Giáo viên, phụ huynh nói gì khi học sinh Hà Nội vẫn học trực tiếp?

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong khi số ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội liên tục tăng nhưng học sinh vẫn tới trường khiến nhiều giáo viên và phụ huynh gặp nhiều khó khăn, mong muốn được quay trở lại học online.

Số lượng học sinh và giáo viên mắc COVID-19 tăng

Tại trường THPT Yên Hòa, hơn 200 học sinh đã mắc COVID-19, hơn 600 học sinh diện F1; 22 lớp có trên 50% học sinh trong diện F0, F1. Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (2 cơ sở Cầu Giấy và Thanh Trì) có khoảng 500 học sinh mắc COVID-19. Nếu tính cả số em là F1, con số này lên đến hơn 1.000 em. Ngoài ra, 50% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiễm SARS-CoV-2.

Tương tự, trường THPT Đinh Tiên Hoàng có khoảng một phần ba giáo viên và học sinh là F0. Những em không đủ điều kiện học trực tiếp sẽ được dạy trực tuyến vào buổi tối.

Trong khi số ca mắc COVID-19 là học sinh và giáo viên tăng lên, nhiều trường chuyển sang học trực tuyến. Nhiều phụ huynh được khảo sát cũng chưa muốn con trở lại trường thì mới đây Hà Nội tiếp tục yêu cầu tổ chức bán trú cho học sinh khi đi học trở lại.

Theo đó, UBND TP Hà Nội nhận được Công văn số 578/BGDĐT-GDTC của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức học bán trú cho học sinh đi học trực tiếp tại TP Hà Nội.

UBND TP Hà Nội giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, báo cáo UBND TP Hà Nội theo quy định

Theo Công văn số 578/BGDĐT-GDTC, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế và các quận, huyện rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục để tổ chức ăn bán trú khi trẻ em mầm non, học sinh đi học trực tiếp trở lại. Có thể tính tới việc học trực tiếp luân phiên giữa các khối lớp thay vì học một buổi như hiện nay nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp.

Đồng thời, quy định cụ thể các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khi tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ mầm non, học sinh trên nguyên tắc: Hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các lớp; ưu tiên ăn nghỉ tại lớp học; học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung đồ dùng cá nhân, bảo đảm vệ sinh, khử khuẩn khu vực nhà ăn, bếp ăn và an toàn thực phẩm.

Giáo viên đuối sức vì dạy ON-OFF

Thông tin trên đã khiến nhiều giáo viên và phụ huynh không đồng tình. Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh để lại bình luận “vô cảm” trước thông tin trên.

Một giáo viên cho biết: “Sáng tôi sẽ dạy tiết 1 trực tuyến ở nhà, tiết 2,3 chạy đến trường dạy trực tiếp, tiết 4 chạy về nhà dạy trực tuyến tiếp vì mạng ở trường rất kém. Đã rất lâu rồi chúng tôi phải gồng mình lên để thực hiện nhiệm vụ thay đổi như chong chóng nhưng quả thực tôi kiệt sức rồi. Nhiều đồng nghiệp F0 vẫn đang phải dạy trực tuyến trong lúc ho sù sụ nên chúng tôi cố gắng hoàn thành công việc của mình và đứng lớp dạy trực tiếp thay cho phần việc của các bạn F0. Bắt đầu một ngày mới cật lực và mong được một giấc ngủ đầy đủ dù chỉ 6 tiếng cuối tuần!”.

Độc giả tên Chi viết: “Giáo viên dạy con tôi đang bị bệnh vẫn phải dạy trực tuyến, vừa dạy vừa ho muốn toác cổ. Tôi sắp gục đến nơi vì dạy trực tuyến và trực tiếp xen kẽ. Bệnh đau cổ vai gáy khiến tôi cảm thấy như cực hình nhưng vẫn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc một cách tốt nhất bởi biết học sinh rất cần mình. Đừng bạn nào nói rằng giáo án soạn trước nhiều năm dùng lại nhé, chúng tôi đang dạy chương trình mới, sách giáo khoa mới chứ không phải sách cũ đâu. Kiệt sức và mệt mỏi triền miên!”

Em gái một giáo viên cho biết cả nhà phải hỗ trợ trông con, nấu cơm giúp chị vì “chị tuần soạn 6 giáo án điện tử và 6 giáo án in, dạy kín tuần cả trực tuyến và trực tiếp, tiết trống phải vào dạy thay giáo viên bị bệnh, ngủ đủ giấc là một điều xa xỉ. Quá thương, chỉ sợ chị gục vì kiệt sức”.

Phụ huynh mong muốn học trực tuyến

Độc giả Nguyễn Thái Uyên nêu quan điểm: “Tôi không hiểu vì sao cố gắng duy trì học trực tiếp để làm gì. Từ ngày đi học trở lại học sinh và giáo viên nhiễm bệnh vô số kể. Lớp con tôi 52 học sinh, hiện tại có 7 F0 và 37 F1 đang phải học trực tuyến, còn lại là 8 em diện bình thường thì có 4 em gia đình không yên tâm nên cũng xin học trực tuyến. Vậy cả lớp có 4 em học trực tiếp. Thầy cô vẫn phải lên lớp, vẫn phải dạy vừa trực tiếp vừa online quá vất vả và máy móc. Nếu thầy cô tập trung dạy trực tuyến có phải sẽ hiệu quả hơn nhiều so với vẫn phải lên lớp dạy 4 học sinh kia không. Mong sở giáo dục Hà Nội nên xem xét sớm cho dừng học trực tiếp kiểu này, lấy tình hình sức khoẻ của giáo viên và học sinh làm trọng điểm”.

Bạn đọc Lê Dũng bình luận: “Con tôi đi học có mấy ngày, tiếp xúc bạn F0, giờ là F0, lây cho cả nhà F0”; “Khổ cả giáo viên lẫn học sinh khi cả cô và trò đều F0. Ốm vẫn phải lên lớp, vẫn ho và mệt... nhưng để đảm bảo kiến thức”.

Tương tự, một phụ huynh có con từng bị mắc COVID-19 khi tới trường cũng nêu quan điểm nên cho con học online. Độc giả này bình luận: “Lớp có 49 học sinh thì thành F0 và F1 gần hết chỉ cỏn lại 5 bạn đi học. Còn vừa dạy online vừa dạy trực tiếp thì không ổn, do nhà trường không có kinh phí nên cả khối 7 dồn lai dạy online thành 3 lớp (mỗi lớp có khoảng gần 100 học sinh), chương trình học thì không khớp với chương trình của lớp, cam chiếu vào bảng thì mờ học sinh ko nhin được chữ viết. Như thế rất khổ cho giáo viên.

Tôi mong Hà Nội nói chung hoặc nội thành nói riêng nên cho các học online. Vì học kỳ các bạn học online vẫn tốt. Trường học không còn nơi an toàn nữa. Riêng tôi sẽ không cho con đến trường nữa, rất sợ con bị tái nhiễm”.

Trong khi đó, độc giả Tiến Trần cho rằng học trực tiếp là đúng, nhưng sau Tết cho học sinh trở lại trường là chọn sai thời điểm. “Thời điểm một tuần sau Tết, nguy cơ là rất cao sau khi tăng tiếp xúc xã hội, lại vội vã cho học trực tiếp. Đúng ra phải chờ khoảng một tháng cho đợt dịch này lắng xuống rồi mới học”, độc giả này viết.

Số ít ý kiến đồng tình với việc học trực tiếp của học sinh. Chị Hoàng Hoa cho biết: “Người lớn đi làm việc, đi chơi, sinh hoạt bình thường, ốm thì nghỉ, F1 giờ cũng đi làm bình thường, F0 vẫn chạy ra đường, tại sao lại cứ nhốt các cháu ở nhà? Theo các phân tích khoa học và trải nghiệm thực tiễn ở nước ta và các nước trên thế giới, trẻ bị nhiễm khỏe rất nhanh hơn người lớn và người già nhiều vì sức đề kháng và cơ thể của các cháu tốt.

Học online đã rất lâu rồi mà sao vẫn cứ kéo dài mãi vậy. Đề nghị mở cửa trường học, phụ huynh nào thích online thì ở nhà, ai muốn học trực tiếp thì đưa con đến trường. Không thể vì ý kiến lo sợ của một số người mà cản trở mong muốn đến trường của các cháu khác”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.