Tổng khối lượng kiến thức tối thiểu là 25 tín chỉ
Đối tượng được bồi dưỡng là những người đã được tuyển dụng làm giáo viên THPT nhưng chưa qua đào tạo sư phạm. Theo Bộ GD&ĐT, chương trình này nhằm giúp người học phát triển ý thức nghề nghiệp, đạo đức và tác phong sư¬ phạm mẫu mực của nhà giáo, lòng say mê và hứng thú trong hoạt động dạy học và giáo dục; có thái độ khách quan, khoa học trong tổ chức, quản lý quá trình dạy học và giáo dục.
Người học được trang bị các kiến thức cơ bản về giáo dục học, tâm lý học dạy học, đặc điểm tâm lý học sinh trung học phổ thông, các phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học, giáo dục trung học phổ thông. Ngoài ra, các giáo viên THPT còn được trang bị các phương pháp cơ bản về quan sát, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT….
Ảnh minh họa. |
Khối lượng kiến thức bắt buộc tối thiểu bao gồm 8 học phần, cụ thể là Tâm lý học; Giáo dục học đại cương và lý luận giáo dục; Lý luận dạy học; Giao tiếp và ứng xử sư phạm; Quản lý hành chính nhà nước và quản lý ngành giáo dục - đào tạo; Quản lý nhà trường và công tác giáo viên chủ nhiệm lớp; Chương trình và phương pháp dạy học bộ môn; Đánh giá trong giáo dục trung học phổ thông.
Trong học phần Giao tiếp và ứng xử sư phạm, nội dung bao gồm các nguyên tắc giao tiếp, các hiện tượng tâm lý nảy sinh và những khó khăn tâm lý nảy sinh trong giao tiếp, nghệ thuật giao tiếp và kỹ năng ứng xử sư phạm. …
Có thể bồi dưỡng nhiều đợt
Đối với nội dung của các học phần tự chọn, Bộ GD&ĐT yêu cầu tập trung vào các chủ đề như: phương pháp dạy học đặc trưng bộ môn; xu hướng giáo dục thế giới; nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục môi trường, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy và tội phạm xã hội, phòng chống tham nhũng, an toàn giao thông; nâng cao chất lượng tự học, thực hành, thực tập giảng dạy, nghiên cứu ứng dụng khoa học giáo dục…
Cũng theo Thông tư, hình thức tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên THPT sẽ linh hoạt (theo hình thức lích lũy tín chỉ) cho phù hợp với đối tượng và từng lĩnh vực chuyên môn được đào tạo. Đồng thời, có thể được tổ chức bồi dưỡng tập trung một đợt hay nhiều đợt trong thời gian không quá 2 năm. Trong quá trình đó, cơ sở bồi dưỡng phải phối hợp với trường THPT có giáo viên học bồi dưỡng cử những giáo viên THPT có năng lực giảng dạy tốt theo dõi, giúp đỡ giáo viên đang học bồi dưỡng.
Sau mỗi học phần, kết quả học tập được đánh giá thông qua các bài thi hoặc tiểu luận. Những đối tượng có bằng tiến sĩ, thạc sĩ được miễn các học phần tương ứng đã được học trong chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ. Những đối tượng có văn bằng, chứng chỉ khác được miễn học (nhưng vẫn phải làm bài thi hoặc tiểu luận) các học phần tương ứng đã được học trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng để được cấp văn bằng, chứng chỉ đó.
Kết quả học tập các học phần và nhận xét của trường THPT là căn cứ để các cơ sở bồi dưỡng xét cấp Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên THPT. Quy định trên được thực hiện từ 2/11/2011.
Đông Quang