Giao thông đô thị - tắc tị ý tưởng

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Tuần qua, TP. Hồ Chí Minh đã làm một việc chưa từng có tiền lệ: Bổ nhiệm một người ngoài Đảng, không là công chức vào một cương vị quan trọng là Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị.

Người đảm nhận cương vị tương đương như giám đốc sở này, tiến sỹ Lê Nguyễn Việt Quang nói một cách hình ảnh là ông không thể đứng dưới sân ga chê trách nữa mà lên tàu đồng hành giao thông đô thị tới tương lai.

Cũng trong tuần qua, tại Hà Nội, trong lĩnh vực giao thông đô thị, dư luận không khỏi bức xúc trước dự án xe buýt nhanh đầu tư hàng nghìn tỷ trước nguy cơ không đưa vào sử dụng được. Giám đốc của dự án này, nay đã chuyển sang cương vị Phó Tổng Giám đốc Công ty Một thành viên Đường sắt Hà Nội, nơi chuẩn bị tiếp quản toàn bộ đường sắt đô thị của thành phố được báo giới săn tìm để hỏi nguyên nhân một dự án lớn đến như `thế mà không hiệu quả hay sao? Ông này cáu, hết lời phỉ báng phóng viên “biết đ. gì”, “không phải chuyên môn của chúng mày”, “mày là cơ quan thẩm định à”,... thật là một sự ứng xử bộc lộ văn hóa “giao thông đô thị”, “đường sắt trên cao” của một kẻ lộng ngôn mắng báo chí “lộng ngôn”! 

Ông đồng chí này chắc chắn là Đảng viên, công chức nhà nước, “tinh hoa” trong giới quản lý giao thông đô thị của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đem đặt cạnh với đồng nghiệp của ông, vị Tiến sỹ ngoài Đảng tại TP. Hồ Chí Minh để so sánh trong phép ứng xử thì hiển hiện một hình ảnh một người hăm hở bước lên tàu và một kẻ chỉ muốn đạp người ta rơi ra khỏi tàu. Minh bạch và khuất tất, ánh sáng và tăm tối, thông thoáng và ùn tắc đang gặp nhau tại giao lộ của giao thông đô thị và có thể hỗn loạn do chính những người quản lý lĩnh vực này gây ra.

Ở một diễn biến khác tại Thủ đô cũng được dư luận rất quan tâm là “lộ trình cấm xe máy” đã được đề xuất với quyết tâm rất cao. Cái sáng kiến này đã nhiều lần “dền dứ” nhưng chưa thực hiện được bởi vấp phải sự phản đối của dư luận xã hội. Giờ đây, nó lại tiếp tục với những luận cứ “khó cãi” khi chỉ đích danh thủ phạm gây ùn tắc là xe máy, thói quen lạm dụng xe máy như một nét văn hóa lạc hậu cần loại khỏi đời sống cộng đồng,... Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp bế tắc của bế tắc toàn cảnh bức tranh giao thông đô thị mà thôi, nó không phải ý tưởng dẫn đến sự thông thoáng mà nó phản ảnh một tư duy tắc tị, hệt như cảnh tượng thường xảy ra ở đường phố vào giờ cao điểm sau một trận mưa. 

Giải bài toán ách tắc giao thông phải là sự thông thoáng ở cái đầu của các nhà quản lý chứ không loay hoay xoay trở con tàu trên một đường ray chật hẹp và lạc hậu. Hết cách thì làm như một Tiến sỹ giao thông (ở nước ngoài hẳn hoi) từng mách nước: Đừng làm thêm, mở rộng đường làm gì, dân không đi được nữa thì tự họ sẽ từ bỏ các phương tiện giao thông cá nhân. Lúc ấy, đường sẽ vô cùng thông thoáng và trên đó thảnh thơi xe hơi của quan chức và nhà giàu đi lại!

Đọc thêm

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.