Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng “lên tiếng” về chất lượng giáo viên Philipines

Vị giáo sư danh tiếng này cũng chính là một trong những chuyên gia sang Philipines phỏng vấn trực tiếp các giáo viên. Ông nói:“Tiếng Anh ở Philipines là ngôn ngữ thứ 2. Nền tảng như thế nên giáo viên tiếng Anh của philipines nhìn chung là rất khá bởi vì họ phải dạy tất cả các môn bằng tiếng Anh, nhất là bậc tiểu học”.

[links()]Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, người biên soạn 106 cuốn sách phục vụ giảng dạy và học tập Tiếng Anh và xây dựng 656 bài phát sóng trên truyền hình, khẳng định những giáo viên Philipines được tuyển về dạy tiếng Anh ở Việt Nam đều đạt yêu cầu.

Vị giáo sư danh tiếng này cũng chính là một trong những chuyên gia sang Philipines phỏng vấn trực tiếp các giáo viên. Ông nói:

“Tiếng Anh ở Philipines là ngôn ngữ thứ 2. Nền tảng như thế nên giáo viên tiếng Anh của philipines nhìn chung là rất khá bởi vì họ phải dạy tất cả các môn bằng tiếng Anh, nhất là bậc tiểu học”.

a
Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng

Xin giáo sư cho biết những đánh giá cụ thể về những giáo viên mà giáo sư đã phỏng vấn và tuyển về dạy tại Việt Nam trong thời gian tới?

 Để tuyển 29 giáo viên chúng tôi đã sang Philipines  và phỏng vấn hơn 100 giáo viên. Cách phỏng vấn, kiểm tra trình độ kỹ lưỡng như vậy tốt hơn là chúng ta sẽ lấy ào ạt. Qua phỏng vấn những giáo viên này tôi thấy rằng trình độ diễn đạt, giao tiếp và dạy tiếng Anh của tương đối tốt, còn việc họ có thể bị ảnh hưởng tiếng mẹ đẻ thì điều đó là điều tất nhiên. Tất cả những người không phải người Anh, Mỹ, Úc…nói tiếng bản ngữ thì họ sẽ bị ảnh hưởng tiếng mẹ đẻ.

Nhưng như tôi đã nói, chúng ta chọn lựa kỹ càng bởi bởi vậy trong số cả trăm giáo viên chúng ta có thể chọn những người có sự di truyền tiếng mẹ đẻ ít hơn những người khác. Theo tôi nghĩ thì cách làm như vậy giúp chúng ta đảm bảo được những giáo viên có chất lượng sang giảng dạy.

Như vậy phụ huynh học sinh cũng như các trường có thể hoàn toàn yên tâm với chất lượng giảng dạy tiếng Anh của những giáo viên này, phải vậy không thưa giáo sư?

 Tôi cho rằng tính thành công của đề án ngoài năng lực tiếng Anh của giáo viên Philipines còn một điều nữa ở phía chúng ta cần hỗ trợ họ đó là sự hiểu biết về người Việt Nam. Muốn dạy ngoại ngữ thành công phải đánh trúng điểm yếu của người học, để giúp người học vượt qua được những rào cản này.Ví dụ người Việt Nam phát âm yếu chỗ nào, lỗi ở đâu và phương pháp học của người Việt Nam hiện nay mạnh yếu chỗ nào… tất cả những điều đó khi họ sang đây chúng ta cần có khóa học ngắn để hướng dẫn họ chi tiết tất cả những điều đó. Việc phối hợp giữa năng lực của họ cùng sự hiểu biết và nhu cầu của người Việt Nam khi học tiếng Anh sẽ đem lại thành công cao hơn.

Nhiều ý kiến vẫn băn khoăn cho rằng với mức lương 2000 USD chúng ta có thể thuê được người dạy tiếng Anh là người bản ngữ, giáo sư có đồng tình với quan điểm này?

Thực ra nếu mình chọn được trình độ giáo viên của Anh – Mỹ thì đương nhiên sẽ hơn vì họ nói tiếng Anh bản ngữ nhưng với số tiền như thế nếu ta chọn người Anh – Mỹ không phải là giáo viên thì cái đó còn tai hại hơn là chọn người Philipines là giáo viên. Bởi vì không phải mỗi chốc anh có thể trở thành giáo viên được.

Không phải cứ người Anh, người Úc sang đây làm nghề nào đó sau đó thảo luận với nhau độ 1 tuần về phương pháp giảng dạy là có thể thành giáo viên được. Mà nếu không phải giáo viên thì thực sự họ không thể dạy được, họ chỉ có thể giúp người học hiểu được, nói được tiếng của họ mà thôi. Chính vì điều đó mà hiện nay rất nhiều trung tâm ở Hà Nội toàn “Tây” dạy cả nhưng chất lượng lại rất kém bởi vì những người đó không phải là giáo viên.

Vậy với mức lương đó ta có thể sử dụng chính giáo viên giỏi trong nước, giáo sư nghĩ sao?

 Tình hình giáo viên Việt Nam cũng rất rõ ràng, có người giỏi, có người trung bình và có người kém, Hiện nay qua khảo sát của dự án 2020 thì trình độ trung bình và kém rất nhiều. Phần giáo viên tương đối giỏi để đảm bảo chất lượng đào tạo tương đối ít. Cho nên nếu chỉ dùng riêng giáo viên người Việt Nam thì chúng ta rất khó huy động. Ví dụ nếu đào tạo ở một tỉnh chỉ có 5 – 10 người giỏi, số lượng ít ỏi này không đủ phải huy động các tỉnh khác, mà huy động các tỉnh khác sang thì rất là khó. Thực tế, tập hợp đội ngũ giáo viên Tiếng Anh toàn quốc để chọn ra giáo viên đạt chất lượng để huấn luyện cho giáo viên khác là rất khó.

29 giáo viên chưa về dạy nhưng nhiều địa phương đã đặt vấn đề “tận dụng” nguồn nhân lực này bằng cách mở các trung tâm để giáo viên Philipines đào tạo lại cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh của địa phương đó. Theo giáo sư, mô hình này có nên thực hiện không và có hiệu quả không?

Về nguyên tắc tôi cho rằng điều đó rất tốt. Tuy nhiên, có rất nhiều điều kiện làm cho chúng ta không thành công từ trước đến nay trong việc làm này. Thứ nhất chọn lựa người đó vào đào tạo có chính xác không, người đi đào tạo người khác thì phải là bậc thầy của những người khác. Thứ nhất  anh có thể chọn được những bậc thầy của những người khác để giảng dạy không.. Thứ hai, quy trình đào tạo của chúng ta có chính xác hay không, chúng ta phải xây dựng một chương trình đào tạo có khả năng nâng họ lên một trình độ cao hơn và thứ ba phương pháp đào tạo của họ.

Nếu ta đảm bảo được ba điều đó thì việc đó nên làm. Theo tôi hiện nay ở các địa phương ngay như các thành phố lớn như Hà Nội, hay TP Hồ Chí Minh việc làm đó cũng không dễ và có thể khả thi, chưa nói tới các tỉnh khác, điều kiện để thành lập mô hình đó không thuận tiện bằng.

Vâng, xin cảm ơn giáo sư về cuộc trò chuyện này!

Anh Phương (Thực hiện)

Nguyễn Quốc Hùng M.A là một trong những chuyên gia về giảng dạy Tiếng Anh hàng đầu ở Việt Nam. Ông là giảng viên đầu tiên của Việt Nam (và cũng có thể là duy nhất) được nhà nước cử sang Anh để đào tạo bài bản về: Dạy tiếng Anh qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ông nói: học tiếng Anh cũng như học bơi, nếu không có phương pháp thì không thể bơi xa, bơi đúng được.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.