Giáo viên 'căng đầu' dạy trực tuyến mùa dịch Covid - 19

Thầy Nguyễn Văn Đức trong một buổi dạy trực tuyến.
Thầy Nguyễn Văn Đức trong một buổi dạy trực tuyến.
(PLVN) - Giải pháp tình thế khiến hầu hết giáo viên vất vả hơn nhưng hiệu quả đối với học sinh chưa "đo đếm" được. Việc giảng và học lần đầu áp dụng đã phát sinh chuyện "dở cười dở mếu"

Giáo viên vất vả hơn khi học trực tuyến

Trường THPT Khoa học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã lường trước khó khăn và chuẩn bị dạy trực tuyến từ ngay những tuần đầu tiên nghỉ dịch. Đặc biệt trong 3 tuần gần đây, khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, trường đã đẩy mạnh dạy học online.

Thầy Nguyễn Văn Đức (chủ nhiệm lớp 11A8) chia sẻ, thời gian đầu gặp một số khó khăn vì học sinh quen với cách học truyền thống trực tiếp với giáo viên. Nên khi bắt đầu, học sinh thụ động với việc nhận bài tập và làm bài nộp lại cho giáo viên theo thời hạn.

Ngoài việc xem các video thầy cô giảng bài, đọc thêm lý thuyết sách giáo khoa; khi học trực tuyến học sinh còn phải chủ động nghiên cứu thêm các dạng bài tập và tự mình tổng hợp lại những dạng bài đó; học cách tương tác và báo cáo kết quả học tập,…

Việc học trực tuyến, nhà trường phải trang bị thêm phòng quay, máy tính, máy quay, các phần mềm hỗ trợ học online. “Không chỉ học sinh phải tiếp cận với những phương thức học mới, nhiều giáo viên cũng phải tìm tòi, nghiên cứu những ứng dụng mà họ chưa từng sử dụng. Có những giáo viên sẵn sàng đầu tư hệ thống phụ kiện cần thiết cho việc giảng bài online tại nhà để phục vụ trong thời gian này”, thầy Đức nói.

Bài giảng điện tử ứng dụng công nghệ đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian hơn để soạn thảo, tỉ mỉ đến từng bước bước giải, các kỹ thuật cũng cần dùng nhiều hơn cho việc trình chiếu.

“Có những hôm để chuẩn bị cho bài giảng sáng hôm sau tôi phải thức đến 3-4h sáng để có thể chỉnh sửa những công đoạn cuối cùng. Việc nghiệm thu kết quả, chấm, chữa bài cho học sinh cũng mất nhiều thời gian hơn so với học truyền thống. Nói chung, giáo viên tưởng được nghỉ dịch sẽ nhàn hơn nhưng thực tế lại vất vả hơn rất nhiều so với bình thường”, thầy Đức đúc rút.

Một buổi học trực tuyến của thầy Đức cùng học trò.
 Một buổi học trực tuyến của thầy Đức cùng học trò.

Theo thầy giáo 9X, phương pháp dạy học trực tuyến phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong việc nắm bắt kiến thức. Cả giáo viên và học sinh linh hoạt về thời gian, có thể học mọi lúc, mọi nơi; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Ngoài ra, học trực tuyến cũng tạo ra một không gian lớp học đa dạng hình thức giúp học sinh và giáo viên hứng thú hơn, có những trải nghiệm khác nhau về buổi học…

Bên cạnh đó, phương pháp dạy học trực tuyến thời gian đầu cần đầu tư chi phí để mua các ứng dụng, phần mềm hoặc dụng cụ hỗ trợ cho việc học online hiệu quả. Ngoài ra, việc học trực tuyến vẫn tồn tại trường hợp học sinh không tự giác vào học hoặc làm bài chưa nghiêm túc. Từ đó dẫn đến việc đánh giá kết quả chưa thực sự khách quan…Mặt khác sự tương tác cũng không thuận lợi như dạy học trên lớp. 

Theo thầy Đức, trong hoàn cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thì phương án học trực tuyến sẽ là giải pháp hiệu quả nhất. Ngành giáo dục cần có đầu tư để việc học trực tuyến được triển khai đồng bộ trên cả nước.

Lo lắng phân hóa học lực gia tăng 

Hiện nay ngoài Hà Nội, nhiều địa phương trên cả nước cũng đã bắt đầu triển khai mô hình học qua truyền hình cho học sinh cuối cấp như Đồng Nai, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế,...Hoạt động này dự kiến sẽ duy trì đến khi học sinh được trở lại trường sau đợt nghỉ kéo dài vì dịch Covid-19.

Theo cô Thảo (giáo viên lớp 9, Thừa Thiên Huế), dự kiến ngày 23/3 việc dạy trên truyền hình sẽ được áp dụng với lớp 9 trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, để giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, giáo viên đã linh hoạt bằng cách photo bài tập để học sinh đến lấy, sau đó về nhà để làm rồi nộp bài lại cho giáo viên.

Phương pháp này theo cô Thảo chỉ hỗ trợ học sinh phần nào bởi nếu những học sinh lười nhác thì rất khó đánh giá năng lực qua kết quả bởi học sinh có thể không làm, hoặc nhờ làm bài hộ, sao chép bài.

Tuy chưa áp dụng phương pháp học trực tuyến nhưng theo cô Thảo khó khăn lớn nhất vẫn là ý thức của một số học sinh. “Một bộ phận học sinh chăm học thì vẫn học bình thường, còn nhiều trường học cá biệt, lười học sẽ viện lý do không làm”. 

Giáo viên này cũng lo lắng nếu học trực tuyến kéo dài và không có giải pháp quản lý chặt chẽ thì sẽ khiến chênh lệch học lực giữa học sinh khá giỏi với học sinh yếu kém gia tăng. Bởi thực tế khi học trực tuyến, không ai giám sát học sinh có theo dõi bài hay không, mức độ hiểu bài tới đâu?

“Tuy nhiên nếu gia đình cùng giám sát với giáo viên, bản thân các em chịu khó học hỏi bạn bè hoặc tổ chức học theo nhóm để bổ trợ cho nhau thì là điều đáng hoan nghênh. Mô hình học nhóm trước đây từng được triển khai nhưng sau này ít dần mà thay vào đó là học thêm, học kèm…”, một giáo viên khác đề xuất. 

Nhiều học sinh bình luận tục tĩu khi học trực tuyến

Từ ngày 9/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Đài Truyền hình Hà Nội tổ chức các chương trình dạy học thông qua hệ thống kênh Hà Nội 1. Lớp 9 và lớp 12 là đối tượng của loạt chương trình này.

Cụ thể, học sinh lớp 9 có 3 môn học gồm: Ngữ văn, toán, tiếng Anh; học sinh lớp 12 có 9 môn học: Ngữ văn, toán, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân và tiếng Anh.

Một số học sinh khi theo dõi bài giảng trực tuyến có bình luận không nghiêm túc.
 Một số học sinh khi theo dõi bài giảng trực tuyến có bình luận không nghiêm túc.

Sau khi triển khai chương trình được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, một bộ phận học sinh bình luận với ngôn từ phản cảm trong các bài giảng trực tuyến khiến nhiều người ngán ngẩm. 

Điển hình là một số buổi phát trực tiếp bài giảng của thầy, cô giáo trên trang facebook HANOITV.vn, có nhiều em học sinh đã có những bình luận từ ngữ thiếu chuẩn mực, tục tĩu không tôn trọng thầy cô. Những comment về hình dáng thầy cô giáo, thậm chí có những tài khoản facebook còn bình luận rủ chơi game Liên quân trong bài giảng khiến nhiều người bất bình.

Ban lãnh đạo của Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với Công an thành phố để xác minh những trường hợp có hành vi xấu nêu trên.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.