Giáo viên không nói trên bục giảng: Sự im lặng 'thành tích'?

(PLO) - Sự việc đang gây xôn xao những ngày gần đây về việc cô giáo lên lớp im lặng không nói một lời suốt ba tháng. Và mới đây, cô giáo “cá biệt” đó, cô Trần Thị Minh C, giáo viên (GV) Trường THPT Long Thới đã trả lời báo chí, thừa nhận nội dung học sinh Phạm Song Toàn ( lớp 11A1) phản ánh về cô giáo “quyền lực” không giảng bài là có thật. 

Nhiều học sinh (HS) hỏi vì sao không giảng bài, nhưng cô không trả lời...

Dạy trong… im lặng

Trước đó, trong chương trình gặp gỡ với lãnh đạo ngành Giáo dục TP.HCM diễn ra vào ngày 23/3, em Phạm Song Toàn đã bật khóc khi chia sẻ về một cô giáo bộ môn lên lớp chỉ viết bài, không hề nói một lời nào với học sinh.

Việc này đã kéo dài hơn một học kỳ, học sinh trong lớp phải tự học bài, tự làm bài... không có giao tiếp nào cả. Học sinh đều sợ, bản thân em Toàn cũng sợ, chỉ mong được cô dạy dỗ, giao tiếp bình thường. Toàn cũng cho biết, cô giáo chủ nhiệm lớp biết sự việc này và có tìm cách giải quyết nhưng dường như cố gắng của cô không có kết quả.

Trong một diễn biến mới liên quan đến sự việc, được biết, cô C và toàn bộ học sinh lớp 11A1, Trường THPT Long Thới đã có buổi nói chuyện với nhau sau sự việc gây xôn xao dư luận. Hơn một nửa lớp đã đồng ý để cô quay lại, dạy học như bình thường…Trước đây, phụ huynh, học sinh ở Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ mà cô Châu phụ trách khi đó từng phản ánh, trong giờ giảng, khi có tiếng ồn, cô quay xuống hỏi: “Ai sủa trong lớp?” rồi chất vấn lớp trưởng: “Ai là người thường hay sủa trong lớp?” và bắt học sinh chép phạt 200 lần...  

Trở lại sự việc, cô giáo lên lớp và im lặng không giao tiếp là một chuyện khó tin, “chưa từng có”. Chỉ cần hình dung, một tuần có 6 tiết Toán, cô giáo vào lớp ghi tất cả lên bảng mà không nói gì. Cho dù cô biện hộ, lớp toàn các em khá giỏi, tiếp thu nhanh nhưng nếu 1 buổi học 2 tiết, là 90 phút, đồng nghĩa với 90 phút lớp học căng như dây đàn. Cho dù cô giáo nói rằng vì có học sinh nào đó nói ghi âm nên cô mới… im lặng, nhưng không có nghĩa cô trừng phạt học trò và chính mình theo cách đó.

Chưa nói tới, cô giáo với cái tôi quá lớn đã quên rằng mình đã phạm luật khi mà tại Điều 70 Luật Giáo dục 2005 quy định: “Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục”. Ai cũng hiểu, thầy cô là người truyền thụ kiến thức và truyền cảm hứng tới học trò bằng nhiều cách khác nhau, thông qua bài giảng, sự hài hước, sự tận tụy với học trò. Ở đây, cô giáo ngược lại, đã hoàn toàn biến mình thành một rô bốt im lặng tuyệt đối và hà khắc với chính mình cũng như với trò…

Bày tỏ quan điểm về sự việc này, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, nếu giáo viên không giải quyết được thì phải báo lãnh đạo để tìm ra cách khắc phục tốt cho cả hai bên. Dù là giáo viên có chuyên môn nhưng việc cô hành xử như vậy trong lớp học là sai hoàn toàn. “Trong trường hợp này, hiệu trưởng phải giải quyết.

Nếu thái độ của học sinh là vô lí, không hợp tác với thầy cô thì cô giáo phải biết báo cáo hiệu trưởng để tìm cách khắc phục. Để tình trạng này diễn ra gần 4 tháng mà lãnh đạo không nắm được thì họ cũng có lỗi”. Bởi theo thầy Lâm, chuyện này không khó để khắc phục, nếu cô giáo đó không dạy được thì phải chuyển qua một giáo viên khác. Nhà trường đâu chỉ có một giáo viên dạy Toán. Trường nào cũng sẽ có chuyện giáo viên, học sinh không hợp nhau, vấn đề là người quản lí xử lí, khắc phục như thế nào thôi.

Chính là bạo lực học đường!

Trước sự việc trên, nhiều chuyên gia tâm lý giáo dục cũng cho rằng, họ không hiểu nổi tại sao nhà trường tiếp tục để cô quay lại lớp 11A1, bởi cho dù cô thay đổi thế nào cũng khó xóa nhòa những hình ảnh trước đó. Bởi hơn ai hết, thầy cô dạy học trò bằng sự bao dung và độ lượng. Người thầy có chuyên môn giỏi chính là người thầy có sức hút với học trò, thầy trò yêu quý nhau. Lứa tuổi học trò các em đang có nhiều bột phát, bồng bột nhưng đồng thời các em cũng vô cùng nhạy cảm để nhận biết về những đúng, sai, về sự yêu thương hay vô cảm của thầy cô. 

Chị Thu Hà, một chuyên gia tâm lý giáo dục bày tỏ: “Tại sao GV im lặng suốt 3 tháng mà vẫn được coi là “có chuyên môn tốt? Ngay cả khi mình đi làm việc với đối tác cũng vậy, những phút im lặng thường chết chóc hơn khi họ đập bàn chửi ầm ầm. Ba tháng im lặng là một sự cân não khủng khiếp và ám ảnh! Đến mức HS đã phải khóc khi kể lại.

Bạo lực tinh thần nó còn nặng nề hơn bạo lực thể xác nữa. Nó không làm gãy xương, không bầm tím, nhưng nó có thể hủy hoại lòng ham học hỏi, ý vươn lên của HS. TS Menis nói: Chúng ta có thể giết người khác chỉ bằng ánh mắt thôi! Nếu lớp 11A1 này ko có 1 HS tiêu biểu tình cờ đi họp, nếu cuộc họp đó không tình cờ có phóng viên, thì cô C còn im lặng trên bục giảng bao nhiêu lâu nữa? 

Nỗi sợ hãi lớn nhất của mọi người là không được yêu thương. Đó là bản năng sinh tồn để chúng ta có thể chống lại những hiểm nguy rình rập ngoài kia. GV đâu chỉ dạy học qua những chữ viết trên bảng, còn dạy HS qua nhân cách của người thầy nữa. Chưa kể, hận thù người khác là bạn đang uống thuốc độc, cô ấy uống tới mấy chục chén thuốc độc mỗi ngày trong suốt 3 tháng im lặng này rồi.

Cô ấy cần được can thiệp tâm lý. Và phụ huynh đâu nhỉ?. Có HS nào về nhà kể chuyện cô với mẹ không? Và mẹ em có biết đây cũng là bạo lực học đường không? Nếu con không muốn đi học, biết đâu không phải vì con lười học, mà vì con đang phải chịu đựng khủng khiếp thế này? Và phải chăng, “biên chế” đồng nghĩa với việc dù có bị kỉ luật thì chỉ là chuyển từ trường này sang trường khác?” 

Thế mới thấy, căn bệnh thành tích bao năm trong nhà trường, cùng sự thụ động đã khiến học trò im lặng như “bầy cừu”. Và các em sẽ lớn lên thế nào trong sự “im lặng” thành tích đó?.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.