Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng-an ninh của mỗi địa phương, đơn vị. 10 năm qua, công tác giáo dục quốc phòng-an ninh của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực góp phần xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
Dân quân xã Đoàn Lập (Tiên Lãng) luyện tập quân sự Ảnh: Hoàng Phước |
Điển hình toàn quốc trong xây dựng mô hình giáo dục quốc phòng-an ninh
Hải Phòng là thành phố cảng biển, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, có vị trí trọng yếu về quốc phòng-an ninh của cả nước. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, quân và dân thành phố nêu cao truyền thống đoàn kết, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường QP-AN ở địa phương.
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, ở một số địa phương, việc khiếu kiện vẫn kéo dài, tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, một số cán bộ, đảng viên vi phạm phẩm chất đạo đức, tham nhũng, lãng phí. Trên địa bàn thành phố, một số phần tử xấu trong và ngoài nước tăng cường tuyên truyền nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Một số cán bộ cơ sở nhận thức chưa đầy đủ về 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhiệm vụ giáo dục QP-AN. Trước tình hình đó, quán triệt Chỉ thị số 62 ngày 12-2-2001 của Bộ Chính trị về “tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân trong tình hình mới” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố triển khai một loạt biện pháp đẩy mạnh công tác giáo dục QP-AN.
Một điểm nổi bật của Hải Phòng là triển khai nhiều mô hình mới thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP-AN. Đó là mở các khóa tập huấn giáo dục QP-AN cho các chức sắc, chức việc các tôn giáo, đoàn viên, thanh niên đường phố, trưởng các dòng họ, chủ các phương tiện tàu thuyền, các hợp tác, tổ đánh bắt hải sản xa bờ. Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác giáo dục QP-AN (2001-2010), Trung tướng Nguyễn Văn Lân, Tư lệnh Quân khu Ba, Chủ tịch Hội đồng giáo dục QP-AN Quân khu Ba, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các mô hình mới, đặc sắc của Hải Phòng. Trung tướng cho rằng, các mô hình này góp phần tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, ngành về công tác giáo dục QP-AN, góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh.
Từ năm 2001 đến tháng 8-2010, toàn thành phố mở được 706 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho hơn 90 nghìn cán bộ thuộc các đối tượng.
Hải Phòng thành lập Hội đồng giáo dục QP-AN cấp thành phố, 15 hội đồng cấp quận, huyện và hội đồng nghĩa vụ quân sự kiêm nhiệm công tác giáo dục QP-AN tại 223 xã, phường, thị trấn. Hoạt động của hội đồng các cấp được duy trì thường xuyên, nghiêm túc, sát với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.
|
Tập trung giáo dục QP-AN trong học sinh, sinh viên
Hải Phòng với đặc trưng là trung tâm giáo dục của khu vực duyên hải Bắc Bộ nên tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Ngoài 56 trường THPT, trên địa bàn thành phố còn có 16 trường đại học, cao đẳng, 12 trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề với hàng chục nghìn học sinh, sinh viên. Hội đồng giáo dục QP-AN thành phố luôn xác định giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và những kiến thức QP-AN là một trong những mục tiêu hàng đầu. 10 năm qua, các đơn vị quân đội trên địa bàn thành phố cử hơn 3.000 lượt cán bộ, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên các trường về phương pháp huấn luyện quân sự và bảo đảm vũ khí, trang bị huấn luyện cho các đối tượng theo quy định. Nhiều trường dành kinh phí mua sắm trang thiết bị, học cụ cho học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện như Trường đại học Y Hải Phòng, Đại học Hàng hải, Trường THPT Kiến An…
Môn học giáo dục QP-AN trong các trường THPT, THCN, dạy nghề, cao đẳng, đại học được tổ chức nghiêm túc theo đúng chương trình quy định góp phần nâng cao kiến thức của học sinh, sinh viên về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Vũ Văn Trà: Hiện môn học giáo dục QP-AN trong các trường THPT gặp nhiều khó khăn, trong đó tình trạng thiếu giáo viên và thiếu sân, bãi tập diễn ra phổ biến. Nhiều trường THPT ở khu vực nội thành thường xuyên phải thuê sân, bãi tại những nơi khác, gây khó khăn cho công tác giảng dạy. Lãnh đạo Sở GD-ĐT kiến nghị Hội đồng Giáo dục QP-AN thành phố đề nghị Trung ương nghiên cứu, triển khai mô hình học sinh được vào học môn giáo dục QP-AN tại một số doanh trại quân đội. Đây là việc làm mang nhiều lợi ích thiết thực, vừa giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên, sân, bãi tập, vừa giúp học sinh gần gũi hơn, hiểu hơn về cuộc sống của bộ đội.
10 năm qua, 56 trường THPT trên địa bàn thành phố tổ chức giảng dạy môn học giáo dục QP-AN cho hơn 659 nghìn học sinh; 16 trường đại học, cao đẳng tổ chức giáo dục QP-AN hơn 271 nghìn sinh viên; 12 trường THCN và dạy nghề dạy môn QP-AN cho hơn 99 nghìn học sinh.
|
Giáo dục toàn diện kết hợp với việc tập trung vào các đối tượng cụ thể, công tác giáo dục QP-AN của thành phố những năm qua góp phần xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trên địa bàn.
Đông Phong