luận, bức xúc của khán giả dành cho 3 giám khảo trẻ tuổi trong “Dự án số 1”: ca sĩ Đức Phúc, Hương Tràm, Hoàng Thùy Linh.

Mới đây, tên tuổi gây tranh cãi khác khi giành được vị trí ghế nóng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 chính là Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, đăng quang năm 2016, bởi tuổi đời lẫn tuổi nghề đều bị cho là … “non trẻ”. So với các đàn chị của cô như Hoa hậu Ngọc Hân, Đặng Thu Thảo đều được chọn làm giám khảo sau ít nhất khoảng 4 năm đăng quang.

Sau Vũ Cát Tường, hai gương mặt tiếp theo trở thành huấn luyện viên (HLV) “Giọng hát Việt nhí 2018” là Soobin Hoàng Sơn và Bảo Anh cũng bị đánh giá là “thiếu chuyên môn”, khi được cùng ngồi ghế nóng với cặp đôi Lưu Hương Giang- Hồ Hoài Anh. Ca sĩ Hari Won, dù không có hoạt động âm nhạc nổi bật, cũng nhiều lần được đưa vào vị trí “cầm cân nảy mực” của các cuộc thi như “Biến hóa hoàn hảo” cùng MC Trấn Thành và diễn viên hài Chí Tài, “Bạn là ngôi sao” cùng với ca sĩ Hồ Quỳnh Hương và nhạc sĩ Dương Khắc Linh.

Những nghệ sĩ không có chuyên môn về nhảy múa như Ốc Thanh Vân, Đoan Trang, Yến Trang làm HLV “Bước nhảy hoàn vũ nhí”. Và “kỳ quặc nhất” có lẽ chính là vị trí ghế nóng của ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi trong chương trình “Cùng nhau tỏa sáng 2014”, ở tuổi 12, để “chấm điểm” cho bậc đàn anh, đàn chị dày dạn kinh nghiệm và kỹ thuật.

Còn có nhiều tình huống dở khóc, dở cười như mới năm trước còn là thí sinh, năm sau đã được đứng ngang hàng với HLV. Ví dụ, câu chuyện thí sinh “Gương mặt thương hiệu” mùa 1, Lilly Nguyễn sau khi bị loại khỏi cuộc thi, đã được đứng ngang hàng với Hoa hậu, HLV Phạm Hương và siêu mẫu Hà Anh trong “Cuộc chiến sắc đẹp”. Rồi đến cả hot girl cũng được chọn làm ban giám khảo.

Hot girl, diễn viên Sam ngồi ghế nóng không có chuyên môn âm nhạc mà lại được thẩm định thí sinh trong “Người hát tình ca” mùa 3; hot girl Chipu cũng được mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi tìm kiếm giọng hát trong khi giọng ca của cô bị khán giả chê là “hát không ra hơi”.

Những năm gần đây, ít các cuộc thi tập trung vào yếu tố chuyên môn, mà chỉ chú trọng vào yếu tố giải trí. Thay vì tìm kiếm tài năng thực, nhà sản xuất chăm chăm xây dựng mô-típ gây tranh cãi, chấp nhận “gạch đá” để cuộc thi được biết tới. Tuy nhiên, việc lựa chọn giám khảo kiểu “tréo ngoe” như vậy chính là một phần làm giảm giá trị các cuộc thi. 

Thành bại bởi chất lượng giám khảo 

Các nhà sản xuất nước ngoài khẳng định rằng, việc thành công của một gameshow truyền hình thực tế nằm ở chất lượng giám khảo. Giám khảo có tên tuổi, nổi bật về chuyên môn, tính cách cũng như tầm ảnh hưởng chính là yếu tố hàng đầu thu hút những nhân tố tài năng nổi bật tham gia cuộc thi, “giữ chân” khán giả và tăng rating của chương trình.

Các cuộc thi tìm kiếm tài năng cực kỳ ăn khách như The Face, Next Top Model Mỹ, Britain’s Got Talent, The Voice Mỹ… gắn liền với những “biểu tượng” của ngành giải trí như Naomi Campbell, Anne Vyalitsyna, Tyra Bank, Amanda Holden, Alesha Dixon, Adam Levine, Christina Aguilera, Alicia Keys, Blake Shelton…

Nổi tiếng chắc chắn không phải yếu tố hàng đầu được đánh giá cao ở giám khảo ở những cuộc thi tài năng quốc tế. Ví dụ, diễn viên hài Ellen DeGeneres, hai lần host Lễ trao giải Oscar và sở hữu talkshow đình đám- The Ellen Show, vẫn bị chỉ trích gay gắt khi trở thành giám khảo chấm điểm trong cuộc thi “Thần tượng âm nhạc Mỹ” bởi không có chuyên môn về âm nhạc; diễn viên hài đã nhanh chóng rời khỏi ghế nóng.

Mặc khác, “cuộc thi tìm kiếm tài năng Mỹ” cũng bị mất điểm với khán giả cũng như thí sinh tham dự bởi đánh giá “thiếu công tâm”, “theo cảm tính” của giám khảo. Trong đó, bị “ném đá” nhiều nhất là Mel B- thành viên nhóm nhạc đình đám Spice Girl và siêu mẫu quốc tế Heidi Klum.

Ở Việt Nam, các chương trình thực tế có sự chỉn chu về nội dung, format chương trình, ít chiêu trò và đặc biệt là giám khảo “chất” đều được khán giả ghi nhận. Ca sĩ Thu Phương từng nói: “Năng lực của một giám khảo không hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi tác”. Phải ghi nhận rằng, việc lựa chọn giám khảo trẻ cho một số cuộc thi là thực sự phù hợp. Họ thành công mang đến nguồn năng lượng trẻ trung, gần gũi, tươi mới cho chương trình.

Nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, yếu điểm lớn nhất của giám khảo trẻ chính là sự thiếu kinh nghiệm, đôi khi có ứng xử “bốc đồng” thái quá, thiếu lựa chọn ngôn từ khi nhận xét, đánh giá về thí sinh.

Hiện nay, những chương trình gameshow giải trí, các cuộc thi tìm kiếm tài năng ngày càng nhiều, việc tìm kiếm những giám khảo phù hợp, có uy tín và năng lực để đảm nhận vị trí “cầm cân nảy mực” ngày càng nan giải. Hơn hết, đáng lo ngại là, chính những người trong cuộc- thế hệ nghệ sĩ trẻ cũng tỏ ra hài lòng với xu thế này. Trước sự phản ánh của dư luận, nhiều nghệ sĩ trẻ đáp trả: “sự xuất hiện của giám khảo trẻ đáp ứng được xu hướng thị trường, giải trí”, “ít tuổi chưa hẳn đã ít chuyên môn, kinh nghiệm”. 

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.