Giáo dục mầm non Hải Phòng: Thuận lợi đã có, khó khăn còn nhiều

Giáo dục  mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vị trí rất quan trọng, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách. Tuy nhiên, một thời gian dài, giáo dục mầm non tại Hải Phòng chưa được quan tâm như các bậc học khác.

Giáo dục  mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vị trí rất quan trọng, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách. Tuy nhiên, một thời gian dài, giáo dục mầm non tại Hải Phòng chưa được quan tâm như các bậc học khác.

Khó khăn về cơ sở vật chất

Ngoại thành: xuống cấp, thiếu an toàn
Quá trình xây dựng Đề án về phát triển giáo dục mầm non, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố tổ chức khảo sát thực trạng giáo dục mầm non tại một số địa phương. Tiếp đó, sau khi Thành ủy và HĐND thành phố ban hành các nghị quyết số 30 và số 17, UBND thành phố khảo sát thực trạng cơ sở vật chất  mầm non tại tất cả 14 quận, huyện để xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết nói trên.

Một số lớp của Trường mầm non xã Dũng Tiến (Vĩnh Bảo) học nhờ tại Trung tâm văn hóa xã.

Trong số các địa phương, Tiên Lãng là nơi nhiều khó khăn nhất. Các điểm trường mầm non tại xã Kiến Thiết, Bắc Hưng, Đông Hưng và Tiên Minh thực chất chỉ là nơi trông giữ trẻ bởi đây là những nhà kho HTX cũ, không có bếp ăn, nước sạch, nhà vệ sinh và thiết bị dạy học, vui chơi. Do xây dựng đã lâu, một số nhà kho xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ sập, đổ bất cứ lúc nào. Ở các xã Dũng Tiến, Tiền Phong của huyện Vĩnh Bảo trẻ em phải học nhờ, học tạm trong các nhà văn hóa thôn  ọp ẹp, một nửa diện tích được trưng dụng để xe tang và đồ nghi lễ phục vụ việc hiếu. Các  huyện Thủy Nguyên và An Lão cũng có tình trạng tương tự. 
Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo Nguyễn Văn Lợi cho biết, hiện địa phương này còn 73 phòng học mầm non tạm bợ, xuống cấp cần đầu tư, sửa chữa. Lãnh đạo huyện Tiên Lãng ái ngại vì 55% số phòng học mầm non là nhà cấp 4, 24 phòng học tạm bợ, không an toàn cho trẻ em và giáo viên, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần. Huyện Thủy Nguyên còn 85 phòng học mầm non xuống cấp, 202 phòng học nhà cấp 4 và  thiếu 186 phòng học mầm non… Hiện Hải Phòng có 263 trường mầm non với gần 2500 phòng học. Trong đó, số phòng học kiên cố chỉ chiếm khoảng 60%, còn lại là nhà cấp 4. Đáng lo là, hầu hết các địa phương chưa có kinh phí để cải tạo, nâng cấp số phòng học xuống cấp này.
Một địa điểm của Trường mầm non xã Bắc Hưng (Tiên Lãng).

Nội thành: nhếch nhác vì quá tải
Nếu như các trường mầm non ở ngoại thành xuống cấp và không an toàn thì ở nội thành, nhiều trường mầm non nhếch nhác vì quá tải. Đến một số trường mầm non ở quận Lê Chân, nhiều người có cảm giác ngột ngạt do thiếu ô xy và ánh sáng bởi ở đây từng m2  đất được tận dụng triệt để. Trường mầm non Hoa Hồng (phường Trại Cau) nhếch nhác và ọp ẹp do cơi nới, xây chen. Ngôi trường này chỉ có diện tích 280m2  nhưng nuôi và dạy tới 300 trẻ từ 3-5 tuổi. Trừ 44m2  dành làm sân chơi trên tầng 2, toàn bộ 5 phòng học chỉ còn hơn 231m2 , trung bình mỗi trẻ chưa tới 0,8m2 . Đất chật, nhà trường đành bố trí khu bếp và nhà vệ sinh cạnh nhau, vừa không đúng quy định, vừa gây phản cảm. Các phường Hàng Kênh, Đông Hải cùng quận Lê Chân mỗi năm có khoảng 1200-1300 trẻ độ tuổi mầm non, nhưng hiện khu vực này chỉ có 1 trường mầm non công lập với 2 điểm trường, mỗi năm thu hút khoảng 300 trẻ, bằng 20% số trẻ trên địa bàn. Số trẻ còn lại được gửi tại 20 nhóm trẻ gia đình.
Các quận Hồng Bàng, Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn cũng ở trong tình trạng quá tải. Do thiếu phòng học, các trường chỉ tiếp nhận một phần trẻ em trong độ tuổi đến trường, số còn lại gia đình tự trông hoặc gửi tại các nhóm trẻ gia đình. Tại quận Ngô Quyền hiện nay, các trường mầm non chỉ đáp ứng  30-35% nhu cầu gửi trẻ của người dân. Còn quận Hải An, tỷ lệ huy động trẻ độ tuổi nhà trẻ đến trường đạt 29%, độ tuổi mẫu giáo đạt 75%, riêng phường Đông Hải, tỷ lệ huy động trẻ đến lớp chỉ đạt 30%. Tại quận Hồng Bàng, tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến lớp thấp. Phường Hạ Lý đạt 41%, phường Quán Toan đạt 43%, phường Thượng Lý đạt 51%. Điều đó có nghĩa còn khoảng 50% số trẻ em trong độ tuổi chưa được đến trường, phải gửi tại các nhóm trẻ gia đình mà người trông giữ hầu hết cao tuổi, thiếu các kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc nuôi dạy trẻ….
                 

(Còn tiếp)
Bích Hạnh