Giáo viên dạy lái xe dùng bằng giả: “Lỗ hổng” trong đào tạo

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Việc cơ quan chức năng vừa qua phát hiện hàng chục giáo viên dạy lái xe sử dụng bằng cấp, chứng chỉ không hợp pháp đã để lộ những “lỗ hổng” trong công tác quản lý, đào tạo đội ngũ giáo viên dạy lái xe cũng như công tác thi sát hạch, cấp giấy phép lái xe hiện nay. 

Vi phạm do áp lực thiếu giáo viên dạy nghề?

Gần đây, công tác quản lý đào tạo và sát hạch lái xe ô tô đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, những lỗ hổng trong công tác đào tạo sát hạch lái xe ô tô lại liên tục xuất hiện. 

Điển hình gần đây nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiểm tra và phát hiện có 83 giáo viên trong 5 trường, cơ sở dạy lái xe tại TP HCM sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả. 

Các trường hợp vi phạm tại TP HCM bao gồm: tại Trung tâm dạy nghề lái xe Tiến Phát có 5/5 giáo viên không đủ điều kiện là giáo viên thực hành do sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả; Trung tâm dạy nghề lái xe Hiệp Phát có 38/44 giáo viên sử dụng văn bằng hoặc chứng chỉ giả không đủ điều kiện tham gia dạy thực hành lái xe; Trường dạy nghề tư thục lái xe Thế Giới có 1 người (trong số 7 giáo viên) sử dụng chứng chỉ giả và không đủ điều kiện tham gia dạy thực hành lái xe; Trường dạy nghề tư thục lái xe Sài Gòn có 10/12 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả; Trường dạy lái xe Thống Nhất có 29 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả…

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông cũng ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe đối với 12 giáo viên dạy tại 2 cơ sở đào tạo lái xe.

Trong đó, có 8 giáo viên ở Trung tâm dạy nghề tư thục Đại Lợi (TX Gia Nghĩa) và 4 giáo viên của Công ty TNHH Giáo dục nghề nghiệp Nam Tây Nguyên (xã Đắk Wer, Đắk R’lấp).

Lý do thu hồi chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe là vì có hành vi gian dối, sử dụng bằng tốt nghiệp THPT và chứng chỉ sư phạm dạy nghề không hợp pháp để hợp thức hóa hồ sơ.

Sau khi thu hồi giấy chứng nhận, Sở này đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị chức năng chấm dứt ký hợp đồng giảng dạy thực hành lái xe đối với các giáo viên dùng bằng giả.

Lý giải về tình trạng nhiều giáo viên lái xe sử dụng văn bằng giả, trả lời báo chí, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, từ năm 2016 - 2018, nhu cầu học lái xe tăng đột biến, trong khi số lượng các cơ sở đào tạo lái xe lại bị hạn chế do quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo lái xe 2016 - 2020 (hiện nay đã được bãi bỏ), dẫn đến việc nhiều cơ sở đào tạo lái xe bị quá tải.

Áp lực bổ sung đội ngũ xe tập lái, giáo viên dạy thực hành lái xe để tăng lưu lượng đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân đã dẫn đến việc nhiều cơ sở đào tạo lái xe buông lỏng công tác xác minh, rà soát đối với đội ngũ giáo viên của đơn vị.

Cần chú trọng tiêu chí đạo đức 

Câu chuyện 83 giáo viên dạy lái xe tại TP HCM bị phát hiện sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả để tham gia đào tạo tại các trung tâm sát hạch khiến dư luận bức xúc. Chị Thúy Hường (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu giáo viên không giỏi, không qua trường lớp đào tạo bài bản thì khó có thể truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm cho học viên.

Hậu quả là vẫn còn tình trạng nhiều người sử dụng bằng giả, học qua loa, tìm cách “chạy chọt” để vượt qua các kỳ thi sát hạch. Theo tôi, các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý cũng như nhanh chóng đưa ra những giải pháp phù hợp để cải thiện chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe ô tô”.

“Người đi dạy mà lại dùng bằng giả thì liệu học trò có năng lực thật, bằng thật hay không? Lái xe là một việc đòi hỏi độ chính xác và an toàn cao, vì khi tài xế điều khiển phương tiện trên đường, họ không chỉ bảo đảm tính mạng cho bản thân mà còn phải quan tâm tới rất nhiều phương tiện khác đang lưu thông cùng. Hành động này thật đáng lên án!”, một người dân tại Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ.

Còn anh Trọng Thế, tài xế taxi cho rằng: “Theo tôi, thầy dạy lái xe ngoài việc giỏi về chuyên môn thì cần có một nền tảng đạo đức để hướng dẫn và truyền dạy cho các học viên những kỹ năng, ứng xử cần thiết khi tham gia giao thông.

Người giáo viên dạy lái xe trước tiên cần tuyệt đối nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bằng cấp, chứng chỉ và đạo đức khi tham gia tuyển dụng, đào tạo. Nhất là, việc nói không với chứng chỉ, bằng cấp giả cũng là cách để thể hiện sự trung thực không chỉ với xã hội và còn là trách nhiệm, đạo đức của người làm thầy”.

Trước tình trạng hàng loạt cơ sở đào tạo lái xe dùng bằng giả để dạy học, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP HCM cũng thông tin với báo chí rằng, trong đào tạo cấp phép lái xe ngoài kinh nghiệm còn phải dạy về đạo đức trong quá trình lái xe.

“Cái đó cũng rất quan trọng, bởi người cầm lái ngoài đảm bảo quy định trật tự an toàn giao thông người dân còn phải có văn hóa giao thông, đạo đức khi lái xe. Lực lượng thầy giáo trước tiên phải tuân thủ quy định pháp luật, sau đó mới có thể đào tạo ra các học viên tuân thủ quy định và có văn hóa, đạo đức người cầm lái được” - ông Phúc cho hay.

Trả lời báo chí, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, vấn đề thâm niên, kinh nghiệm là một yếu tố cốt lõi để người giáo viên dạy thực hành truyền đạt kỹ năng lái xe cho học viên. Chính vì quan điểm đặt nặng kỹ năng dạy thực hành lái xe như vậy nên nhiều cơ sở đào tạo dường như xem nhẹ đối với các tiêu chuẩn khác của người giáo viên.

Thực tế có những người thiếu một số chứng chỉ nhưng lại rất giỏi về kỹ năng lái xe, truyền đạt cho người khác. Ví dụ bằng trung cấp, cao đẳng họ đáp ứng đủ, nhưng lại thiếu bằng tin học... nên họ đi mua giấy tờ giả để đầy đủ hồ sơ mà trường yêu cầu. Như 83 giáo viên sử dụng bằng cấp giả mới phát hiện vừa qua, họ đã mua một số loại giấy tờ như trên. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Đọc thêm

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.