Giáo viên 'căng đầu' dạy trực tuyến mùa dịch Covid - 19

Thầy Nguyễn Văn Đức trong một buổi dạy trực tuyến.
Thầy Nguyễn Văn Đức trong một buổi dạy trực tuyến.
(PLVN) - Giải pháp tình thế khiến hầu hết giáo viên vất vả hơn nhưng hiệu quả đối với học sinh chưa "đo đếm" được. Việc giảng và học lần đầu áp dụng đã phát sinh chuyện "dở cười dở mếu"

Giáo viên vất vả hơn khi học trực tuyến

Trường THPT Khoa học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã lường trước khó khăn và chuẩn bị dạy trực tuyến từ ngay những tuần đầu tiên nghỉ dịch. Đặc biệt trong 3 tuần gần đây, khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, trường đã đẩy mạnh dạy học online.

Thầy Nguyễn Văn Đức (chủ nhiệm lớp 11A8) chia sẻ, thời gian đầu gặp một số khó khăn vì học sinh quen với cách học truyền thống trực tiếp với giáo viên. Nên khi bắt đầu, học sinh thụ động với việc nhận bài tập và làm bài nộp lại cho giáo viên theo thời hạn.

Ngoài việc xem các video thầy cô giảng bài, đọc thêm lý thuyết sách giáo khoa; khi học trực tuyến học sinh còn phải chủ động nghiên cứu thêm các dạng bài tập và tự mình tổng hợp lại những dạng bài đó; học cách tương tác và báo cáo kết quả học tập,…

Việc học trực tuyến, nhà trường phải trang bị thêm phòng quay, máy tính, máy quay, các phần mềm hỗ trợ học online. “Không chỉ học sinh phải tiếp cận với những phương thức học mới, nhiều giáo viên cũng phải tìm tòi, nghiên cứu những ứng dụng mà họ chưa từng sử dụng. Có những giáo viên sẵn sàng đầu tư hệ thống phụ kiện cần thiết cho việc giảng bài online tại nhà để phục vụ trong thời gian này”, thầy Đức nói.

Bài giảng điện tử ứng dụng công nghệ đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian hơn để soạn thảo, tỉ mỉ đến từng bước bước giải, các kỹ thuật cũng cần dùng nhiều hơn cho việc trình chiếu.

“Có những hôm để chuẩn bị cho bài giảng sáng hôm sau tôi phải thức đến 3-4h sáng để có thể chỉnh sửa những công đoạn cuối cùng. Việc nghiệm thu kết quả, chấm, chữa bài cho học sinh cũng mất nhiều thời gian hơn so với học truyền thống. Nói chung, giáo viên tưởng được nghỉ dịch sẽ nhàn hơn nhưng thực tế lại vất vả hơn rất nhiều so với bình thường”, thầy Đức đúc rút.

Một buổi học trực tuyến của thầy Đức cùng học trò.
 Một buổi học trực tuyến của thầy Đức cùng học trò.

Theo thầy giáo 9X, phương pháp dạy học trực tuyến phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong việc nắm bắt kiến thức. Cả giáo viên và học sinh linh hoạt về thời gian, có thể học mọi lúc, mọi nơi; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Ngoài ra, học trực tuyến cũng tạo ra một không gian lớp học đa dạng hình thức giúp học sinh và giáo viên hứng thú hơn, có những trải nghiệm khác nhau về buổi học…

Bên cạnh đó, phương pháp dạy học trực tuyến thời gian đầu cần đầu tư chi phí để mua các ứng dụng, phần mềm hoặc dụng cụ hỗ trợ cho việc học online hiệu quả. Ngoài ra, việc học trực tuyến vẫn tồn tại trường hợp học sinh không tự giác vào học hoặc làm bài chưa nghiêm túc. Từ đó dẫn đến việc đánh giá kết quả chưa thực sự khách quan…Mặt khác sự tương tác cũng không thuận lợi như dạy học trên lớp. 

Theo thầy Đức, trong hoàn cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thì phương án học trực tuyến sẽ là giải pháp hiệu quả nhất. Ngành giáo dục cần có đầu tư để việc học trực tuyến được triển khai đồng bộ trên cả nước.

Lo lắng phân hóa học lực gia tăng 

Hiện nay ngoài Hà Nội, nhiều địa phương trên cả nước cũng đã bắt đầu triển khai mô hình học qua truyền hình cho học sinh cuối cấp như Đồng Nai, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế,...Hoạt động này dự kiến sẽ duy trì đến khi học sinh được trở lại trường sau đợt nghỉ kéo dài vì dịch Covid-19.

Theo cô Thảo (giáo viên lớp 9, Thừa Thiên Huế), dự kiến ngày 23/3 việc dạy trên truyền hình sẽ được áp dụng với lớp 9 trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, để giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, giáo viên đã linh hoạt bằng cách photo bài tập để học sinh đến lấy, sau đó về nhà để làm rồi nộp bài lại cho giáo viên.

Phương pháp này theo cô Thảo chỉ hỗ trợ học sinh phần nào bởi nếu những học sinh lười nhác thì rất khó đánh giá năng lực qua kết quả bởi học sinh có thể không làm, hoặc nhờ làm bài hộ, sao chép bài.

Tuy chưa áp dụng phương pháp học trực tuyến nhưng theo cô Thảo khó khăn lớn nhất vẫn là ý thức của một số học sinh. “Một bộ phận học sinh chăm học thì vẫn học bình thường, còn nhiều trường học cá biệt, lười học sẽ viện lý do không làm”. 

Giáo viên này cũng lo lắng nếu học trực tuyến kéo dài và không có giải pháp quản lý chặt chẽ thì sẽ khiến chênh lệch học lực giữa học sinh khá giỏi với học sinh yếu kém gia tăng. Bởi thực tế khi học trực tuyến, không ai giám sát học sinh có theo dõi bài hay không, mức độ hiểu bài tới đâu?

“Tuy nhiên nếu gia đình cùng giám sát với giáo viên, bản thân các em chịu khó học hỏi bạn bè hoặc tổ chức học theo nhóm để bổ trợ cho nhau thì là điều đáng hoan nghênh. Mô hình học nhóm trước đây từng được triển khai nhưng sau này ít dần mà thay vào đó là học thêm, học kèm…”, một giáo viên khác đề xuất. 

Nhiều học sinh bình luận tục tĩu khi học trực tuyến

Từ ngày 9/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Đài Truyền hình Hà Nội tổ chức các chương trình dạy học thông qua hệ thống kênh Hà Nội 1. Lớp 9 và lớp 12 là đối tượng của loạt chương trình này.

Cụ thể, học sinh lớp 9 có 3 môn học gồm: Ngữ văn, toán, tiếng Anh; học sinh lớp 12 có 9 môn học: Ngữ văn, toán, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân và tiếng Anh.

Một số học sinh khi theo dõi bài giảng trực tuyến có bình luận không nghiêm túc.
 Một số học sinh khi theo dõi bài giảng trực tuyến có bình luận không nghiêm túc.

Sau khi triển khai chương trình được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, một bộ phận học sinh bình luận với ngôn từ phản cảm trong các bài giảng trực tuyến khiến nhiều người ngán ngẩm. 

Điển hình là một số buổi phát trực tiếp bài giảng của thầy, cô giáo trên trang facebook HANOITV.vn, có nhiều em học sinh đã có những bình luận từ ngữ thiếu chuẩn mực, tục tĩu không tôn trọng thầy cô. Những comment về hình dáng thầy cô giáo, thậm chí có những tài khoản facebook còn bình luận rủ chơi game Liên quân trong bài giảng khiến nhiều người bất bình.

Ban lãnh đạo của Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với Công an thành phố để xác minh những trường hợp có hành vi xấu nêu trên.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...