Giao Tòa ra một hay nhiều quyết định thi hành án?

Đọc quyết định thi hành án. Ảnh minh họa
Đọc quyết định thi hành án. Ảnh minh họa
(PLO) - Chiều 17/2, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Hội đồng thẩm định Dự án Luật Thi hành án dân sự (THADS) đã họp cho ý kiến về những vấn đề lớn của Dự thảo Luật THADS.
Ra nhiều quyết định: Phát sinh thêm thủ tục hành chính
Ngoài các vấn đề lớn được sửa đổi, bổ sung như về thủ tục THADS, về chấp hành viên, về biện pháp đảm bảo và cưỡng chế THADS, về nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan, tổ chức trong THADS… thì vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau là về vai trò, trách nhiệm của Tòa án. 
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thanh Thủy, loại ý kiến thứ nhất cho rằng, giao cho Tòa án chỉ ra quyết định đưa bản án, quyết định ra thi hành, còn các quyết định khác về THADS do cơ quan THADS thực hiện, Tòa án ra quyết định miễn, giảm thi hành án (THA); đình chỉ THA trong trường hợp đã kháng nghị bản án, quyết định theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm như hiện nay. Loại ý kiến này phù hợp với quan điểm lần này chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS.
Loại ý kiến thứ hai cho rằng, Toà án ra các quyết định liên quan trực tiếp đến khởi động việc THA, làm dừng và thay đổi nội dung bản án, quyết định của Toà án (như THA hình sự), theo đó Tòa án phải ra 12 loại, với 17 quyết định về THADS (quyết định THA, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ, ủy thác, trả đơn yêu cầu THA...). Cơ quan THADS ra các quyết định về THA liên quan trực tiếp đến thủ tục tổ chức thi hành quyết định THA, trong đó cơ quan THADS ra 37  loại, với 40 quyết định về THA như: quyết định áp dụng biện pháp bảo đảm, quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế v.v... 
Vấn đề này, Bộ Tư pháp thấy rằng, hai loại ý kiến trên đều bảo đảm sự gắn kết giữa giai đoạn xét xử và giai đoạn THA; tăng cường vai trò, trách nhiệm của Tòa án; tạo ra cơ chế để bảo đảm bản án, quyết định được ban hành có tính khả thi cao hơn; kịp thời khắc phục được những sai sót trong các bản án, quyết định đã tuyên... 
Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng loại ý kiến thứ hai sẽ làm phát sinh thêm các thủ tục mới liên quan đến Tòa án, cơ quan THADS và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động THA, phát sinh thêm bộ máy và nhân sự của Tòa án; đồng thời tăng thêm các thủ tục hành chính, kéo dài quá trình THA (thủ tục và thời gian sẽ tăng gấp đôi so với quy định hiện hành vì phát sinh quy trình từ Tòa án sang cơ quan THADS và ngược lại).
Từ đó cho thấy, nếu thể hiện vai trò, trách nhiệm của Tòa án trong THADS thì loại ý kiến thứ hai đòi hỏi phải có thời gian nghiên cứu, sửa đổi toàn diện Luật THADS và trong mối quan hệ đồng bộ với việc sửa đổi các luật khác về tổ chức TAND, tổ chức VKSND và các luật về tổ chức bộ máy khác cũng như sửa đổi các Bộ luật Tố tụng (Dân sự, Hình sự, Hành chính...). Từ phân tích trên, Bộ Tư pháp nhất trí với loại ý kiến thứ nhất.
Lo “phình” bộ máy
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính đồng tình cần tăng cường vai trò của Tòa án. Tuy nhiên, nguyên Thứ trưởng cho rằng, nếu theo phương án 2 (Tòa án ra 17 quyết định về THA) thực chất là chuyển giao THA cho Tòa án, như vậy sẽ kéo theo nhiều vấn đề phức tạp. Đồng tình với phương án 1 nhưng nguyên Thứ trưởng cho rằng còn nhiều vấn đề cần làm rõ hơn, nhất là việc giao cho Tòa ra quyết định làm sao không phải là phát sinh thêm một thủ tục hành chính.
Ông Lưu Bình Nhưỡng - Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TƯ nêu quan điểm: Tòa án chỉ nên ra một số quyết định về THA thể hiện sự kết nối, không nên ra quá nhiều quyết định dẫn đến tình trạng “Tòa án hóa hoạt động THA”, làm phát sinh thêm bộ máy, chi phí, vì nhiệm vụ chính của Tòa án là xét xử.
Phó Viện trưởng Viện Khoa học xét xử, TANDTC Trần Văn Tăng thì cho rằng, ngoài việc giao Tòa án ra quyết định đưa bản án ra thi hành, Tòa có thể ra một số quyết định khác liên quan trực tiếp và làm thay đổi phán quyết của Tòa như quyết định miễn giảm hay đình chỉ THA...
Tuy nhiên, cũng có ý kiến trong Hội đồng thẩm định đề nghị nên giữ như quy định hiện nay (cơ quan THA ra các quyết định về THA).
Kết luận, Thứ trưởng Lê Thành Long nhất trí với phương án Tòa án chỉ ra một quyết định THA (quyết định đưa bản án, quyết định ra thi hành), nhưng yêu cầu làm rõ hơn vì sao giao Tòa ra quyết định THA và giá trị của quyết định này.

Đọc thêm

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.