Giáo viên, phụ huynh nói gì khi học sinh Hà Nội vẫn học trực tiếp?

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi số ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội liên tục tăng nhưng học sinh vẫn tới trường khiến nhiều giáo viên và phụ huynh gặp nhiều khó khăn, mong muốn được quay trở lại học online.

Số lượng học sinh và giáo viên mắc COVID-19 tăng

Tại trường THPT Yên Hòa, hơn 200 học sinh đã mắc COVID-19, hơn 600 học sinh diện F1; 22 lớp có trên 50% học sinh trong diện F0, F1. Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (2 cơ sở Cầu Giấy và Thanh Trì) có khoảng 500 học sinh mắc COVID-19. Nếu tính cả số em là F1, con số này lên đến hơn 1.000 em. Ngoài ra, 50% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiễm SARS-CoV-2.

Tương tự, trường THPT Đinh Tiên Hoàng có khoảng một phần ba giáo viên và học sinh là F0. Những em không đủ điều kiện học trực tiếp sẽ được dạy trực tuyến vào buổi tối.

Trong khi số ca mắc COVID-19 là học sinh và giáo viên tăng lên, nhiều trường chuyển sang học trực tuyến. Nhiều phụ huynh được khảo sát cũng chưa muốn con trở lại trường thì mới đây Hà Nội tiếp tục yêu cầu tổ chức bán trú cho học sinh khi đi học trở lại.

Theo đó, UBND TP Hà Nội nhận được Công văn số 578/BGDĐT-GDTC của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức học bán trú cho học sinh đi học trực tiếp tại TP Hà Nội.

UBND TP Hà Nội giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, báo cáo UBND TP Hà Nội theo quy định

Theo Công văn số 578/BGDĐT-GDTC, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế và các quận, huyện rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục để tổ chức ăn bán trú khi trẻ em mầm non, học sinh đi học trực tiếp trở lại. Có thể tính tới việc học trực tiếp luân phiên giữa các khối lớp thay vì học một buổi như hiện nay nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp.

Đồng thời, quy định cụ thể các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khi tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ mầm non, học sinh trên nguyên tắc: Hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các lớp; ưu tiên ăn nghỉ tại lớp học; học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung đồ dùng cá nhân, bảo đảm vệ sinh, khử khuẩn khu vực nhà ăn, bếp ăn và an toàn thực phẩm.

Giáo viên đuối sức vì dạy ON-OFF

Thông tin trên đã khiến nhiều giáo viên và phụ huynh không đồng tình. Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh để lại bình luận “vô cảm” trước thông tin trên.

Một giáo viên cho biết: “Sáng tôi sẽ dạy tiết 1 trực tuyến ở nhà, tiết 2,3 chạy đến trường dạy trực tiếp, tiết 4 chạy về nhà dạy trực tuyến tiếp vì mạng ở trường rất kém. Đã rất lâu rồi chúng tôi phải gồng mình lên để thực hiện nhiệm vụ thay đổi như chong chóng nhưng quả thực tôi kiệt sức rồi. Nhiều đồng nghiệp F0 vẫn đang phải dạy trực tuyến trong lúc ho sù sụ nên chúng tôi cố gắng hoàn thành công việc của mình và đứng lớp dạy trực tiếp thay cho phần việc của các bạn F0. Bắt đầu một ngày mới cật lực và mong được một giấc ngủ đầy đủ dù chỉ 6 tiếng cuối tuần!”.

Độc giả tên Chi viết: “Giáo viên dạy con tôi đang bị bệnh vẫn phải dạy trực tuyến, vừa dạy vừa ho muốn toác cổ. Tôi sắp gục đến nơi vì dạy trực tuyến và trực tiếp xen kẽ. Bệnh đau cổ vai gáy khiến tôi cảm thấy như cực hình nhưng vẫn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc một cách tốt nhất bởi biết học sinh rất cần mình. Đừng bạn nào nói rằng giáo án soạn trước nhiều năm dùng lại nhé, chúng tôi đang dạy chương trình mới, sách giáo khoa mới chứ không phải sách cũ đâu. Kiệt sức và mệt mỏi triền miên!”

Em gái một giáo viên cho biết cả nhà phải hỗ trợ trông con, nấu cơm giúp chị vì “chị tuần soạn 6 giáo án điện tử và 6 giáo án in, dạy kín tuần cả trực tuyến và trực tiếp, tiết trống phải vào dạy thay giáo viên bị bệnh, ngủ đủ giấc là một điều xa xỉ. Quá thương, chỉ sợ chị gục vì kiệt sức”.

Phụ huynh mong muốn học trực tuyến

Độc giả Nguyễn Thái Uyên nêu quan điểm: “Tôi không hiểu vì sao cố gắng duy trì học trực tiếp để làm gì. Từ ngày đi học trở lại học sinh và giáo viên nhiễm bệnh vô số kể. Lớp con tôi 52 học sinh, hiện tại có 7 F0 và 37 F1 đang phải học trực tuyến, còn lại là 8 em diện bình thường thì có 4 em gia đình không yên tâm nên cũng xin học trực tuyến. Vậy cả lớp có 4 em học trực tiếp. Thầy cô vẫn phải lên lớp, vẫn phải dạy vừa trực tiếp vừa online quá vất vả và máy móc. Nếu thầy cô tập trung dạy trực tuyến có phải sẽ hiệu quả hơn nhiều so với vẫn phải lên lớp dạy 4 học sinh kia không. Mong sở giáo dục Hà Nội nên xem xét sớm cho dừng học trực tiếp kiểu này, lấy tình hình sức khoẻ của giáo viên và học sinh làm trọng điểm”.

Bạn đọc Lê Dũng bình luận: “Con tôi đi học có mấy ngày, tiếp xúc bạn F0, giờ là F0, lây cho cả nhà F0”; “Khổ cả giáo viên lẫn học sinh khi cả cô và trò đều F0. Ốm vẫn phải lên lớp, vẫn ho và mệt... nhưng để đảm bảo kiến thức”.

Tương tự, một phụ huynh có con từng bị mắc COVID-19 khi tới trường cũng nêu quan điểm nên cho con học online. Độc giả này bình luận: “Lớp có 49 học sinh thì thành F0 và F1 gần hết chỉ cỏn lại 5 bạn đi học. Còn vừa dạy online vừa dạy trực tiếp thì không ổn, do nhà trường không có kinh phí nên cả khối 7 dồn lai dạy online thành 3 lớp (mỗi lớp có khoảng gần 100 học sinh), chương trình học thì không khớp với chương trình của lớp, cam chiếu vào bảng thì mờ học sinh ko nhin được chữ viết. Như thế rất khổ cho giáo viên.

Tôi mong Hà Nội nói chung hoặc nội thành nói riêng nên cho các học online. Vì học kỳ các bạn học online vẫn tốt. Trường học không còn nơi an toàn nữa. Riêng tôi sẽ không cho con đến trường nữa, rất sợ con bị tái nhiễm”.

Trong khi đó, độc giả Tiến Trần cho rằng học trực tiếp là đúng, nhưng sau Tết cho học sinh trở lại trường là chọn sai thời điểm. “Thời điểm một tuần sau Tết, nguy cơ là rất cao sau khi tăng tiếp xúc xã hội, lại vội vã cho học trực tiếp. Đúng ra phải chờ khoảng một tháng cho đợt dịch này lắng xuống rồi mới học”, độc giả này viết.

Số ít ý kiến đồng tình với việc học trực tiếp của học sinh. Chị Hoàng Hoa cho biết: “Người lớn đi làm việc, đi chơi, sinh hoạt bình thường, ốm thì nghỉ, F1 giờ cũng đi làm bình thường, F0 vẫn chạy ra đường, tại sao lại cứ nhốt các cháu ở nhà? Theo các phân tích khoa học và trải nghiệm thực tiễn ở nước ta và các nước trên thế giới, trẻ bị nhiễm khỏe rất nhanh hơn người lớn và người già nhiều vì sức đề kháng và cơ thể của các cháu tốt.

Học online đã rất lâu rồi mà sao vẫn cứ kéo dài mãi vậy. Đề nghị mở cửa trường học, phụ huynh nào thích online thì ở nhà, ai muốn học trực tiếp thì đưa con đến trường. Không thể vì ý kiến lo sợ của một số người mà cản trở mong muốn đến trường của các cháu khác”.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.