Giật mình với số tiền người dân Trung Quốc tiết kiệm năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
Do các biện pháp hạn chế vì COVID-19, năm 2022, người dân Trung Quốc đã ở nhà nhiều hơn và tiết kiệm số tiền kỷ lục 2,6 nghìn tỷ USD.
Người dân đi mua sắm tại khu mua sắm tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 25/1. (Nguồn: CNN)Người dân đi mua sắm tại khu mua sắm tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 25/1. (Nguồn: CNN)

Giờ đây, khi quốc gia này mở cửa trở lại, rất nhiều chuyên gia hy vọng rằng, người tiêu dùng sẽ chi tiêu mạnh tay, mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tiết kiệm hộ gia đình tại các ngân hàng tăng cao kỷ lục 17,84 nghìn tỷ Nhân dân tệ (2,6 nghìn tỷ USD) vào năm 2022, tăng 80% so với năm 2021. Đó là hơn 1/3 tổng thu nhập của hộ gia đình tại quốc gia này.

Trước đại dịch COVID-19, người dân tiết kiệm được khoảng 1/5 thu nhập.

Khi các biện pháp kiểm soát đại dịch được dỡ bỏ, người mua sắm Trung Quốc dường như được tự do chi tiêu. Họ đã mạnh tay đặt phòng khách sạn, đi du lịch, mua vé xem phim... và doanh thu tại các nhà hàng đều bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ gần đây.

Theo Bộ Văn hóa và du lịch Trung Quốc, hơn 300 triệu du khách đã chi tổng cộng 56 tỷ USD trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày, tăng 30% so với một năm trước.

Công ty du lịch trực tuyến Tongcheng Travel thông tin, lượng đặt phòng khách sạn đã tăng hơn 10 lần tại một số điểm du lịch hấp dẫn nhất, chẳng hạn như thành phố Tây An và Lạc Dương.

Cuộc khảo sát quốc gia do Hiệp hội Ẩm thực Trung Quốc cũng cho thấy, các nhà hàng đã báo cáo doanh số bán hàng cao hơn so với trước đại dịch.

Sự phục hồi trong tiêu dùng đã vực dậy nền kinh tế Trung Quốc. (Nguồn: CNN)Sự phục hồi trong tiêu dùng đã vực dậy nền kinh tế Trung Quốc. (Nguồn: CNN)

Swetha Ramachandran và Jian Shi Cortesi, Giám đốc đầu tư của GAM Investments, một công ty quản lý tài sản toàn cầu có trụ sở tại Zurich (Thụy Sỹ) cho biết, sự thức tỉnh của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ là một “câu chuyện thú vị” đối với các nhà đầu tư toàn cầu vào năm 2023.

Sự phục hồi trong tiêu dùng đã vực dậy nền kinh tế Trung Quốc.

Chỉ số quản lý mua hàng dịch vụ (PMI) của Caixin/S&P Global - theo dõi hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ - lần đầu tiên được mở rộng vào tháng 1/2023, sau 5 tháng. Điều đó chủ yếu là do chi tiêu du lịch và người tiêu dùng mở hầu bao.

Ngoài ra, trên thế giới, các "đại gia" hàng xa xỉ cũng hy vọng người mua sắm Trung Quốc sẽ quay trở lại thị trường.

LVMH cho biết vào tháng 1 rằng, họ tự tin và lạc quan thị trường xa xỉ của Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại trong năm nay. Giám đốc điều hành LVMH Bernard Arnault tiết lộ, các cửa hàng ở Pháp đã sẵn sàng chào đón người mua sắm Trung Quốc, khi quốc gia này mở cửa trở lại.

Tháng trước, Burberry cũng nhận định, họ đang nhìn thấy những dấu hiệu “rất hứa hẹn” ở Trung Quốc.

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.