Giao thông ven biển ở Đồ Sơn: Đường xấu, dễ tắc nghẽn khi ứng cứu lụt bão

Cơ sở hạ tầng phục vụ phòng, chống lụt bão, nhất là hệ thống giao thông ven biển, đường ứng cứu đê biển và các khu vực dân cư giáp biển

Cơ sở hạ tầng phục vụ phòng, chống lụt bão, nhất là hệ thống giao thông ven biển, đường ứng cứu đê biển và các khu vực dân cư giáp biển, liền kề đê biển 1 và 2 của quận Đồ Sơn cần được ưu tiên đầu tư, hoàn thiện, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Dự án giao thông dở dang

Theo Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Vũ Đình Hưng: Để phòng, chống lụt bão có hiệu quả, giao thông phải được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện, có chất lượng tốt. Bởi, các tuyến đường thông suốt phục vụ ứng cứu dễ dàng, kịp thời, nhanh chóng. Các tuyến đường ven biển ở Đồ Sơn chính là lá chắn vững vàng chống chọi lại sức tàn phá của thiên nhiên. Những năm gần đây, ngoài những công trình như hệ thống chống sạt lở, đê kè được củng cố, nhiều tuyến đường được xây dựng mới, nâng cấp mở rộng, xây dựng khu đô thị văn minh, hiện đại như tuyến đường ven biển khu 1, khu 2; đường du lịch dẫn ra Bến Nghiêng; đường dẫn từ khu 1 ra khu 2… Trong đó có những tuyến đường chuyên phục vụ phòng, chống lụt bão như tuyến đê biển 1, đê biển 2… Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cuộc sống của người dân, bảo vệ khu du lịch và các công trình trong hệ thống hạ tầng đô thị biển của trung tâm du lịch này, ngoài việc xây dựng các phương án chi tiết trong phòng, chống lụt bão, cần ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường.

Một số tuyến đường ven biển thi công nhiều năm vẫn dang dở, gây khó khăn cho phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có việc phục vụ ứng cứu, phòng, chống lụt bão của quận. Đơn cử Dự án cải tạo, nâng cấp Đường 401 thi công nhiều năm, đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Nhà thầu hoàn thành đoạn đường từ cống Cơ khí đến Trường tiểu học Bàng La. Đoạn đường từ cầu sông Họng đến Kho muối cũ vẫn dở dang, ngổn ngang. Tiến độ thi công công trình chậm cùng với những khó khăn khách quan như giá vật tư biến động, thi công kéo dài, điều chỉnh mức đầu tư... khiến không chỉ người dân đi lại khó khăn, mà còn kéo theo nỗi lo về điều kiện vận tải, ứng cứu thiên tai và các tình huống bất ngờ khi mùa mưa bão đến. Dự án xây dựng tuyến đường phía Tây cũng mới hoàn thành giai đoạn 1, trong khi gói thầu xây dựng nền, mặt đường, thoát n­ước, hè, trồng cây xanh giai đoạn 2 từ Cống Họng đến ngã ba Đồng Nẻo cũng chưa hoàn thiện do những vướng mắc về nguồn vốn và năng lực của nhà thầu. Tuyến đường này ngoài giá trị phát triển kinh tế xã hội và ý nghĩa thu hút khách du lịch, còn phục vụ việc ứng cứu trong những tình huống bất ngờ khi thiên tai xảy ra như bão lụt, giông lốc, sóng thần... Ngoài ra, dự án nâng cấp, cải tạo đê biển 2 cũng mới dừng lại ở việc hoàn thành công tác kiểm kê vật kiến trúc cây cối hoa màu.

Sớm “thông đường” để dễ dàng ứng cứu

Mùa mưa bão đang đến gần, công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn lại đặt ra những thử thách, trong khi diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, khó lường. Với người dân Đồ Sơn, chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên nơi cửa biển càng quan trọng gấp bội. Bởi mỗi người dân nơi đây chưa thể quên sức tàn phá của cơn bão số 2 năm 2006 với nhiều tuyến đường, bờ kè bị sóng đánh tan hoang từng đoạn, thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều tuyến bờ kè khu 1, khu 2, tuyến đường du lịch hư hại nặng. Hoặc tháng 7- 2009, hàng trăm hộ dân trong tuyến đê biển 2 thuộc phường Vạn Hương, Bàng La phải di tản trước sự đe dọa của cơn bão số 4 đổ bộ vào Hải Phòng. Rất may, cơn bão không mạnh như dự đoán. Nhưng một trong những điều lo ngại là, đường vào khu dân cư ngay bên trong đê biển 2 cũng là đường đến tuyến đê biển 2 rất chật hẹp, luồn qua khu dân cư. Điều đó không chỉ khó khăn cho công tác di dân mà còn là trở ngại nếu cần sự ứng cứu, bảo vệ các tuyến đê khi xảy ra sự cố.

Việc hoàn thiện mạng lưới giao thông ven biển phục vụ công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn càng cần thiết và quan trọng với địa phuơng giáp biển như Đồ Sơn, bởi đa số cơn bão đều bắt nguồn và đổ bộ vào đất liền từ biển Đông. Do vậy, triển khai phương án 4 tại chỗ trong phòng chống lụt bão nếu không gắn với kế hoạch thông suốt các tuyến giao thông thì công tác ứng cứu, di dân hay tiếp tế sẽ gặp nhiều trở ngại, thậm chí không hiệu quả như mong muốn. Các ngành chức năng của quận cần thường xuyên kiểm tra hệ thống giao thông ven biển như các tuyến đường đê, đường ứng cứu, đường ven các bãi tắm, ven sườn núi, giáp các vụng, biển... Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn quận xây dựng các phương án phòng chống cần tính đến vai trò và tầm quan trọng của hệ thống giao thông khi chỉ huy ứng cứu, từ đó chủ động kế hoạch khắc phục sự cố, hỏng hóc, xuống cấp, sự lấn chiếm hành lang, vật cản phát sinh./.

 Văn Lượng

Tuyến đường phía Tây ra đê biển 2 chưa được hoàn thiện, gây khó khăn cho việc ứng cứu đê trong mùa mưa bão.