Giao thông đô thị - tắc tị ý tưởng

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Tuần qua, TP. Hồ Chí Minh đã làm một việc chưa từng có tiền lệ: Bổ nhiệm một người ngoài Đảng, không là công chức vào một cương vị quan trọng là Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị.

Người đảm nhận cương vị tương đương như giám đốc sở này, tiến sỹ Lê Nguyễn Việt Quang nói một cách hình ảnh là ông không thể đứng dưới sân ga chê trách nữa mà lên tàu đồng hành giao thông đô thị tới tương lai.

Cũng trong tuần qua, tại Hà Nội, trong lĩnh vực giao thông đô thị, dư luận không khỏi bức xúc trước dự án xe buýt nhanh đầu tư hàng nghìn tỷ trước nguy cơ không đưa vào sử dụng được. Giám đốc của dự án này, nay đã chuyển sang cương vị Phó Tổng Giám đốc Công ty Một thành viên Đường sắt Hà Nội, nơi chuẩn bị tiếp quản toàn bộ đường sắt đô thị của thành phố được báo giới săn tìm để hỏi nguyên nhân một dự án lớn đến như `thế mà không hiệu quả hay sao? Ông này cáu, hết lời phỉ báng phóng viên “biết đ. gì”, “không phải chuyên môn của chúng mày”, “mày là cơ quan thẩm định à”,... thật là một sự ứng xử bộc lộ văn hóa “giao thông đô thị”, “đường sắt trên cao” của một kẻ lộng ngôn mắng báo chí “lộng ngôn”! 

Ông đồng chí này chắc chắn là Đảng viên, công chức nhà nước, “tinh hoa” trong giới quản lý giao thông đô thị của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đem đặt cạnh với đồng nghiệp của ông, vị Tiến sỹ ngoài Đảng tại TP. Hồ Chí Minh để so sánh trong phép ứng xử thì hiển hiện một hình ảnh một người hăm hở bước lên tàu và một kẻ chỉ muốn đạp người ta rơi ra khỏi tàu. Minh bạch và khuất tất, ánh sáng và tăm tối, thông thoáng và ùn tắc đang gặp nhau tại giao lộ của giao thông đô thị và có thể hỗn loạn do chính những người quản lý lĩnh vực này gây ra.

Ở một diễn biến khác tại Thủ đô cũng được dư luận rất quan tâm là “lộ trình cấm xe máy” đã được đề xuất với quyết tâm rất cao. Cái sáng kiến này đã nhiều lần “dền dứ” nhưng chưa thực hiện được bởi vấp phải sự phản đối của dư luận xã hội. Giờ đây, nó lại tiếp tục với những luận cứ “khó cãi” khi chỉ đích danh thủ phạm gây ùn tắc là xe máy, thói quen lạm dụng xe máy như một nét văn hóa lạc hậu cần loại khỏi đời sống cộng đồng,... Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp bế tắc của bế tắc toàn cảnh bức tranh giao thông đô thị mà thôi, nó không phải ý tưởng dẫn đến sự thông thoáng mà nó phản ảnh một tư duy tắc tị, hệt như cảnh tượng thường xảy ra ở đường phố vào giờ cao điểm sau một trận mưa. 

Giải bài toán ách tắc giao thông phải là sự thông thoáng ở cái đầu của các nhà quản lý chứ không loay hoay xoay trở con tàu trên một đường ray chật hẹp và lạc hậu. Hết cách thì làm như một Tiến sỹ giao thông (ở nước ngoài hẳn hoi) từng mách nước: Đừng làm thêm, mở rộng đường làm gì, dân không đi được nữa thì tự họ sẽ từ bỏ các phương tiện giao thông cá nhân. Lúc ấy, đường sẽ vô cùng thông thoáng và trên đó thảnh thơi xe hơi của quan chức và nhà giàu đi lại!

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.