Giáo dục là mang lại hạnh phúc cho muôn nhà

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Thời gian gần đây, nhiều câu chuyện về tình thầy trò đáng buồn đến đau lòng đã xảy ra. Nguyên cớ chỉ bởi những căng thẳng, bột phát và những ứng xử thiếu một chút tinh tế của người thầy, có thể dẫn sự việc đi rất xa…

Điều gì đang xảy ra trong nhà trường?

Tuần trước, một phụ huynh học sinh ở Hà Tĩnh đã mang dao vào trường học, đe dọa, bắt hiệu trưởng phải quỳ xin lỗi vì đã nhắc nhở, phê bình con của anh ta trước toàn trường vì chậm đóng tiền bảo hiểm. Tất nhiên, vị phụ huynh này, sau đó, bị khởi tố vì tội danh “làm nhục người khác”.

Dư luận bên cạnh việc lên án hành vi bạo lực, coi thường luật pháp của phụ huynh, đồng thời cũng không đồng tình với cách hành xử thiếu nhân văn của thầy Hiệu trưởng.

Trước đó, khoảng năm 2020, tại Châu Đốc, một nữ sinh đã tự tử khi bị giáo viên yêu cầu viết bản kiểm điểm để đọc trước toàn trường. Và dư luận cũng còn choáng váng về thông tin một cô giáo tại Quảng Bình bắt cả lớp tát bạn học 231 cái vào má đến mức nhập viện vì học sinh này mắc lỗi…

Đã từng có phụ huynh ở Quảng Nam chỉ vì một vết bầm chưa rõ ràng, mặc dù được giải thích nhưng vẫn xông vào trường đánh cô giáo đến thủng màng nhĩ, phải nhập viện cấp cứu. Hay phụ huynh ở Long An, kéo theo 3-4 người vào tận trường học bắt cô giáo phải quỳ xuống xin lỗi cho hả dạ, vì đã dám phạt con họ quỳ khi các em mắc khuyết điểm...

Cho dù biện bạch bằng bất cứ lý do gì thì cách cư xử đầy bạo lực của những phụ huynh này đối với thầy cô giáo của con mình cũng là hành vi quá khích, lệch chuẩn và vi phạm pháp luật.

Trên mạng xã hội xuất hiện video dài hơn 5 phút, quay lại cảnh một lớp học tại Ninh Hòa - Khánh Hòa. Trong video thể hiện khi giáo viên vào lớp, các học sinh đều đứng dậy chào. Lúc này, một nữ sinh bước lên phía trước, giáp mặt với thầy giáo. Trong lúc nói chuyện, nữ sinh này được cho đã có nhiều lời lẽ thô tục, xưng “mày - tao” với thầy giáo.

Trước những lời lẽ trên, thầy giáo sau đó về bàn giáo viên ngồi, nhưng nữ sinh này vẫn tiếp tục nói, rồi hai bên đáp trả qua lại. Trong đó, thầy giáo nói học trò là “mày” và “bố láo” khi nữ sinh mỗi lúc một to tiếng. Sự việc khiến việc giảng dạy bị dừng lại, học sinh cả lớp ngồi đó nghe đoạn tranh cãi giữa thầy và trò. Video này khi bị đưa lên mạng xã hội đã nhận rất nhiều bình luận, chia sẻ. Đa số cho rằng học sinh không thể dùng những từ ngữ, lời lẽ khiếm nhã để nói chuyện với thầy giáo. Đặc biệt, khi bối cảnh cuộc trò chuyện diễn ra ngay trong một lớp học, với sự chứng kiến của nhiều học sinh khác, càng khó chấp nhận.

Còn nhớ, dư luận xôn xao trước sự việc một giáo viên Trường THPT Bắc Yên Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) tát học sinh lớp 10 vì sử dụng điện thoại trong giờ học. Sự việc xảy ra, dư luận chia nhiều luồng ý kiến. Trong đó, nguyên nhân sự việc trước hết do lỗi thầy giáo không kiềm chế được bản thân mà có hành vi sử dụng bạo lực để xử phạt học sinh. Nhưng mặt khác, về phía nam sinh cũng không tuân thủ nội quy lớp học, có thái độ chống đối, thách thức...

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: “ Bổn phận và vinh quang của các em là đi để thay đổi cuộc đời”. (Ảnh minh họa)

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: “ Bổn phận và vinh quang của các em là đi để thay đổi cuộc đời”. (Ảnh minh họa)

“Hãy đi vào “tâm bão” để khôn lớn”

TS Lê Minh Công, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ Sức khoẻ tinh thần, Phó Trưởng khoa Công tác xã hội, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP HCM) cho rằng, các trường đào tạo giáo viên cần đưa vào giảng dạy nội dung “Quản trị cảm xúc” để giáo sinh được rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp. Đồng thời, tăng thời lượng bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, như tâm lý học đường, dự báo và ứng phó với các tình huống trong nghề.

Theo TS Lê Minh Công, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ Sức khoẻ tinh thần, Phó Trưởng khoa Công tác xã hội, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TPHCM) thì trong xã hội hiện đại, đặc biệt voiwus bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tình trạng gia tăng căng thẳng và các vấn đề sức khoẻ tâm thần ngày càng trầm trọng. Trong đó, giáo viên không phải là trường hợp ngoại lệ. Những vấn đề khủng hoảng sức khoẻ tâm thần và mối quan hệ có thể dẫn tới gia tăng các hành vi tiêu cực như tự sát, bạo lực với học trò...

Các vấn đề sức khoẻ tâm thần và hành vi tiêu cực này có nhiều nguyên nhân và mang tính hệ thống. Đó có thể do bản thân giáo viên có những tổn thương từ thơ ấu hoặc là hệ quả của phương pháp giáo dục bằng bạo lực. Cũng có thể do cá nhân thầy, cô thiếu giá trị và niềm tin tích cực. Hoặc có thể khủng hoảng từ cuộc sống hiện tại như: Mâu thuẫn hôn nhân, khó khăn tài chính, áp lực từ cấp trên, bởi môi trường giáo dục không hạnh phúc và áp lực vì nội dung/chương trình dạy học....

Trở lại những sự việc đau lòng gần đây, thực tế, ngày bé, chúng ta đều biết tới các hình phạt “đứng góc lớp” nhưng việc “phê bình trước tập thể”, “bêu tên trước toàn trường”… lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Dù ở góc độ nào đó, những hình phạt công khai có tác dụng “nhớ đời” với các học sinh vi phạm, và có ý nghĩa răn đe đối với những bạn khác. Thế nhưng, hình phạt đó khiến lòng tự trọng trong mỗi cá nhân học sinh bị đưa ra thách thức. Cảm giác ê chề trước đông người có thể khiến người phạm lỗi không dám tái phạm, nhưng cũng có thể khiến trẻ lì lợm hơn. Bởi, mỗi đứa trẻ luôn là những tờ giấy trắng, chúng luôn cảm nhận được những điều đẹp đẽ trong cách ứng xử, đặc biệt là thầy cô.

Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì đánh thức các phẩm chất tốt đẹp, trong đó có lòng tự trọng của mỗi cá nhân học sinh, những hình phạt trước tập thể lớp, trước toàn trường lại gây nên tổn thương tâm lý khó lành, nhất là ở lứa tuổi vị thành niên, khi các em đang hình thành nhân cách và “cái tôi” cá nhân. Bởi có thể có những em bị vượt ngưỡng chịu đựng, tiếp tục đẩy sự việc đi xa hơn, thậm chí đến mức đáng tiếc hơn như có hành vi bạo lực khác. Hay đau lòng là tự huỷ hoại bản thân.

Dù mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng ở các nền giáo dục tiên tiến, mọi hình phạt, kỷ luật, thậm chí là điểm số đều diễn ra riêng tư giữa nhà trường và học sinh, phụ huynh. Chúng ta còn nhớ, hình ảnh một clip cô giáo tiểu học đón học sinh ở cửa lớp bằng những tín hiệu mà các em muốn được đón nhận. Sẽ không có gì vui vẻ và nhẹ nhàng hơn cho một ngày mới bằng những cái ôm, những trìu mến hay vui nhộn… Do đó, khi người thầy biết đến cảm xúc của trò, thì chắc chắn những hình thức kỷ luật hay nhắc nhở sẽ thấm thía, và có rất nhiều ảnh hưởng tới cá nhân mỗi con người sau này. Bởi người thầy, hơn tất cả, ngoài kiến thức, luôn là ngươi “nhạc trưởng” tài ba, với cây “đũa thần” cảm hóa học trò mình.

Do đó, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trong thư gửi sinh viên khi ra trường đã gửi gắm những khát vọng từ trái tim người thầy: “Tôi mong sự khởi đầu hôm nay của các em không phải bắt đầu từ sự xa hoa, hào nhoáng mà hãy bằng những điều chân thực, từ những trăn trở với người, với đời và với thời cuộc. Hãy khởi đầu bằng tình yêu thương và lòng bao dung cao cả”.

Thầy hiệu trưởng nhắn nhủ: “Bước ra đời là bước vào cuộc sống. Ở đó, có sự diệu kỳ, điều ngang trái, lạ lẫm và có cả những nỗi chán chường. Hãy yêu lấy cuộc sống và làm cho cuộc sống tốt hơn từ những điều bình dị và từ tình yêu thương để cảm hóa một con người, để họ nhận biết đúng sai.

Nhà trường, thầy cô đã cố gắng nhằm giúp các em định hình giá trị và cuộc sống là một quá trình rèn luyện. Ai lơ là, thờ ơ, ai buông xuôi chắc chắn sẽ vướng vào những điều không mong muốn. Nghề nghiệp và giá trị nghề nghiệp quan trọng lắm. Không yêu quý, chăm chút cho nghề mình thì làm sao có thể giáo dục được. Không ít người hỏi, liệu với đồng lương ít ỏi và khó khăn, còn nhiều học sinh mặn mà với nghề giáo hay không? Kỳ lạ thay, rất ít câu hỏi nền giáo dục sẽ về đâu nếu không có những người thầy tận tâm và giỏi giang với nghề nghiệp?

Tôi tin các em là người luôn biết ơn và trách nhiệm. Tôi cũng tin các em và thế hệ sinh viên ngày nay không chỉ sống cho riêng mình mà sẵn sàng dấn thân vì nghiệp lớn. Chắc chắn, các em hiểu rằng, giáo dục là động lực phát triển để mang lại hạnh phúc cho muôn nhà.

Tôi mong các em chắt chiu thời gian để dành cho tương lai. Ở đó không chỉ có vườn hồng đầy hoa trái mà có cả những ngày nắng hạ hanh khô, những đêm đông giá buốt. Nhưng bổn phận và vinh quang của các em là đi để thay đổi cuộc đời, sẽ là thầy giáo, cô giáo, sẽ là những trí thức. Hãy đi vào “tâm bão” để khôn lớn, để thay đổi cuộc đời”...

Đọc thêm

Khi chính sách, pháp luật 'chuyên chở' niềm vui an sinh xã hội

Xây dựng cơ chế, chính sách về hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát là rất cần thiết. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Tiếp nối các năm trước, năm 2024, chính sách an sinh xã hội tiếp tục khẳng định vai trò là “xương sống” của hệ thống chính sách xã hội trong phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục các rủi ro của người dân trong cuộc sống. Để từ đó người dân có cuộc sống tốt đẹp, xã hội phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của Nhân dân.

Phân loại rác tại nguồn - 'khó chồng khó' mùa cận Tết

Phân loại rác tại nguồn không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là trách nhiệm cộng đồng để bảo vệ môi trường. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Phân loại rác tại nguồn là yêu cầu bắt buộc từ ngày 1/1/2025 theo Luật Bảo vệ môi trường, nhưng thực tế cho thấy việc triển khai vẫn còn nhiều trở ngại lớn, đặc biệt khi bước vào dịp lễ hội cận Tết với lượng rác thải tăng đột biến.

An toàn giao thông và an toàn thực phẩm

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP), tổng kết công tác năm 2024, số liệu được công bố cho thấy tình trạng vi phạm ATTP vẫn rất nhức nhối.

Những hiểm họa của đèn laser sân khấu với đôi mắt

Ảnh minh họa

(PLVN) - Hiện nay, đèn laser sân khấu ngày càng trở nên phổ biến trong các sự kiện giải trí do tạo hiệu ứng ánh sáng độc đáo. Song nếu tiếp xúc trực tiếp, quá lâu với loại ánh sáng này có thể gây ra những tổn thương, đặc biệt là thị lực.

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Công dân ưu tú thành phố Cảng được bồi dưỡng nhận thức về Đảng trước khi lên đường nhập ngũ

Các đại biểu cùng các học viên chụp ảnh lưu niệm tại Đền Liệt sỹ quận Lê Chân.
(PLVN) - Ngày 10/1, tại Đền Liệt sỹ quận Lê Chân, Quận ủy Lê Chân (TP Hải Phòng) tổ chức Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công dân ưu tú sẵn sàng nhập ngũ nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Cao Bằng thu ngân sách vượt 43% dự toán Trung ương giao

Tỉnh Cao Bằng đang ngày càng phát triển, giàu đẹp (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Sáng 10/1, UBND tỉnh Cao Bằng họp báo thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiệm vụ 2025. Năm 2024, Cao Bằng đã trải qua một hành trình đáng nhớ, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội và những thành tựu nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành.

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra dự án Sân bay Long Thành và tặng quà cho gia đình chính sách

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra dự án Sân bay Long Thành và tặng quà cho gia đình chính sách
(PLVN) -  Sáng 9/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã có buổi kiểm tra thực địa các gói thầu xây lắp, gói thầu lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách và tiến độ thi công sân đỗ máy bay của dự án Sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Trách nhiệm của cha mẹ trong việc định hình nhân cách con trẻ

Điều quan trọng nhất trong giáo dục trẻ chính sự là nghiêm túc và nhất quán, giúp con phân biệt rõ đúng, sai, trở thành một người sống có kỷ luật và trách nhiệm. (Ảnh minh họa: AI)
(PLVN) - Không ít bậc cha mẹ ngày nay đã và đang dồn mọi điều kiện tốt nhất cho con mình. Thế nhưng, giữa yêu thương và chiều chuộng quá mức là một ranh giới mong manh, khi không hiểu được điều này, phụ huynh có thể tạo ra một thế hệ trẻ em lớn lên trong sự vô ơn, vô cảm, thậm chí vô trách nhiệm với chính cuộc đời mình.

Công an Quảng Ninh triển khai phần mềm quản lý lưu trú ASM

Quang cảnh hội nghị.
(PLVN) - Tại TP Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, thúc đẩy triển khai phần mềm quản lý lưu trú ASM phục vụ triển khai Đề án 06/CP; tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các văn bản hướng dẫn thi hành và cấp tài khoản định danh điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2023: Đề xuất tăng đầu tư cho hoạt động bảo vệ môi trường nông thôn

Thu gom vỏ thuốc BVTV tại một cánh đồng ở Long An. (Ảnh: Trần Mừng)
(PLVN) -Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2023 với chủ đề “Môi trường nông thôn - Thực trạng và giải pháp”. Báo cáo được Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng hai năm một lần với từng chủ đề riêng, như môi trường không khí, môi trường nước, chất thải...