(PLO) - Tuần qua, TP. Hồ Chí Minh đã làm một việc chưa từng có tiền lệ: Bổ nhiệm một người ngoài Đảng, không là công chức vào một cương vị quan trọng là Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị.
Người đảm nhận cương vị tương đương như giám đốc sở này, tiến sỹ Lê Nguyễn Việt Quang nói một cách hình ảnh là ông không thể đứng dưới sân ga chê trách nữa mà lên tàu đồng hành giao thông đô thị tới tương lai.
Cũng trong tuần qua, tại Hà Nội, trong lĩnh vực giao thông đô thị, dư luận không khỏi bức xúc trước dự án xe buýt nhanh đầu tư hàng nghìn tỷ trước nguy cơ không đưa vào sử dụng được. Giám đốc của dự án này, nay đã chuyển sang cương vị Phó Tổng Giám đốc Công ty Một thành viên Đường sắt Hà Nội, nơi chuẩn bị tiếp quản toàn bộ đường sắt đô thị của thành phố được báo giới săn tìm để hỏi nguyên nhân một dự án lớn đến như `thế mà không hiệu quả hay sao? Ông này cáu, hết lời phỉ báng phóng viên “biết đ. gì”, “không phải chuyên môn của chúng mày”, “mày là cơ quan thẩm định à”,... thật là một sự ứng xử bộc lộ văn hóa “giao thông đô thị”, “đường sắt trên cao” của một kẻ lộng ngôn mắng báo chí “lộng ngôn”!
Ông đồng chí này chắc chắn là Đảng viên, công chức nhà nước, “tinh hoa” trong giới quản lý giao thông đô thị của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đem đặt cạnh với đồng nghiệp của ông, vị Tiến sỹ ngoài Đảng tại TP. Hồ Chí Minh để so sánh trong phép ứng xử thì hiển hiện một hình ảnh một người hăm hở bước lên tàu và một kẻ chỉ muốn đạp người ta rơi ra khỏi tàu. Minh bạch và khuất tất, ánh sáng và tăm tối, thông thoáng và ùn tắc đang gặp nhau tại giao lộ của giao thông đô thị và có thể hỗn loạn do chính những người quản lý lĩnh vực này gây ra.
Ở một diễn biến khác tại Thủ đô cũng được dư luận rất quan tâm là “lộ trình cấm xe máy” đã được đề xuất với quyết tâm rất cao. Cái sáng kiến này đã nhiều lần “dền dứ” nhưng chưa thực hiện được bởi vấp phải sự phản đối của dư luận xã hội. Giờ đây, nó lại tiếp tục với những luận cứ “khó cãi” khi chỉ đích danh thủ phạm gây ùn tắc là xe máy, thói quen lạm dụng xe máy như một nét văn hóa lạc hậu cần loại khỏi đời sống cộng đồng,... Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp bế tắc của bế tắc toàn cảnh bức tranh giao thông đô thị mà thôi, nó không phải ý tưởng dẫn đến sự thông thoáng mà nó phản ảnh một tư duy tắc tị, hệt như cảnh tượng thường xảy ra ở đường phố vào giờ cao điểm sau một trận mưa.
Giải bài toán ách tắc giao thông phải là sự thông thoáng ở cái đầu của các nhà quản lý chứ không loay hoay xoay trở con tàu trên một đường ray chật hẹp và lạc hậu. Hết cách thì làm như một Tiến sỹ giao thông (ở nước ngoài hẳn hoi) từng mách nước: Đừng làm thêm, mở rộng đường làm gì, dân không đi được nữa thì tự họ sẽ từ bỏ các phương tiện giao thông cá nhân. Lúc ấy, đường sẽ vô cùng thông thoáng và trên đó thảnh thơi xe hơi của quan chức và nhà giàu đi lại!
(PLVN) - Trong ngày 27/4 (ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), cả nước xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 51 người. Tại cửa ngõ Hà Nội và TP HCM đông nghịt người về quê nghỉ lễ.
(PLVN) - Ngày 26/4, Lễ khánh thành công trình đường Tạ Quang Bửu vừa được diễn ra. Đây là dự án này được nhiều người dân mong mỏi sau 23 năm khởi công.
(PLVN) - Với mục tiêu bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, xử lý 5 nhóm hành vi trong tại các vị trí trọng điểm, phức tạp...
(PLVN) - Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Phú Yên đã tổng lực ra quân triển khai xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông.
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.
(PLVN) - Lượng khách tại các bến xe Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây được dự báo sẽ tăng từ 300 - 350%. Đơn vị vận hành bến đã sẵn sàng phương án vận chuyển hành khách dịp này.
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 chỉ đạo về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh, thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Chiều 25/4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông tin về vị trí các trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu thiết yếu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.
(PLVN) - Mặc dù đã có nhiều phương án thu hồi, tiêu hủy, tái chế xe cũ nát được cân nhắc nhưng hiện vẫn có rất nhiều phương tiện giao thông như vậy đang lưu hành.
(PLVN) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính thức mở tuyến cho xe chạy từ 7h ngày 26/4 để phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(PLVN) - Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
(PLVN) - Sáng 24/4, Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.
(PLVN) - Ngày 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa bất ngờ ra thông báo tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 chỉ sau bốn ngày đấu nối đưa vào sử dụng.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.