Giáo dục mầm non tại Hải Phòng: Thuận lợi đã có, khó khăn còn nhiều
Trong các ngày cuối năm 2009, Ban Thường vụ Thành ủy và HĐND thành phố ban hành các nghị quyết số 30 và số 17 về phát triển giáo dục mầm non tại Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020
Trong các ngày cuối năm 2009, Ban Thường vụ Thành ủy và HĐND thành phố ban hành các nghị quyết số 30 và số 17 về phát triển giáo dục mầm non tại Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, đáp ứng yêu cầu cấp thiết phát triển bậc học mầm non tại Hải Phòng. Ngay sau khi được ban hành, các nghị quyết được thực hiện và sớm đi vào cuộc
Hướng đi đã mở
Nghị quyết hợp lòng dân
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Đình Then cho biết, nội dung hướng dẫn số 58 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 30 của Thành ủy giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của giáo dục mầm non, nhất là mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển bậc học này đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Ban Tuyên giáo Thành ủy yêu cầu Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp nêu cao trách nhiệm, tham mưu với cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, đưa nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết cùng chương trình hành động, kế hoạch vào nội dung công tác năm 2010 của cấp ủy và chính quyền các cấp. Hội thảo về phát triển giáo dục mầm non do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức nhận được nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, khẳng định các Nghị quyết của Thành ủy và HĐND thành phố về phát triển giáo dục mầm non đáp ứng những đòi hỏi cấp thiết của toàn xã hội đối với giáo dục mầm non, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền với bậc học này, từng bước ổn định và phát triển giáo dục mầm non trong thời gian tới.
Đột phá chống dột, chống sập
Chương trình hành động của UBND thành phố thực hiện các Nghị quyết nói trên có những mục tiêu rất cụ thể. Đó là phát triển mạng lưới mầm non đa dạng, phù hợp điều kiện kinh tế-xã hội từng địa bàn dân cư, phấn đấu có đủ trường lớp, đáp ứng nhu cầu đi học của trẻ mầm non. Từng bước đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị nuôi dạy trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non đạt chuẩn, giải quyết cơ bản chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên ngoài biên chế, tạo điều kiện để bậc học này ổn định và phát triển. Trong đó, tập trung phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non, đến năm 2015 có khoảng 20%, đến năm 2020 có khoảng 25% số cơ sở mầm non dân lập trên tổng số các trường mầm non. Đồng thời, kiên quyết xóa bỏ các phòng học tạm, học nhờ, xuống cấp, mỗi năm bổ sung 150-200 phòng học đạt chuẩn và cải tạo, nâng cấp, xây dựng từ 3-5 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia...Phấn đấu đến năm 2015, 55% số giáo viên mầm non có trình độ cao đẳng, đại học mầm non; đến năm 2020, tỷ lệ này là 70%.
Kiểm tra toàn diện cơ sở vật chất trường lớp mầm non, đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Kể cùng đại diện các ngành chức năng đã nhận diện đầy đủ “bức tranh” giáo dục mầm non với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là còn 80 phòng học mầm non học tạm, học nhờ, 224 phòng học cấp 4, 167 phòng học xuống cấp nặng, không an toàn cho việc dạy và học. Kết thúc đợt kiểm tra, thành phố trích ngân sách 6 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương chống dột, chống sập 60 phòng học mầm non ngay trong dịp hè 2010. UBND thành phố yêu cầu các địa phương quy hoạch mạng lưới trường mầm non, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cùng thành phố cải tạo, xây dựng trường, lớp mầm non trên địa bàn.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Thế Hùng bày tỏ niềm phấn khởi trước những họat động cụ thể, thiết thực từ thành phố đến cơ sở dành cho bậc học mầm non. Mặc dù vậy, không thể chủ quan cho rằng, những khó khăn của bậc học này đã hết. Thực tế, số kinh phí 6 tỷ đồng mà thành phố chi chống dột, chống sập chỉ là khoản kinh phí nhỏ so với nhu cầu cải tạo, nâng cấp, xây mới các phòng học mầm non. Trưởng Phòng Giáo dục mầm non Hoàng Thị Liên cho rằng, trước mắt, thành phố cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp mầm non, đồng thời, quan tâm, chăm lo đời sống giáo viên mầm non, nhất là khu vực ngoại thành . Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất không nên dàn trải, nhỏ giọt mà đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Để đạt được mục tiêu cải tạọ, nâng cấp 200 phòng học mầm non/năm như Đề án phát triển giáo dục mầm non đề ra, mỗi năm thành phố cần hỗ trợ 20 tỷ đồng. Đó là chưa kể các địa phương đẩy mạnh xã hội hóa, huy động thêm từ các nguồn khác.
Nhằm bảo đảm tính công bằng và tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục mầm non tăng cường xã hội hóa, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, hiện Sở GD-ĐT tích cực tham mưu với thành phố chuyển đổi các trường mầm non công lập, bán công sang mô hình trường công lập tự chủ về tài chính. Theo đó, từ năm học 2010-2011, 157 trường mầm non bán công ngoại thành chuyển thành trường mầm non công lập tự chủ một phần về tài chính, ngân sách Nhà nước hỗ trợ lương cho giáo viên theo trình độ. Các trường sẽ được cấp kinh phí chi thường xuyên tính theo số học sinh theo tỷ lệ nhất định, dựa vào điều kiện kinh tế-xã hội của từng địa phương. Đối với các trường mầm non công lập ở nội thành (65 trường) sẽ thực hiện thí điểm tự chủ 50% chi phí thường xuyên một số trường, tiếp đó, từ năm học 2012-2013 sẽ chuyển đổi 70% số trường (45 trường) thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn.
Trước những khó khăn của bậc học mầm non, Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Kể cho rằng, quá trình triển khai, thực hiện các Nghị quyết có thể gặp một số khó khăn, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực như hiện nay, có thể khẳng định, Nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến, thay đổi đáng kể cho bậc học mầm non. Phó chủ tịch cũng chỉ rõ, không thể giải quyết khó khăn đồng loạt ngay một lúc mà cần tháo gỡ từng bước. Vấn đề quan trọng là chọn việc cấp thiết, bức xúc nhất để làm và làm đến nơi, đến chốn../.
Bích Hạnh