Giáo dục STEM và định hướng nghề nghiệp cho tương lai ngay từ Tiểu học

Giáo dục STEM và định hướng nghề nghiệp cho tương lai ngay từ Tiểu học
(PLVN) - Kết quả tất yếu trong cách mạng công nghiệp 4.0 là sự biến mất của rất nhiều ngành nghề truyền thống, thay vào đó sự xuất hiện ngày càng phổ biến của công nghệ tự động hóa, rô-bốt sẽ thay thế sức người trong quá trình sản xuất, kéo theo nhu cầu tuyển dụng của một số ngành nghề tăng cao. Trong thời đại 4.0, nếu con người không muốn bị đào thải, thất nghiệp thì cần phải thay đổi để thích nghi ngay từ bây giờ.

Bản chất cuộc cách mạng 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả công nghệ nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất; sử dụng và phát huy thành quả của khoa học để phục vụ đời sống con người. Công nghệ in 3D, rô-bốt thế hệ mới, vật liệu mới và công nghệ Nano, công nghệ sinh học...đang phát triển và đòi hỏi khả năng xử lý các vấn đề bằng kiến thức liên ngành một cách linh hoạt.

Mô hình robot tự động hóa

Mô hình robot tự động hóa

Kết quả tất yếu trong cách mạng công nghiệp 4.0 là sự biến mất của rất nhiều ngành nghề truyền thống, thay vào đó sự xuất hiện ngày càng phổ biến của công nghệ tự động hóa, rô-bốt sẽ thay thế sức người trong quá trình sản xuất, kéo theo nhu cầu tuyển dụng của một số ngành nghề tăng cao. Trong thời đại 4.0, nếu con người không muốn bị đào thải, thất nghiệp thì cần phải thay đổi để thích nghi ngay từ bây giờ.

Mô hình xe leo cầu thang dành cho người khuyết tật

Mô hình xe leo cầu thang dành cho người khuyết tật

Để đón đầu cho bài toán nhân lực trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc đầu tiên là nuôi dưỡng tình yêu khoa học, kỹ thuật cho học sinh ngay từ độ tuổi Tiểu học. Giáo dục STEM (Toán học - Kỹ thuật - Công nghệ - Toán) chính là lời giải phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có phản ứng nhanh nhạy, khả năng thích nghi cao, làm việc có tính sáng tạo.

Giáo dục STEM cho học sinh cần được bổ trợ “+” thêm nhiều kỹ năng khác: Kỹ năng kết nối, kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện và kỹ năng hợp tác (4C - kỹ năng cần thiết cho sự phát triển và thành công của con người trong thế kỷ 21) cũng như ứng dụng nghệ thuật vào từng sản phẩm.

Nhà thông minh sử dụng pin năng lượng mặt trời

Nhà thông minh sử dụng pin năng lượng mặt trời

Giải pháp nổi bật để triển khai đề dạy và học STEM là phương án nhận chuyển giao toàn bộ chương trình và phần mềm đi kèm cho giáo viên các trường tiểu học thông qua bộ phần mềm đi kèm (phần mềm quản lý và dạy học cho giáo viên Sổ liên lạc điện tử cho gia đình và nhà trường). Các thiết bị hỗ trợ và học liệu được lựa chọn đảm bảo triển khai được với các trường tại thành phố và khu vực nông thôn, miền núi, ưu tiên tái chế (hạn chế plastic) và an toàn cho học sinh.

Giáo viên thực hành tạo mô hình thăng bằng

Giáo viên thực hành tạo mô hình thăng bằng

Ngoài ra việc học trên lớp, việc tổ chức những ngày hội trải nghiệm, gian hàng trải nghiệm dành cho học sinh cũng là cơ hội để các em trình bày kết quả học tập, những ý tưởng và ứng dụng STEM cho tương lai. Đây cũng là cơ hội để học sinh, trực tiếp thực hiện các thí nghiệm, tham gia rất nhiều hoạt động sáng tạo như: Tập làm mô hình xe bóng bay, mô hình núi lửa, automata, lật đật thăng bằng, máy nén thủy lực, kính tiềm vọng…

CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM+

Là chương trình giáo dục STEM dành cho độ tuổi tiểu học, chuyển giao tới các cơ sở giáo dục dành trên toàn quốc. Đây là một chương trình gần gũi, thiết thực và được Hội khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam thẩm định, đánh giá cao. Chương trình có 6 điểm nổi bật:

  1. 1.Giáo viên tiết kiệm thời gian nhờ bộ giáo án tiêu chuẩn được cung cấp định kỳ
  2. 2. Học sinh trực tiếp tạo ra sản phẩm
  3. 3. Học liệu thân thiện, dễ tìm và được chuẩn bị sẵn
  4. 4. Học trải nghiệm song hành với kiến thức liên môn trong chương trình tiểu học;
  5. 5. Nội dung phong phú, đa dạng, bổ trợ chính khóa
  6. 6. Hệ sinh thái đa dạng: phần mềm, bài giảng điện tử, học cụ trực quan, sách tham khảo, ứng dụng di động liên lạc gia đình

Thông tin tham thêm tại: wwww.stemplus.vn; hoặc số điện thoại: 0962055286

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...